Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản lượng cua Cà Mau trị giá hơn 10.000 tỷ đồng mỗi năm

Cua biển chỉ đứng sau con tôm ở Cà Mau và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Tối 23/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Cua lần thứ nhất, kéo dài đến đến 31/12, tại TP Cà Mau.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Cà Mau là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, nơi thiên nhiên đã ban tặng nhiều món quà vô giá, trong đó, loài thủy sản vào top 100 món ăn đặc sản Việt Nam là cua biển Cà Mau.

Cua Ca Mau anh 1

Cà Mau có diện tích nuôi cua biển xen canh hơn 250.000 ha. Ảnh: Thanh Chúc.

Cua Cà Mau có thịt ngọt, chắc, gạch béo, hàm lượng dinh dưỡng cao. Với diện tích nuôi cua xen canh trên 250.000 ha, Cà Mau là nơi có sản lượng cua nhiều nhất cả nước.

“Tổng giá trị sản lượng cua bình quân mỗi năm của Cà Mau trên 10.000 tỷ đồng. Do đó, cua được xác định là ngành hàng chủ lực của tỉnh, vị thế con cua chỉ đứng sau con tôm. Mới đây, cua Cà Mau đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý”, ông Sử chia sẻ.

Sau đêm khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau, từ 24-31/12 sẽ có hội thao, diễn đàn bàn về giải pháp kéo dài thời gian lưu lại của du khách tại Cà Mau; liên hoan đờn ca tài tử 3 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng; cuộc thi ẩm thực, xác lập kỷ lục 69 món ăn chế biến từ cua Cà Mau; cuộc thi cua lớn nhất và kết hợp nhận bằng kỷ lục châu Á cho lẩu mắm U Minh; hội thảo về giải pháp phát triển bền vững nghề cua Cà Mau.

Một trong những điểm nhấn của ngày hội Cua Cà Mau là cuộc thi đua tốc độ cua và trói cua trình diễn. Đã có 25 cá nhân đăng ký tham gia cuộc thi này với 125 “cua thủ”.

Những “cua thủ” đến với ngày hội có nguồn gốc từ huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và Cái Nước (phải tiếp giáp với Năm Căn, Đầm Dơi). Mỗi cá nhân được đăng ký không quá 5 con cua và cua dự thi là cua Y (yếm cua có hình tam giác, cạnh đáy tam giác nhỏ trông giống chữ Y), trọng lượng mỗi con 300 g trở lên.

Giá tôm miền Tây tăng mạnh

Nhu cầu sử dụng tôm tươi sống của người tiêu dùng vào dịp cuối năm tăng cao khiến giá tôm nguyên liệu kích cỡ lớn ở miền Tây tăng 30.000-50.000 đồng/kg.

Gia vang bat dong dau thang hinh anh

Giá vàng bất động đầu tháng

0

Sáng nay, cả giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 trong nước đều giữ xu hướng đi ngang so với cuối tuần trước trong bối cảnh không có nhiều thông tin trên thị trường vàng quốc tế.

Việt Tường - Nhật Tân

Bạn có thể quan tâm