Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sán nhái sống trong não cậu bé 11 tuổi

Các bác sĩ ở Trung Quốc cảm thấy sốc khi họ phát hiện con sán nhái sống trong não của một thiếu niên 11 tuổi. Con vật gây nên những cơn nhức đầu và chóng mặt triền miên.

Vài ngày trước, nhân viên y tế của Bệnh viện Tân Hoa ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc tiếp nhận một thiếu niên 11 tuổi. Liang Chao, cha của cậu, nói với bác sĩ rằng cậu thường xuyên cảm thấy nhức đầu, chóng mặt trong vài tháng qua.

Khi chụp X-quang hộp sọ của thiếu niên, các bác sĩ bàng hoàng khi thấy một con sán nhái đang di chuyển trong não. Ngay lập tức họ thực hiện ca phẫu thuật mở hộp sọ để lấy con sán nhái, Mirror đưa tin.

Con sán nhái mà bác sĩ lấy ra từ hộp sọ của
Con sán nhái mà bác sĩ lấy ra từ hộp sọ của Liao Chang, một thiếu niên 11 tuổi ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Mirror

Liang nói rằng Liao, con trai anh, thường mua thức ăn từ những người bán rong trên phố và hiếm khi ăn cơm tại nhà. Người cha 42 tuổi nghi ngờ thực phẩm đường phố là nguyên nhân khiến sán nhái xâm nhập vào não của con trai.

"Tôi không biết tại sao Liao thích những món ăn ghê rợn ấy. Một lần con trai khoe với tôi rằng nó đã ăn thịt rắn nướng. Nhưng tôi không nghĩ đó là thịt rắn thật. Con tôi mới 11 tuổi nên nó không thể phân biệt hàng thật và hàng giả", anh kể.

Các bác sĩ xác định con sán nhái trong não Liao thuộc loài sparganosis. Chúng sống ký sinh trong cơ thể ếch, rắn và những động vật có vú cỡ nhỏ. Sán nhái có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường tiêu hóa nếu chúng ta ăn những con vật nhiễm sán và không được chế biến kỹ. Sau khi lọt vào hệ thống tiêu hóa của người, sán nhái có thể tiến lên mắt hoặc não. Trong nhiều trường hợp sán nhái có thể gây tổn thương não hoặc tử vong. Ngoài con người, sán nhái có thể tấn công vào cơ thể chó, mèo.

Kim Cương

Bạn có thể quan tâm