Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Săn đầu người' và giai đoạn bùng nổ của thị trường tuyển dụng

Cùng với sự phát triển của thị trường tuyển dụng, các headhunter cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, đồng thời khách hàng và các ứng viên cũng có nhiều lựa chọn công việc hơn.

Theo quan sát của những chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm trong nghề “săn đầu người” - headhunter, thị trường nghề tư vấn tuyển dụng đang có sự phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là phía Nam.

Khoảng 1-2 năm về trước, Việt Nam chỉ có khoảng 200 công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tuyển dụng nhưng hiện nay số lượng đã tăng lên tới xấp xỉ 500, và hầu hết có trụ sở chính tại TP.HCM.

Giải thích việc các công ty tuyển dụng thường chọn thị trường TP.HCM để đặt trụ sở chính, các chuyên viên tư vấn cho biết các công ty, tập đoàn thuộc nhiều ngành nghề khác đều lựa chọn đặt chủ sở chính tại TP.HCM. Điều này khiến số lượng nhân sự trong các ngành nghề tại thị trường này nhiều hơn so với các thị trường khác trên cả nước. Việc tìm kiếm khách hàng cũng như ứng viên của các headhunter trở nên dễ dàng hơn.

Theo anh Quốc Trần, "thợ săn" với hơn 6 năm kinh nghiệm, thị trường phía Nam với đặc thù phát triển mạnh các ngành dịch vụ, sản xuất, bán lẻ và tiêu dùng, vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong các ngành này sôi động hơn rất nhiều so với những ngành nghề khác.

nghe san dau nguoi va thi truong tuyen dung anh 1
TP.HCM đang là một trong những trung tâm việc làm lớn của cả nước với tỷ lệ cạnh tranh việc làm cao nhất.

Tuy nhiên, cùng với việc thị trường tập trung số lượng đông nhân sự trong nhiều ngành nghề cũng khiến cạnh tranh mạnh mẽ hơn thị trường phía Bắc và miền Trung.

Cũng theo anh Quốc, thông thường khách hàng có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường TP.HCM có xu hướng chi trả mức lương cao hơn từ 10-30% so với các thị trường khác.

“Việc các công ty tại TP.HCM sẵn sàng chi trả mức lương cao hơn cho ứng viên chủ yếu do chi phí sinh hoạt tại thành phố này cao hơn so với những nơi khác trên cả nước. Thị trường phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, hàng tháng đón tiếp nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và quyết định đầu tư, do đó các ứng viên có nhiều lựa chọn hơn và tính cạnh tranh cũng cao hơn”, anh Quốc cho hay.

Sự cạnh tranh trong việc thu hút nhân lực và cuộc đua về lương cũng đang dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp đặt trụ sở phía Nam lại quyết định “Bắc tiến”, giúp thị trường tuyển dụng phía Bắc gần đây trở nên sôi động. Các công ty headhunt cũng “Bắc tiến” theo bước chân các doanh nghiệp khách hàng khiến ngành headhunting tại đây “nóng” hơn bao giờ hết.

Chị Thanh Hương - thợ săn với 12 năm kinh nghiệm, cho biết trước đây thị trường tuyển dụng còn mới, không có nhiều headhunter, trong khi số lượng ứng viên dồi dào nên việc lựa chọn ứng viên theo yêu cầu của khách hàng tương đối dễ. Tuy nhiên, hiện nay nhân sự trong ngành “săn đầu người” ngày càng nhiều, đồng thời, các ứng viên cũng có nhiều lựa chọn hơn trong công việc.

Chị Hương cũng cho biết nhu cầu tuyển dụng phụ thuộc vào mỗi giai đoạn phát triển của nền kinh tế. Tùy từng thời điểm, lĩnh vực ngành nghề nào phát triển thì nhu cầu tuyển dụng trong ngành nghề đó cũng sẽ bùng nổ theo.

“Những năm trước 2010, thị trường mới phát triển chưa có nhiều ngành hàng, đó là thời kỳ hưng thịnh của những ngành sản xuất. Vài năm trở lại đây lại chứng kiến sự bùng nổ của thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin”, chị Hương chia sẻ.

Báo cáo tuyển dụng 6 tháng đầu năm 2017 công bố mới đây bởi VietnamWorks, trang tuyển dụng việc làm trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group, cho biết CNTT đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại Việt Nam, xếp trên cả những ngành lớn như sản xuất, công nghiệp, quảng cáo, kế toán.

nghe san dau nguoi va thi truong tuyen dung anh 2
Công nghệ thông tin đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất cả nước hiện nay.

Đi kèm với đó, mức lương của nhân sự trong ngành CNTT cũng tăng đáng kể, theo đó, vị trí nhân viên với yêu cầu 2 năm kinh nghiệm, 80% vị trí tuyển dụng trong ngành CNTT sẵn sàng trả mức lương lên tới 26,3 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành Công ty Navigos Search (thuộc Tập đoàn Navigos Group), thông tin các vị trí nhân sự cấp trung và cấp cao trong lĩnh vực CNTT thời gian gần đây được các công ty tìm kiếm rất nhiều. Các đơn vị này chủ yếu là tổ chức tài chính lớn, cần tìm Giám đốc Công nghệ thông tin người nước ngoài.

Những vị trí này thường có mức lương dao động 10.000-15.000 USD/tháng, tương đương 230-340 triệu đồng với những yêu cầu rất cao về chuyên môn, khả năng lãnh đạo và kỹ năng điều hành.

Đối với nhân sự cấp cao người Việt, mức lương được đề nghị cũng đang khá hậu hĩnh trong lĩnh vực CNTT. Vị trí trưởng phòng chuyên trách về An ninh thông tin đạt yêu cầu về kinh nghiệm và chuyên môn theo chuẩn quốc tế cũng được đồng ý chi trả mức lương 3.000-5.000 USD mỗi tháng.

Những góc khuất của nghề 'săn đầu người'

Các headhunter hay chuyên gia "săn đầu người" là một nghề rất mới tại Việt Nam. Chính vì thế, nguồn nhân lực chất lượng trong ngành này trên thị trường không nhiều.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm