Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao hạng A Trung Quốc bị bôi nhọ danh dự

Chương Tử Di, Phạm Băng Băng và nhiều nghệ sĩ khác thường xuyên bị bôi nhọ danh tiếng bằng những tin đồn sai sự thật. Họ không ngại khiến đối tượng loan tin phải chịu trách nhiệm.

Theo Sina, bị tung tin đồn với thực hư không rõ là thực tế mà nhiều nghệ sĩ Trung Quốc phải đối mặt trong suốt chặng đường làm nghệ thuật. Tuy nhiên, năm qua, số lượng người nổi tiếng bị hắt nước bẩn với những thông tin sai sự thật tăng đột biến khi showbiz Hoa ngữ đang trải qua giai đoạn sóng gió vì scandal đời tư của các ngôi sao.

Ngoài nhóm blogger chuyên đăng tải tin tức gây hoang mang dư luận, chính nghệ sĩ gần đây cũng lan truyền tin giả, tin vịt khiến đồng nghiệp trong giới bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thị phi 'trên trời rơi xuống'

Tối 22/12, dư luận Trung Quốc xôn xao trước tin tức Chương Tử Di và Uông Phong ly hôn sau gần 6 năm chung sống. Thông tin này được nam ca sĩ kiêm MC Hoàng An đăng tải trên trang cá nhân. "Bạn tôi, phóng viên giải trí có thâm niên tại Hong Kong khẳng định Chương Tử Di và Uông Phong đã ly hôn. Lẽ nào đây mới là cú chốt hạ của năm 2021", Hoàng An viết.

Sau khi tin tức trên được chia sẻ, những vấn đề tiêu cực trong đời tư của Chương Tử Di và Uông Phong trước đây trở thành chủ đề bàn tán, bị cộng đồng mạng mang ra mổ xẻ với nhiều lời đàm tiếu. Chủ đề "Chương Tử Di tan vỡ hôn nhân" vào top sự việc được chú ý trên mạng xã hội.

Không lâu sau đó, người đẹp Ngọa hổ tàng long phải đích thân ra mặt đính chính tin đồn: "Là tin giả. Anh Phong ơi, ngày mai mình kiện ai?". Trên Sina, quản lý Chương Tử Di khẳng định quan hệ vợ chồng của nữ diễn viên vẫn tốt đẹp, không có chuyện gia đình đổ vỡ.

Khuya 19/12, showbiz Trung Quốc được một phen rối loạn khi Từ Phong Lập, blogger thời trang nổi tiếng, từng làm việc với nhiều nghệ sĩ hạng A, tố một nam nghệ sĩ có thói quen "tuyển phi", tức tuyển chọn và mời mọc các cô gái trẻ quan hệ tình dục. Ngoài ra, Từ Phong Lập còn chỉ trích nhân vật này vô trách nhiệm, mắc bệnh ngôi sao, vong ơn bội nghĩa, chơi xấu đồng đội cũ trong nhóm nhạc.

Mọi dữ kiện được Từ Phong Lập đưa ra đều hướng đến nam ca sĩ Trương Nghệ Hưng. Sự việc khiến thành viên nhóm EXO hứng chỉ trích của dư luận, đồng thời khẳng định bản chất con người thật của giọng ca Sheep giống với Ngô Diệc Phàm.

Sau đó, phía Trương Nghệ Hưng đã đăng tải bài viết bác bỏ cáo buộc của Từ Phong Lập, khẳng định tất cả là tin đồn vô căn cứ. Đại diện của ngôi sao Tảo hắc phong bạo yêu cầu Từ Phong Lập cung cấp bằng chứng Trương Nghệ Hưng "săn gái", nếu không, nam ca sĩ sẽ khiến blogger họ Từ "nửa đời sau vừa viết sách, vừa đền tiền".

Ngoài Chương Tử Di, Trương Nghệ Hưng, rất nhiều nghệ sĩ Trung Quốc khác như Phạm Băng Băng, Địch Lệ Nhiệt Ba, Chu Nhất Long, Vương Nhất Bác, Dịch Dương Thiên Tỷ, Châu Đông Vũ... cũng phải đối mặt với tin đồn thất thiệt. Cuối tháng 1, hơn 30 ngôi sao trong ngành giải trí Hoa ngữ đã tạo ra một "đại hội thanh minh" khi bất ngờ dính vào chuỗi tin tức đời tư vô căn cứ, gây ảnh hưởng đến hình ảnh.

