Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sang chảnh xa rồi' - du thuyền của 2.666 người bỗng hóa khu cách ly

Chuyến du thuyền đắt đỏ và xa xỉ vòng quanh Đông Á của 2.666 hành khách trên Diamond Princess đã trở thành chuỗi ngày chờ đợi trong sợ hãi và mơ hồ trước tình hình sắp đến.

Ngày 3/2, khi du thuyền Diamond Princess chuẩn bị cập cảng Yokohama, gần Tokyo, chặng dừng cuối cùng trong chuyến du lịch xa xỉ, 2.666 hành khách cùng 1.045 thủy thủ và nhân viên phục vụ phát hiện họ đã trải qua chuyến du lịch cùng một "vị khách không mời": một chủng virus corona mới.

Trước khi tàu đến Yokohama, một hành khách 80 tuổi, đã rời tàu ngày 25/1, được chính quyền Hong Kong xác nhận dương tính với virus. Giới chức Nhật Bản lập tức ngăn du khách quốc tế xuống cảng và tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn bộ 3.701 người trên tàu.

Những người xuất hiện triệu chứng có khả năng nhiễm bệnh đều được xét nghiệm. Chỉ 4 ngày sau, 61 hành khách có kết quả dương tính với virus corona.

du thuyen bi virus corona 'ghe tham' anh 1

Du thuyền Diamond Princess chở 3.701 người phát hiện đến 61 bệnh nhân dương tính virus corona. Ảnh: AP.

Chỉ biết ngồi yên trong phòng

Hàng nghìn người còn lại trên tàu, dù kết quả xét nghiệm âm tính hay chưa được xét nghiệm, đều phải tiếp tục cách ly trong 12 ngày tới.

Họ không được rời khỏi cabin, không được giao tiếp trực tiếp với nhau. Bữa ăn được mang đến tận phòng. Nhân viên ai cũng đeo khẩu trang và trang phục bảo hộ. Một vài hành khách chọn chia sẻ câu chuyện trên tàu với thế giới trên mạng xã hội. Du thuyền Diamond Princess được mô tả như một "trại cách ly nổi" ngoài khơi Yokohama.

Paul và Jackie Fidrmuc là 2 trong số 233 công dân Australia đang kẹt trên du thuyền. Họ cố gắng giữ tinh thần lạc quan những ngày qua để vượt lên cảm giác bí bách vì không được rời cabin.

"Chúng tôi chỉ biết ngồi yên trong phòng. Hơi chán nhưng cũng không thể làm gì khác. Chúng tôi đều khỏe mạnh và có hệ miễn dịch tốt. Hy vọng chúng tôi vượt qua được", Jackie chia sẻ. "Căn bệnh này khá đáng sợ nhưng không phải hễ mắc bệnh là cầm chắc cái chết. Chúng ta cần phải lạc quan lên"

David Abel, một du khách người Anh những ngày qua thường xuyên chia sẻ video về tình hình trên du thuyền, nói ông và vợ Sally Abel đã chấp nhận thực tế đây không còn là kỳ nghỉ kỷ niệm 50 năm ngày cưới của hai vợ chồng.

"Đây không phải là kỳ nghỉ trên du thuyền nữa. Tất cả những thứ xa hoa sang trọng, như nhân viên vào tận buồng dọn giường cho bạn, đặt socola lên gối, thay khăn tắm và khăn lau mặt, lau chùi nhà lắm... những ngày đó kết thúc rồi", ông chia sẻ.

Những hội hè miên man, tiệc buffet và các hoạt động giải trí, thăm thú các vùng đất lạ tưởng chừng không hồi kết, đột ngột biến mất. Giờ đây, hành khách phải làm quen với lịch trình phục vụ như sống trong khổ hạnh: mỗi ngày một ly nước nóng, các bữa ăn ở mức căn bản, các dịch vụ giặt ủi đều tạm ngưng.

