Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sarkozy thất bại, Hollande thắng cử tổng thống Pháp

Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande vừa giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí ông chủ điện Elysée với 52% số phiếu bầu ở vòng 2.

Sarkozy thất bại, Hollande thắng cử tổng thống Pháp

Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande vừa giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí ông chủ điện Elysée với 52% số phiếu bầu ở vòng 2.

>>Bắt đầu cuộc đua tổng thống sít sao nhất lịch sử nước Pháp
>>Cuộc đua vào điện Elysée: Hai ứng viên, một dấu hỏi
>>Lãnh đạo đảng Xã hội Pháp chiến thắng vòng 1
>>Cử tri Pháp đi bầu cử tổng thống vòng 1

Ông Hollande vừa được bầu làm tổng thống Pháp.

Thừa nhận thất bại, đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy vừa gửi lời chúc may mắn tới ông Hollande. Những người ủng hộ ông Hollande đã tập trung tại quảng trường Bastille, Paris để ăn mừng chiến thắng của tân Tổng thống Pháp.

Ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 20h (giờ địa phương), truyền thông Pháp công bố dự đoán dựa trên kết quả cục bộ cho thấy, ông Hollande đã chiến thắng ở hầu hết 4 điểm bỏ phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bầu hôm qua đạt 80%.

Trong diễn văn sau khi kết quả được công bố, ông Sarkozy thừa nhận Francois Hollande là tân tổng thống Pháp, và ông ấy đáng được kính trọng. Đương kim Tổng thống Pháp cho hay, ông sẽ chịu trách nhiệm về thất bại này. Trong cuộc vận động tranh cử, ông Sarkozy nói rằng mình sẽ dời chính trường nếu thất bại.

Là đảng viên đảng Xã hội đầu tiên giành chức tổng thống Pháp kể từ khi ông Francois Mitterrand nhậm chức trong những năm 1980, ông Hollande vừa tuyên bố chiến thắng tại Tulle, miền trung nước Pháp. Ông nói rằng mình cảm thấy tự hào vì có thể mang đến hy vọng cho người dân.

Theo BBC, ông Hollande giành chiến thắng nhờ khai thác những vấn đề khó khăn kinh tế của nước Pháp và điểm yếu không được quần chúng ưa chuộng của đương kim Tổng thống Sarkozy. Ứng viên đảng Xã hội hứa hẹn tăng thuế đối với các công ty lớn và những người có thu nhập hơn 1 triệu euro mỗi năm.

Ông muốn tăng thu nhập tối thiểu, thuê thêm 60.000 giáo viên và giảm độ tuổi về hưu từ 62 xuống còn 60 tuổi với một số lĩnh vực. Ông Hollande cũng kêu gọi tái đàm phán một hiệp ước khó đạt được của châu Âu về thắt chặt kỷ luật ngân sách mà Thủ tướng Đức Angela Merkel và ông Sarkozy từng khởi xướng.

Người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Hollande, Pierre Moscovici, nói với hãng thông tấn AFP rằng, bà Merkel vừa gọi điện chúc mừng tân Tổng thống Pháp và cả hai đã thống nhất về một mối quan hệ Pháp - Đức vững mạnh, vì lợi ích của châu Âu. Bà Merkel cũng đã mời ông Hollande tới thăm Berlin trong thời gian sớm nhất.

Thủ thướng Anh David Cameron cũng vừa gọi điện chúc mừng ông Hollande.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm