Theo báo cáo của Công ty CP Vận tải hàng không miền Nam (Satsco) gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Tân Sơn Nhất về làm rõ nội dung hợp đồng vận chuyển hành khách ngày 14/5 được TS Lê Đăng Doanh phản ánh, doanh nghiệp khẳng định chỉ báo giá sai tới TS Doanh 15.000 đồng.
Cụ thể, Satsco đã điều tra về hợp đồng vận chuyển 1 hành khách từ nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tới địa chỉ 202 Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận, TP.HCM) với giá cước 180.000 đồng, hành khách là TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Doanh nghiệp này khẳng định TS Doanh đã đồng ý với mức giá mà nhân viên quầy vé thông báo và thanh toán toàn bộ cước chuyến xe là 180.000 đồng tại quầy. Satsco cũng cho biết nữ tài xế của doanh nghiệp đã đưa TS Doanh tới điểm đến và không thu thêm bất kỳ phụ phí nào.
Hợp đồng vận chuyển hành khách bằng ôtô giữa Satsco và TS Lê Đăng Doanh. Ảnh: NVCC. |
Satsco cũng thừa nhận do có sự nhầm lẫn địa chỉ giữa phường này với phường khác nên nhân viên quầy bán vé đã báo giá cước sai lệch hơn 15.000 đồng so với giá niêm yết tại quầy. Nhân viên này đã bị doanh nghiệp yêu cầu tạm đình chỉ công việc 15 ngày.
Qua sự việc, doanh nghiệp khẳng định sẽ cam kết chấn chỉnh và đánh giá lại công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ nhân viên, đặc biệt là việc bán đúng giá tại quầy. Satsco cũng sẽ tổ chức đào tạo lại cho toàn bộ nhân viên quầy vé của doanh nghiệp, yêu cầu lực lượng này tuân thủ nghiêm quy định về giá cước.
Trước đó, TS Lê Đăng Doanh cho biết có chuyến công tác vào TP.HCM và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều ngày 14/5. Sau khi hạ cánh, ông Doanh gọi xe hợp đồng ở khu vực trong sảnh ga quốc nội đến để chở về khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ, nơi diễn ra cuộc họp với quãng đường khoảng 3 km.
"Về tới nơi tôi mới nhìn giá cước và tài xế yêu cầu trả 198.000 đồng, còn trong biên lai hợp đồng vận chuyển ghi 180.000 đồng. Tôi gọi xe ở khu vực bên trong nhà ga nên nghĩ đã được quản lý về giá cước, vì mức cước như trên cho một quãng đường 3 km là quá đắt, cần phải xem lại giá cước vận chuyển hành khách", TS Doanh chia sẻ.
Vị này cũng bức xúc về việc với mức giá trên, mỗi ngày lượng khách qua sân bay đặt dịch vụ xe dạng này đã bị "làm giá" là rất đáng kể và đặt vấn đề về trách nghiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát giá cước của các doanh nghiệp xe hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Về mức giá 180.000 đồng cho quãng đường 3km, nguồn tin của Zing tại Satsco chia sẻ dịch vụ xe của doanh nghiệp khác với xe taxi chạy theo cước đồng hồ và taxi công nghệ, do đó mức giá cước cũng có sự khác biệt.
"Doanh nghiệp có niêm yết bảng giá công khai tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó mỗi hành khách lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp đều đã đồng ý với giá cước thỏa thuận, không có trường hợp doanh nghiệp làm giá với hành khách", nguồn tin cho biết.