Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản phẩm công nghệ, ôtô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Nga

Sau khi các doanh nghiệp phương Tây rút khỏi Nga, những hãng công nghệ như realme, Xiaomi hay các nhà sản xuất ôtô như Chery Automobile, Geely nhanh chóng chiếm lấy thị trường.

Chery Automobile đã tăng 31% doanh số chỉ trong năm 2022 sau khi các nhà sản xuất phương Tây rút khỏi thị trường Nga. Ảnh: Xiaomi.

Theo Nikkei, sự ra đi của những nhà sản xuất ôtô và thiết bị công nghệ phương Tây đã mở ra một cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường Nga.

Khoảng trống mà BMW, Hyundai hay Mercedes đã để lại trở thành miếng mồi ngon giúp các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc mở rộng sức ảnh hưởng. Theo số liệu từ Autostat , số lượng ôtô Trung Quốc bán được ở Nga đạt 121.800 xe trong năm 2022.

Thị phần của các hãng như Great Wall Motor, Geely Automobile hay Chery Automobile cũng tăng nhanh chóng từ 6,4% lên 16,5% trong năm trước.

Cá biệt, doanh số của Chery Automobile đạt 53.000 xe trong năm vừa qua, tăng hơn 31% so với năm 2021. Nhiều nguồn tin cũng dự đoán thị phần ôtô của các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng, vượt mức 25% khi nguồn cung linh kiện vẫn đang được vận chuyển thuận lợi.

"Quan hệ Nga-Trung Quốc vẫn đang phát triển ổn định và đạt được những cột mốc mới", Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói trong buổi gặp mặt với Bộ Trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tương tự thị trường ôtô, nguồn cung của các thiết bị công nghệ tại Nga đã dần trở thành sân chơi riêng của các doanh nghiệp nội địa và những nhà sản xuất Trung Quốc. Nếu trước đây iPhone là lựa chọn yêu thích của nhiều người dân ở Nga thì giờ đây sức ảnh hưởng của "Táo Khuyết" đã giảm dần, nhường chỗ cho realme hay Xiaomi.

dien thoai thong minh anh 1

Cửa hàng ủy quyền của Apple bị đóng cửa tại Nga. Ảnh: CNN.

Cụ thể, theo báo cáo của Counterpoint Research, thị phần của Apple và Samsung đã giảm từ 53% xuống chỉ còn 3% sau khi quyết định rút khỏi thị trường Nga vào đầu năm 2022. Cùng thời điểm, các nhà sản xuất Trung Quốc đã chiếm gần như toàn bộ thị trường công nghệ Nga, tăng từ 40% lên 95%.

Huawei cũng trở thành thương hiệu máy tính bảng bán chạy thứ hai tại Nga trong năm 2022, trong khi Xiaomi và realme chia nhau vị trí bán chạy nhất, nhì thị trường điện thoại thông minh tại đây.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hãng TV Trung Quốc vượt mặt LG, Sony

Theo kết quả nghiên cứu thị trường từ Omdia, doanh số của các hãng TV đến từ Trung Quốc đã chiếm hơn 28% thị phần toàn cầu trong năm 2022.

iPhone 14 vẫn được bán tại Nga

Người dân Nga vẫn có thể mua iPhone 14, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Đan Thanh

Theo Nikkei Asia, CNN

Bạn có thể quan tâm