Chống lại tin giả

Theo Sina, nổi tiếng luôn đi kèm với tai tiếng, đã là người của công chúng ắt phải chịu cảnh sống chung với những tin đồn có cơ sở, cũng như những tin hoàn toàn sai sự thật về bản thân. Trong đó tin giả (fake news) với nội dung bôi đen nghệ sĩ xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội đem lại hệ lụy khôn lường.

Nghe si Trung Quoc bi boi nho anh 3

Phạm Băng Băng liên tục bị đồn chuyện mang thai, sinh con. Ảnh: Sohu.

Phạm Băng Băng luôn là đối tượng hàng đầu của những tin đồn bôi bẩn danh tiếng. Hai năm qua, dù vắng bóng trong ngành giải trí, nữ diễn viên cũng không thoát khỏi việc bị antifan tung tin đã bí mật kết hôn, và sinh con.

Vài năm trở lại đây, không dưới 10 lần, cô vướng tin đồn về chuyện sinh đẻ. "Tôi có lẽ người phụ nữ sinh con nhiều nhất showbiz Trung Quốc. Cứ cách mấy tháng lại có tin tôi đi đẻ. Với tần suất như vậy khéo tôi lập được mấy đội bóng", Phạm Băng Băng bức xúc.

Trên iFeng, Dương Mịch chia sẻ đằng sau những vai diễn được yêu thích, những hào quang của màn ảnh, cô gặp không ít áp lực vì những tin đồn thất thiệt. Cô từng trải qua giai đoạn khó khăn khi liên tục bị bôi nhọ nhân phẩm, đánh giá lối sống và sự nghiệp bằng những lời lẽ tiêu cực. Theo thời gian, cô học được cách không bận tâm đến việc bị bôi xấu. "Tin đồn công kích đối tôi mà nói không còn giống những mũi tên nữa, giờ nó chỉ như ngọn cỏ".

Tuy nhiên, không phải nghệ sĩ nào cũng mạnh mẽ như Phạm Băng Băng hay Dương Mịch, diễn viên Lưu Vũ Hân từng tự tử do không chịu nổi sự công kích ác ý từ khán giả chỉ vì tin đồn tranh vai diễn của Địch Lệ Nhiệt Ba.

"Tin đồn trên mạng thật khiến tôi hoang mang. Bạo lực ngôn từ thật sự đáng sợ. Tôi kiên cường, vui vẻ nhưng mọi người đừng quên tôi chỉ là người phụ nữ. Tôi cũng rất yếu đuối. Chỉ là nghề nghiệp của tôi đặc thù nên luôn phải gồng mình. Thế mà các người còn không định cho tôi con đường sống", Lưu Vũ Hân thể hiện sự u uất.

Ngoài lực lượng antifan và blogger thạo tin giải trí thường chia sẻ những tin tức vô căn cứ với mục đích hạ bệ nghệ sĩ mình ghét, hay chỉ để gây chú ý trên mạng xã hội, đôi khi cũng chính các nghệ sĩ lại lan truyền tin giả. Vụ việc của Hoàng An và Từ Phong Lập vừa qua là ví dụ.

Thời gian qua, để chống lại sự xúc phạm danh dự, giới nghệ sĩ không ngần ngại đệ đơn lên tòa án khởi kiện, đòi bồi thường cao để răn đe thành phần chuyên vu khống và công kích người khác trên Internet, cũng như đòi lại sự công bằng và trong sạch cho bản thân.

"Chỉ có những người không bằng tôi mới nói xấu tôi, chứ những người hơn tôi, họ sớm đã mặc kệ tôi là ai rồi. Họ đồn mà không có chứng cứ thì tôi đi kiện", Phạm Băng Băng từng chia sẻ với QQ. Nữ diễn viên có đội ngũ hơn 10 luật sư, thường xuyên giành chiến thắng trong các vụ kiện đòi quyền danh dự. Toàn bộ số tiền thắng kiện, cô dùng làm từ thiện.

Sự sa sút của ngành truyền hình Trung Quốc

Trong năm 2021, truyền hình Trung Quốc có nhiều tác phẩm chất lượng kém. Ngoài ra, màn thể hiện của các nghệ sĩ đang được ưu ái như Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử cũng gây thất vọng.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm