Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao trẻ Hy Lạp đọc sách về Federer để lấy lại cảm hứng

Nhiều tay vợt trẻ từng lấy cảm hứng từ Roger Federer để cầm vợt, bởi lối chơi hoa mỹ và phong thái điềm tĩnh. Không ít trong số đó đã có được chỗ đứng trong làng banh nỉ.

Tại Wimbledon 2019, tài năng trẻ Stefanos Tsitsipas bất ngờ gác vợt sau 5 set ngay vòng một trước Thomas Fabbiano. Thất bại được anh mô tả là một trong những ký ức tồi tệ nhất kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp.

"Tôi nghĩ về trận đấu đó quá nhiều. Tôi thực sự rất buồn. Trong 3 đêm ở London, tôi tự giam mình và chọn đọc cuốn sách về cuộc đời Roger Federer do một nhà báo viết. Cuốn sách rất thú vị với những chi tiết chính xác. Tôi thấy mọi thứ tích cực hơn sau đó", Tsitsipas chia sẻ.

Đó là cuốn sách "The Roger Federer Story - Question for perfection" của tác giả Rene Stauffer, kể về sự nghiệp của Federer qua các năm, cùng những câu chuyện thú vị xung quanh mỗi giải đấu. Zing lược dịch và gửi tới độc giả 2 chương đầu trong cuốn sách, thuật lại những ngày đầu Federer đến với tennis, cùng khát vọng trở thành số một thế giới.

cam hung Federer anh 1

Federer là thần tượng của tài năng trẻ Tsitsipas. Ảnh: Getty Images.

Tuổi trẻ Federer bị mê hoặc bởi những trái bóng

Federer lớn lên tại khu phố yên tĩnh ở Wasserhaus, ngoại ô Basel, Thụy Sĩ. Bà Lynette, mẹ Federer, thường dẫn con trai đến sân tennis. "Roger bị mê hoặc bởi những quả bóng khi còn rất trẻ. Nó có thể chơi bóng hàng giờ, dù mới chỉ 1 tuổi rưỡi", Lynette nói.

"Ở tuổi đó, nó khó có thể đi bộ, nhưng đã bắt được được những quả bóng. Roger đánh quả bóng tennis đầu tiên qua lưới lúc 3 tuổi rưỡi. Khi lên 4 tuổi, nó có thể đánh 20 hoặc 30 quả bóng liên tiếp. Không thể tin được", ông Robert, cha của anh chia sẻ.

"Ngay cả khi còn là một đứa trẻ, Roger luôn làm theo ý mình và cố gắng vượt qua giới hạn, cho dù điều đó có liên quan đến giáo viên ở trường. Khi buộc phải làm điều gì đó không thích, Roger đã phản ứng mạnh mẽ. Khi buồn chán, nó sẽ đặt ra các câu hỏi hoặc bỏ qua. Khi cha hướng dẫn dạy tennis, Roger thậm chí không nhìn anh ấy", Lynette nói.

Roger là một cậu bé nổi tiếng, luôn thân thiện, không kiêu ngạo và cư xử tốt. Anh từng trượt tuyết, đấu vật, bơi lội và trượt ván, nhưng đặc biệt mê hoặc bởi những môn thể thao liên quan đến trái bóng. Anh chơi bóng đá, bóng ném, bóng rổ, bóng bàn, tennis.

Ở nhà, anh thậm chí còn chơi cầu lông qua hàng rào với hàng xóm. Anh luôn đem theo một quả bóng, ngay cả khi đến trường. Những yêu cầu tập trung và ngồi yên trong lớp học rất khó với Roger. Anh không phải là một học sinh đầy tham vọng, với điểm số bình thường.

cam hung Federer anh 2

Federer chơi bóng lúc 3 tuổi. Ảnh: RF Management.

Robert và Lynette là những bậc cha mẹ lý tưởng cho một người hâm mộ thể thao như Roger. Họ để anh tự chạy khi muốn và không ép buộc, cũng như cho con trai tham gia nhiều môn thể thao. Họ đưa anh đến một câu lạc bộ bóng đá địa phương có tên Concordia Basel từ khi còn nhỏ, để anh học cách tương tác với đồng đội và trở thành một cầu thủ.

Mẹ anh đã từ chối cho con trai theo học tennis. "Tôi nghĩ rằng bản thân mình không đủ năng lực, và dù sao nó cũng làm tôi thất vọng. Nó rất ham chơi, thử mọi cú đánh kỳ lạ và chắc chắn không bao giờ trả giao một pha bóng bình thường. Điều đó chỉ đơn giản là không tạo ra niềm vui cho một người mẹ", Lynette nói.

Trong nhiều giờ, Roger đánh những quả bóng tennis vào tường, cửa gara hoặc thậm chí là tủ chén trong nhà. Diana, em gái của Roger, từng có khoảng thời gian không dễ dàng khi luôn bị anh trai phá bĩnh, trêu chọc.

Bị HLV cười nhạo vì muốn trở thành tay vợt giỏi nhất

Thần tượng đầu tiên của Roger Federer là Boris Becker. Khi 4 tuổi, anh chứng kiến Becker giành danh hiệu Wimbledon đầu tiên năm 1985. Sau đó anh đã khóc vì Becker để thua một cách cay đắng tại chung kết Wimbledon 1998 và 1990 trước Stefan Edberg. Cậu bé Federer đã xem các trận đấu tennis trên sóng truyền hình hàng giờ liền. Mẹ anh vô cùng ngạc nhiên trước điều này.

"Tôi thích tennis nhất trong tất cả các môn thể thao. Nó luôn thú vị, và chiến thắng hay thất bại luôn nằm trong tay tôi", Federer nhớ lại. Anh nhanh chóng trở thành tay vợt giỏi nhất ở nhóm tuổi của mình ngay sau khi vào trường, và được phép tham gia các khóa đào tạo đặc biệt 3 lần mỗi tuần tại câu lạc bộ ở Basel.

cam hung Federer anh 3

Federer bắt đầu tỏa sáng từ năm 11 tuổi. Ảnh: RF Management.

Tại đây, anh đã gặp Marco Chiudinelli, một thanh niên tài năng khác trẻ hơn Roger 1 tháng. Hai người trở thành bạn bè và dành nhiều thời gian đáng kể bên nhau, ngoài các giờ trên sân tập. 8 tuổi, Roger và Marco trở thành thành viên của câu lạc bộ quần vợt hàng đầu khu vực mới được thành lập. Anh được dẫn dắt bởi HLV Adolf Kacovsky.

"Ngay lập tức, tôi nhận thấy anh chàng này là một tài năng thiên bẩm. Anh ấy được sinh ra với một cây vợt trong tay. Chúng tôi bắt đầu cho anh ấy học những bài riêng, được tài trợ một phần bởi câu lạc bộ. Roger học rất nhanh. Khi bạn muốn dạy điều gì mới, anh ấy có thể tiếp thu sau 3-4 lần thử, trong khi những người khác thường mất vài tuần", HLV Kacovsky chia sẻ.

Roger không chỉ tài năng, đam mê quần vợt mà còn đầy tham vọng. "Anh ấy nói rằng muốn trở thành người giỏi nhất thế giới. Người ta chỉ cười nhạo anh ấy, kể cả tôi. Tôi nghĩ rằng anh ấy có thể trở thành tay vợt hay nhất Thụy Sĩ hoặc châu Âu, nhưng không phải trên toàn thế giới. Tuy nhiên, anh ấy nuôi tham vọng đó trong đầu và đã làm được", HLV kể lại.

Dù vậy, trận đầu tiên của Roger tại câu lạc bộ bắt đầu bằng một thất bại. Trong cuộc thi ở lứa tuổi U8, anh đã để thua 0-6, 0-6, mặc dù theo nhận định, anh không chơi tệ đến vậy. Không ngạc nhiên, Federer đã khóc sau trận thua đó. HLV nói rằng đối thủ của anh to cao hơn rất nhiều.

Roger liên tục tìm mọi người để tập luyện và nếu không thấy ai, anh sẽ đập quả bóng vào tường, hết lần này đến lần khác. Mặc dù đã tiến bộ nhanh chóng, anh vẫn phải chịu nhiều thất bại cay đắng.

Năm 1993, khi 11 tuổi, Roger đã giành được danh hiệu quốc gia đầu tiên bằng cách vượt qua Chiudinelli trong trận chung kết giải vô địch U12 trong nhà. 6 tháng sau, anh đánh bại Schnyder ở chung kết giải U12 ngoài trời. Cả hai chiến thắng đều rất quan trọng đối với sự phát triển của Roger. Đó là bước đệm cho những chiến tích lẫy lừng sau này của tay vợt có biệt danh là "Tàu tốc hành".

Federer lập kỷ lục sau trận đấu 5 set tại Australian Open Tối 24/1, Roger Federer vượt qua John Millman trong trận đấu kéo dài 5 set đầy cảm xúc ở vòng 3 Australian Open, qua đó trở thành tay vợt đầu tiên cán mốc 100 trận thắng tại giải.

Vương triều của Federer lung lay trước bạo chúa thời gian

Những lời ca tụng sự vĩ đại của Roger Federer đang trở nên vô nghĩa trước dòng chảy thời gian. Vương triều của "Tàu tốc hành" đang thật sự bị chao đảo.

Những biệt thự sang trọng của Federer trên khắp thế giới

Roger Federer được trả lương cao nhất trong lịch sử quần vợt. Không có gì ngạc nhiên khi tay vợt nổi tiếng người Thụy Sĩ sở hữu những ngôi nhà đắt đỏ ở Dubai.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm