Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân khấu không ánh đèn

Những lời ca, âm điệu ngân nga trên các ngõ phố luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ với người nghe, trở thành nét đẹp trong văn hóa của nhiều quốc gia.

Không có sự hào nhoáng của ánh đèn sân khấu hay khán đài hàng nghìn người hâm mộ, những nghệ sĩ đường phố vẫn tạo nên những không gian âm nhạc của riêng họ với sức hút lạ kỳ. Màn trình diễn của họ có thể không hoàn hảo nhưng mang bản sắc khó trộn lẫn, tự do, phóng khoáng và đầy cảm xúc.

Tình yêu dành cho âm nhạc đường phố

Người nghệ sĩ say sưa đàn hát trên phố cùng đám đông người vây quanh đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên các con phố, công viên, địa danh nổi tiếng ở khắp thế giới.

Trong sự gắn kết của âm nhạc, những con người xa lạ cùng dừng lại, họ lắng nghe những giai điệu du dương, nhún nhảy hay đồng cảm với lời ca của người nghệ sĩ. Không có ánh đèn sân khấu, thứ âm nhạc phóng khoáng ấy vẫn đủ khiến người ta say mê.

Trên những sân khấu không ánh đèn, người nghệ sĩ không cần là một nhân vật nổi tiếng hay có chuyên môn. Họ là những người có tình yêu bất tận với âm nhạc và luôn muốn dùng những âm thanh trầm bổng để chia sẻ nỗi buồn của mình hay lan tỏa niềm vui đến mọi người.

Đó là những con người tự do, âm nhạc của họ là những lời tự sự từ tận đáy lòng, thể hiện cái tôi cá nhân rõ nét và không chạy theo thị hiếu đại chúng.

am nhac lan toa hanh phuc,  am nhac anh 1

Âm nhạc đường phố là nét đẹp văn hóa tại nhiều quốc gia.

Chúng ta có thể nghe được bất kỳ thế loại nào khi đến với âm nhạc đường phố, từ cổ điển đến hiện đại, những bài ca trữ tình hay những bản nhạc rock. Nhạc cụ của loại hình nghệ thuật này cũng khá đa dạng.

Trên các con phố, khán giả có thể bắt gặp những nghệ sĩ say sưa kéo đàn dương cầm, lả lướt gảy đàn tranh, hay làm náo động cả góc phố bởi tiếng trống. Tuy vậy, dù thể loại hay nhạc cụ nào, âm nhạc đường phố vẫn luôn lôi cuốn, kết nối khán giả và mang đến nhiều lợi ích.

Trên những con phố đông đúc, những bài ca mộc mạc có thể kéo những người xa lạ xích lại gần nhau hơn. Tại đó, họ cùng nhau đồng cảm với người nghệ sĩ, chìm đắm trong những giai điệu, lời ca sâu lắng về tình yêu lứa đôi, tình yêu giữa người với người hay tình yêu quê hương đất nước.

Âm nhạc có thể chữa lành cho những ai đang thất tình, xoa dịu nỗi lòng của những người con xa xứ hay khơi dậy niềm lạc quan, yêu đời trong mỗi người. Thật kỳ diệu khi có thể tình cờ nghe được bản nhạc nói hộ lòng mình giữa tuyến phố đông đúc, toàn người xa lạ.

am nhac lan toa hanh phuc,  am nhac anh 2

Âm nhạc đường phố giúp tăng sự kết nối giữa mọi người.

Sức mạnh lan tỏa hạnh phúc

Trong những năm gần đây, âm nhạc đường phố cũng đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Tại các tuyến phố đi bộ nổi tiếng như Nguyễn Huệ (TP.HCM) và quanh hồ Gươm (Hà Nội), hình ảnh các nghệ sĩ đàn hát giữa dòng người qua lại đông đúc đã không còn quá xa lạ. Giống như nhiều quốc gia phương Tây, âm nhạc đường phố dần trở thành “món ăn tinh thần”, nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Việt.

Trải qua một giai đoạn đầy biến động do dịch bệnh, các tuyến phố đi bộ, công viên cũng đang dần hồi sinh, đánh thức không khí sôi động ngày nào. Kéo theo đó là sự trở lại của hàng loạt buổi biểu diễn âm nhạc đường phố đầy cảm xúc và ý nghĩa.

Nằm trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Acecook Happiness Concert, buổi hòa nhạc đường phố “Cuộc sống muôn màu” tại công viên 3/2 thành phố Huế là một trong số đó với nhiều tiết mục ấn tượng.

am nhac lan toa hanh phuc,  am nhac anh 3

Hòa nhạc đường phố “Cuộc sống muôn màu” mang đến nhiều ca khúc quen thuộc.

Được tổ chức thường niên, các buổi hòa nhạc đường phố của Acecook Happiness Concert luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân khi mang đến các thông điệp có ý nghĩa lan tỏa hạnh phúc.

Buổi biểu diễn đưa khán giả chìm đắm trong những giai điệu giai điệu du dương cùng lời ca lắng đọng từ những bài hát quen thuộc như Hello Việt Nam, Câu chuyện nhỏ của tôi, Em về tinh khôi, Đường về, Vùng ký ức

Không chỉ mang đến không gian thưởng thức âm nhạc cho người dân miền Trung, buổi hòa nhạc đường phố “Cuộc sống muôn màu” còn thành công trong việc lan tỏa thông điệp hạnh phúc. Bằng sự kết nối của âm nhạc, chương trình cổ vũ người nghe bỏ lại những ký ức không vui về dịch bệnh, nuôi dưỡng tinh thần lạc quan và chia sẻ hạnh phúc đến những người xung quanh. .

Những buổi biểu diễn đường phố giúp âm nhạc đến gần hơn với khán giả đại chúng. Thông qua những giai điệu êm ái và lời ca giàu cảm xúc, âm nhạc đường phố giúp gắn kết mọi người, chữa lành những tổn thương và lan tỏa niềm vui.

Trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay, những tiết mục âm nhạc đường phố ý nghĩa có thể giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn, có thêm niềm tin để hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Zing và Acecook Việt Nam đồng thực hiện tuyến nội dung "Âm nhạc lan tỏa hạnh phúc" theo thông điệp chương trình Acecook Happiness Concert 2022. Đây là sự kiện hoà nhạc thường niên do Công ty CP Acecook Việt Nam hợp tác cùng dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức, nhằm lan toả nhạc giao hưởng đến người dân Việt Nam. Chương trình năm nay có sự dẫn dắt của nhạc trưởng Honna Tetsuji cùng các khách mời nổi tiếng, hứa hẹn mang đến cho người nghe những trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp.

Đêm diễn được tổ chức tại Hà Nội ngày 4/5 và tại TP.HCM ngày 7/5.

Độc giả có thể đặt vé trực tuyến tại đây hoặc tham khảo thêm thông tin chi tiết chương trình tại fanpage Acecook Vì Cộng Đồng.

Giang Hoàng Lam

Phan Châu Giang

Bạn có thể quan tâm