Ngày 5/2, các hoạt động theo kế hoạch trên du thuyền đều bị xáo trộn. Chương trình tập thái cực quyền, lớp dạy xếp giấy origami, học tập kinh thánh, khiêu vũ, bingo, karaoke và trình diễn ca nhạc đều hủy lịch. Thay vào đó, hành khách đành chấp nhận xem phim trong danh mục có sẵn.

du thuyen bi virus corona 'ghe tham' anh 2

Nhân viên y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra sức khỏe hành khách ở từng phòng trên tàu Diamond Princess. Ảnh: AP.

Cố lạc quan giữa cảnh cách ly

Nhiều người vẫn cố tìm ra chút hài hước xen lẫn cay đắng trong tình cảnh tréo ngoe. Theo một hành khách, thông tin có thêm 10 người trên tàu dương tính virus corona được thông báo đúng vào dịp kỷ niệm 9 năm ngày cưới của hai vợ chồng anh. Người hành khách đành đăng tải "Chúc mừng kỷ niệm ngày cưới" trên Twitter một cách đầy mỉa mai.

Một vài "chiến tích" nhỏ cũng trở thành lý do đủ thuyết phục để ăn mừng trên mạng: từ việc du thuyền bổ sung thêm món ăn trong menu bữa trưa và bữa tối, đến việc bữa sáng được phục vụ đúng giờ chứ không chờ tới trưa, hay quyết định nâng cấp đường truyền internet hoặc thêm phim mới để hành khách lựa chọn.

Ban quản lý du thuyền cấp cho các phòng đủ loại trò chơi để giết thời giờ, từ bài bộ đến sudoku và các loại hình giải đố khác. Ngày 6/2, tận dụng độ nổi tiếng tăng đột biến của mình trên mạng những ngày qua, David Abel hóm hỉnh đưa ra thêm một số đề nghị cho du thuyền. Ông nói cuộc sống cách ly này sẽ đỡ khốn khổ hơn rất nhiều nếu mỗi ngày hành khách được phục vụ thêm một quả chuối cùng một ly whisky, cụ thể là Talisker 10 năm tuổi loại "single malt" và uống trơn không pha không đá.

Abel nói những trường hợp thuê cabin nằm sâu trong tàu sẽ "không thể chịu đựng nổi" cảnh bị giam lỏng trong cabin như hiện nay.

Trong số đó có gia đình Clyde và Renee Smith cùng hai người cháu đến từ Mỹ. Căn phòng 4 người nhưng khá chật chội, không có cửa sổ và chỉ có một chiếc ghế. Clyde và Renee chọn xem phim cho qua ngày. Còn người cháu Sawyer Smith tập thể dục trong phòng vì phòng thể hình đã đóng cửa.

"Tình hình không đến nỗi khiến chúng tôi phát rồ lên. Nhưng nếu họ không cho chúng tôi bước ra khỏi phòng trong liên tục 4-5 ngày, mọi chuyện có thể khác", Sawyer Smith cho biết.

Đêm 6/2, mới hai ngày trôi qua trong thời hạn nửa tháng cách ly trên tàu, hành khách bất ngờ nhận thông báo sẽ được lên boong tàu trong 90 phút dưới sự giám sát của các nhân viên y tế. Mỗi người phải đứng cách nhau 1 m, không được đụng chạm hay tụ tập thành nhóm. Thêm một "chiến tích" nữa để họ ăn mừng.

Du khách Anh trên du thuyền có 61 ca virus corona 'xin một quả chuối'

Bị cách ly cùng hàng nghìn người khác trên du thuyền Diamond Princess ở ngoài khơi Nhật Bản, David Abel vẫn lạc quan với những câu đùa hài hước và tích cực thông tin từ trên tàu.

61 ca nhiễm virus corona trên du thuyền 3.700 người ở Nhật

Giới chức Nhật Bản cho biết họ phát hiện thêm đến 41 ca nhiễm mới trên du thuyền hơn 3.700 người đang bị cách ly ngoài khơi Yokohama, nâng tổng số ca nhiễm lên 61 trường hợp.

Như nhà tù nổi - 3.700 người mắc kẹt ở du thuyền có khách nhiễm corona

Đối mặt với lệnh cách ly kéo dài 2 tuần, Masako Ishida và những hành khách trên tàu ngày càng xuống tinh thần với những chuỗi ngày dài không biết làm gì ngoài chờ đợi.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm