Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

San Francisco ngừng kế hoạch sử dụng robot tiêu diệt tội phạm

Kế hoạch sử dụng robot có khả năng gây chết người của cảnh sát San Francisco bị tạm ngừng sau cuộc bỏ phiếu mới nhất.

Một người cầm bảng phản đối việc cảnh sát sử dụng robot có thể giết người. Ảnh: AP.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 6/12, hội đồng giám sát thành phố San Francisco (Mỹ) quyết định tạm ngừng áp dụng chính sách cho phép cảnh sát sử dụng robot gây chết người trong những trường hợp đặc biệt.

Theo AP, hội đồng giám sát thành phố nhất trí cấm sử dụng robot gây chết người trong thời điểm này. Quyết định trên đi ngược kết quả bỏ phiếu ngày 29/11 khi hội đồng giám sát thành phố thông qua chính sách mới.

Theo văn bản pháp lệnh, robot trang bị vũ khí chỉ được sử dụng trong trường hợp "người dân hoặc sĩ quan bị đe dọa tính mạng" và "không thể khuất phục đối tượng sau khi sử dụng các lựa chọn hoặc biện pháp vũ lực thay thế".

Trong dự thảo chính sách, sở cảnh sát San Francisco cho biết sẽ không trang bị súng cho robot mà có thể đặt chất nổ bên trong. Robot được dùng để tiếp cận, gây mất phương hướng hoặc vô hiệu khả năng tấn công của những tội phạm có vũ trang, đe dọa tính mạng người khác.

Quy định của cảnh sát San Francisco gây nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng trang bị vũ khí cho robot sẽ tạo hình ảnh quá giống phim viễn tưởng theo hướng tiêu cực. Tuy robot phục vụ cảnh sát được triển khai phổ biến tại Mỹ, việc sử dụng chúng để tấn công hoặc tiêu diệt tội phạm không thường xảy ra.

Kết quả bỏ phiếu ngày 29/11 có tỷ lệ 8 phiếu thuận và 3 phiếu chống. Trong đó, 3 giám sát viên phản đối đã tham gia biểu tình vào ngày 5/12 bên ngoài tòa thị chính San Francisco để yêu cầu bãi bỏ chính sách.

"Người dân San Francisco tuyên bố: không có chỗ cho robot cảnh sát giết người trong thành phố này. Chúng ta nên tìm cách giảm việc sử dụng vũ lực của cơ quan pháp luật địa phương, thay vì cung cấp những công cụ mới để giết người", giám sát viên Dean Preston, một trong những người bỏ phiếu phản đối chính sách cho biết.

Robot giet nguoi anh 1

Người biểu tình trước tòa thị chính San Francisco ngày 5/12. Ảnh: AP.

Chính sách sử dụng robot vũ lực nằm trong đạo luật mới của San Francisco, yêu cầu sở cảnh sát kiểm kê thiết bị gồm súng, lựu đạn, xe bọc thép, dụng cụ phá cửa và phải xin phép trước khi sử dụng.

Cho đến nay, chỉ có San Francisco và Oakland thảo luận về việc sử dụng robot gây chết người. Cảnh sát Oakland muốn trang bị súng cho robot, nhưng đã chuyển thành bình xịt hơi cay sau khi nhận nhiều ý kiến phản đối.

Trong lúc chủ đề sử dụng robot giết người gây nhiều tranh cãi, cảnh sát vẫn được phép dùng robot để thăm dò hiện trường nguy hiểm. Trong thời gian tới, một ủy ban liên quan sẽ tiếp tục thảo luận, có thể tổ chức bỏ phiếu để cho phép cảnh sát sử dụng robot vũ lực trong một số trường hợp cụ thể.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

San Francisco cho phép cảnh sát dùng robot tiêu diệt tội phạm

Với 8 phiếu thuận và 3 phiếu chống, sở cảnh sát San Francisco ngày 29/11 cho phép cảnh sát lựa chọn dùng robot trang bị vũ khí để trấn áp tội phạm nguy hiểm.

Cây cảnh điều khiển cánh tay robot

David Bowen đã sử dụng một hệ thống điều khiển có khả năng ghi lại và biến nhiễu điện của cây xanh thành chuyển động.

Robot hình người của Tesla

Optimus, robot của Tesla với chiều cao tiêu chuẩn của một người có màn trình diễn ấn tượng trên sân khấu sự kiện AI Day 2022.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm