Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot chơi cờ vua kẹp gãy tay đối thủ

Phản ứng quá nhanh khiến một cậu bé 7 tuổi tại Nga bị robot chơi cờ vua kẹp gãy tay.

Tại giải cờ vua Moscow Open diễn ra giữa tháng 7, một con robot đã vô tình làm gãy ngón tay của đối thủ là cậu bé 7 tuổi. Nguyên nhân là đứa trẻ ra nước cờ trong khi robot chưa đi hết lượt.

"Con robot đã làm gãy ngón tay của đứa bé. Tất nhiên đây là điều tồi tệ", Sergey Lazarev, Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Moscow cho biết. Ông khẳng định con robot đã chơi nhiều ván cờ trong những giải đấu trước và hoàn toàn bình thường.

Đoạn video trên Telegram do tài khoản Baza đăng tải cho thấy khi đứa trẻ đi nước cờ, cánh tay robot quay sang kẹp chặt ngón tay cậu bé. Tình trạng diễn ra trong vài giây trước khi một phụ nữ và 3 người đàn ông xung quanh xông vào trợ giúp.

Robot choi co vua kep gay tay doi thu do pham luat anh 1

Robot chơi cờ vua kẹp gãy ngón tay một đứa trẻ 7 tuổi tại Nga. Ảnh: Baza.

Sergey Smagin, Phó chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Nga cho biết phản ứng quá sớm của cậu bé khiến con robot nhận nhầm ngón tay là quân cờ. Thay vì chờ robot đi hết lượt, đứa trẻ đã đưa ngón tay vào bàn cờ.

"Có một số quy tắc an toàn nhất định, và đứa trẻ dường như đã vi phạm. Khi đi nước tiếp theo, cậu bé quên rằng điều đầu tiên là phải chờ (để con robot đi hết lượt)... Đây là trường hợp hy hữu, lần đầu tiên tôi bắt gặp", Smagin chia sẻ.

Theo mô tả của Lazarev, sau khi đi nước cờ, đứa trẻ phải chờ một lúc để con robot tính toán và đi lượt của nó. Tuy nhiên trong trường hợp này, cậu bé đã đi lượt tiếp theo quá nhanh, khiến ngón tay bị đối thủ kẹp chặt. Dù không phải lỗi của robot, Lazarev cho rằng các nhà sản xuất cần "kiểm tra lại".

Baza cho biết đứa bé mang tên Christopher, là một trong 30 kỳ thủ cờ vua xuất sắc tại Moscow ở độ tuổi U9. Dù được mọi người hỗ trợ nhanh chóng, xương ngón tay của đứa trẻ bị gãy và phải bó bột.

"Đứa trẻ tiếp tục thi đấu vào hôm sau để kết thúc giải, các tình nguyện viên đã giúp đỡ để đi nước cờ", Lazarev cho biết.

Cha mẹ của cậu bé được cho đã đến văn phòng công tố viên để nộp đơn khiếu nại. Trong khi đó, Smagin cho rằng đây là "trùng hợp ngẫu nhiên" và con robot "an toàn tuyệt đối".

Theo The Guardian, con robot tại Moscow Open có thể chơi nhiều ván cùng lúc, và đã chơi 3 ván trong ngày gặp sự cố với đứa trẻ. "Nó đã được biểu diễn ở nhiều giải khác. Rõ ràng trẻ em cần được cảnh báo", Smagin cho biết.

Sergey Karjakin, kiện tướng cờ vua người Nga cho rằng sự cố có thể do phần mềm hoặc nguyên nhân khác. "Chuyện này chưa từng xảy ra trước đây. Có những tai nạn như vậy đấy. Tôi chúc cậu bé khỏe mạnh", Karjakin chia sẻ.

Robot choi co vua kep gay tay doi thu do pham luat anh 2

Đứa trẻ được cho đã vi phạm quy tắc an toàn khi đi trong lúc robot chưa hết lượt. Ảnh: TechSpot.

Đây không phải lần đầu robot gây hại cho con người. Theo nghiên cứu của Popsci, trung bình một người bị giết bởi robot công nghiệp tại Mỹ mỗi năm. Thống kê của Cơ quan An toàn Nghề nghiệp và Sức khỏe Mỹ cho thấy hầu hết tai nạn lao động liên quan đến robot từ năm 2000 đến nay gây chết người.

Robert Williams được xem là người đầu tiên tử vong bởi robot, khi bị cánh tay của con robot nặng một tấn trong nhà máy của Ford đè chết vào năm 1979. Năm 2015, một con robot cũng giết chết công nhân 22 tuổi trong nhà máy của Volkswagen tại Đức. Hầu hết sự cố xảy ra bởi con người, do sơ suất hoặc không nắm rõ quy trình hoạt động của robot.

Mất 150.000 USD vì đùa với robot giao dịch

Trò đùa đã khiến nhà giao dịch NFT tổn thất 100 ETH, tương đương 150.000 USD.

Robot Nhật Bản học cách thể hiện cảm xúc giống người thật

Robot Nikola có khả năng thể hiện 6 cảm xúc giống như con người nhờ khả năng tái tạo cơ mặt phức tạp.

Robot 'bắt đáy' Bitcoin mang lại lợi nhuận vượt trội

Một người dùng Reddit đã xây dựng hệ thống giao dịch tự động với lợi nhuận nhiều hơn 10% so với chiến thuật đầu tư trung bình giá.

Phúc Thịnh

Theo The Guardian

Bạn có thể quan tâm