Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sarri - Chelsea có phải sự kết hợp sai lầm?

HLV Maurizio Sarri nghĩ rằng ông có thể dùng thời gian để khiến Sarri-ball ngày càng trở nên mượt mà thì hoàn toàn sai lầm. Thời gian là thứ duy nhất không có ở Chelsea.

Ngày càng xuất hiện nhiều thông tin dẫn tới cuộc chia tay chóng vánh giữa Maurizio Sarri và Chelsea. Tờ Guardian thậm chí còn khẳng định nếu "The Blues" tìm được người chữa cháy như Roberto Di Matteo hay Avram Grant năm xưa, họ sẵn sàng “trảm” Sarri.

Mâu thuẫn có vẻ như lên tới đỉnh điểm khi tờ Daily Mail tiết lộ rằng HLV Sarri nhốt các cầu thủ Chelsea trong phòng thay đồ suốt 50 phút sau trận thua Bournemouth. Ông đuổi cả trợ lý của mình ra ngoài để có cuộc nói chuyện thẳng thắn với các học trò. Tuy nhiên, kết thúc dường như không có hậu. 50 phút căng thẳng kết thúc, HLV Sarri đùng đùng bỏ khỏi phòng, không thèm lên xe bus của đội mà bắt taxi tự về nhà một mình.

Chelsea Sarri Sarri-ball anh 1
Thời gian của Maurizio Sarri tại Chelsea đang cạn dần? Ảnh: Getty Images.

Sarri-ball có phải là một sai lầm?

Nhiều người hâm mộ tỏ ra thương cảm cho Sarri. Họ tin rằng ông chỉ là nạn nhân của thói quen tư duy ích kỷ, lệch lạc của cả ông chủ lẫn cầu thủ Chelsea.

"The Blues" từ lâu đã được miêu tả là đội bóng “mỳ ăn liền”, tức là mời HLV và yêu cầu ông ta phải thành công ngay lập tức. Tất cả HLV đến với Chelsea rồi yêu cầu “cho tôi thêm thời gian để vận hành lối chơi, thiết lập hệ thống ổn định” đều kết thúc đau thương.

Thời gian là thứ duy nhất không có ở Chelsea.

Tuy nhiên, theo quan điểm của cây bút kỳ cựu Martin Samuel, thì Sarri có phần đáng thương, nhưng cũng không ít phần đáng trách. Cái đáng trách của Sarri không phải là thái độ, mà hoàn toàn thuộc về chuyên môn đơn thuần.

Samuel coi Jorginho chính là cầu thủ phản ánh tư duy và triết lý của Sarri. Tình đến sau trận thua Bournemouth, Jorginho đã thực hiện tới 2.136 đường chuyền tại Premier League mùa này. Anh không chỉ là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất Premier League, mà còn nhiều nhất cả châu Âu.

Chelsea Sarri Sarri-ball anh 2
Jorginho chuyền nhiều nhất châu Âu, nhưng hiệu quả thì cực kỳ thấp. Ảnh: Getty Images.

Tờ Telegraph từng ví von “nếu Chelsea là cái đồng hồ, Jorginho chính là kim giây. Nếu kim giây không chạy, đồng hồ dĩ nhiên không chạy”. Tuy nhiên, ví von đó cần xem lại. Jorginho dường như chỉ tạo nên một con số đẹp (chuyền nhiều nhất châu Âu) nhưng hiệu quả lại rất tệ.

Theo thống kê chi tiết, trong 2.136 đường chuyền Jorginho đã thực hiện tại Premier League mùa này chỉ có 530 đường chuyền hướng về phía khung thành đối phương, chiếm 24,8% số đường chuyền của Jorginho. Như vậy có nghĩa là 75,2% số đường chuyền Jorginho thực hiện tại Premier League mùa này là chuyền ngang hoặc chuyền về.

Điều đó lý giải cho thống kê thứ hai: Jorginho mới có vỏn vẹn 15 đường chuyền có thể chuyển hóa thành bàn thắng (key pass). Nếu như về số đường chuyền Jorginho xếp thứ 1 châu Âu thì về số key pass, anh xếp tận thứ 460 ở châu Âu, khi chỉ vỏn vẹn 0,7% đường chuyền mà Jorginho thực hiện tạo nên một cơ hội có thể dẫn tới bàn thắng.

Chelsea Sarri Sarri-ball anh 3
Để Jorginho có đất diễn, Sarri đã "đày đọa" N'Golo Kante thi đấu ở vị trí không phải là sở trường

Thiếu động lực hay thiếu hệ thống?

Chỉ 24,8% đường chuyền hướng về phía khung thành đối thủ, 0,7% biến thành key pass và 0% chuyển hóa thành kiến tạo (Jorginho là cầu thủ duy nhất trong lịch sử Premier League chuyền hơn 2.000 đường liên tiếp mà chưa có kiến tạo thành bàn nào) - tất cả con số này đều cho thấy Jorginho kém hiệu quả tới nhường nào. Khốn nỗi, Sarri-ball của Maurizio Sarri lại xoay quanh Jorginho mới thảm họa.

Câu hỏi được Samuel đặt ra: Sarri liệu có phải HLV giỏi hay không khi ông vẫn mù quáng đặt hết niềm tin vào cầu thủ thiếu hiệu quả như Jorginho? Tại sao dưới thời Sarri, Willian lại không hay như thời Jose Mourinho? Tại sao N’Golo Kante lại bị đẩy quá xa khỏi vị trí sở trường? Tại sao cầu thủ có thể không cần nhìn vẫn chuyền chính xác ở cự ly 50 m như David Luiz mà không được tận dụng kỹ năng này?

Rất nhiều câu hỏi cần Sarri trả lời. Vị HLV người Italy hoàn toàn đúng khi chỉ ra rằng “một số cầu thủ Chelsea thi đấu thiếu động lực”. Nhưng theo quan điểm của Samuel, kể cả có thiếu động lực, thì một đội bóng lớn cỡ Chelsea cũng không thể thua toàn diện tới 0-4 trước Bournemouth như vậy. Cái thiếu ở đây, theo cây bút của tờ Daily Mail, là sự thiếu ổn định ở hệ thống mà Sarri xây dựng.

“Nếu Sarri-ball cần thời gian, có vẻ như Sarri đã chọn sai đội bóng. Bởi thời gian là thứ duy nhất không có ở Chelsea”, Samuel nhấn mạnh.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm