Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp từ 2h, khách lo khó bắt taxi về nhà

Những ngày sát Tết, nhu cầu đi lại quanh sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao. Nhiều gia đình đi đón người thân từ 2h, không khỏi thấp thỏm vì phải chờ lâu, lo không bắt được taxi về nhà.

1h30 ngày 13/1, Kim Yến (21 tuổi, TP Cần Thơ) nhận được tin nhắn của dì "vẫn đang lấy hành lý, chắc phải chờ đợi lâu" sau 3 giờ chờ người thân ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Cô cùng gia đình đang đi đón dì từ Mỹ trở về sau nhiều năm xa cách.

Theo lịch trình, chuyến bay đáp xuống lúc 23h ngày 12/1, nhưng nhiều giờ trôi qua, cô vẫn chưa thấy người thân đâu. Quá sốt ruột, Yến cùng gia đình lên tầng hai ga quốc tế để nhìn rõ hơn dòng người lấy hành lý trong sân bay.

"Lúc 17h, tôi di chuyển từ Cần Thơ và đến TP.HCM lúc 21h30. Đến bây giờ vẫn chưa thấy dì đâu, chắc phải đợi 5h hôm sau mới về nhà được. Đúng là cả đêm không ngủ chờ người thân, háo hức nhưng cũng mệt quá", Yến nói và tranh thủ ngủ trên hàng ghế chờ.

Mòn mỏi chờ đợi

Theo ghi nhận của Zing rạng sáng 12/1 và 13/1, hàng nghìn người đổ về ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất để đón người thân trở về nước ăn Tết. Các dãy ghế chờ, cửa hàng ăn uống xung quanh khu vực luôn trong tình trạng đông đúc.

Đến 2h, vẫn có rất đông người dân xếp hàng chờ đợi. Mỗi khi loa phát ra thông báo số hiệu chuyến bay hạ cánh, hàng trăm ánh mắt lại ngóng lên bảng điện tử, xem chuyến của người thân đã đáp xuống chưa.

Do chờ đợi quá lâu, nhiều gia đình mang theo đồ ăn, thức uống để qua cơn đói. Họ háo hức gọi điện cho người thân, livestream qua điện thoại... Một số gia đình không quên mang theo biển hiệu, hoa và quà tặng cho người nhà sau nhiều năm xa cách.

Thay vì chen chúc xếp hàng trong sảnh chờ, một số gia đình lên tầng hai của ga quốc tế để có thể nhìn thấy toàn cảnh trong sân bay cũng như nơi lấy hành lý.

san bay Tan Son Nhat anh 1

Nhiều người ngủ thiếp khi chờ người thân lúc rạng sáng. Ảnh: Anh Nhàn.

Ông Trần Kim (TP Thủ Đức) chờ cả buổi để đón người thân từ Mỹ trở về. Người nhà báo chuyến bay đáp lúc 23h, song đến 2h hôm sau, ông vẫn chưa thể gặp được thân nhân.

Người đàn ông cho biết tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt nhiều ngày qua. Đêm 10/1, ông bay từ Mỹ trở về và cũng gặp cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục, lấy hành lý khoảng 3-4 giờ mới ra được sân bay.

"Buổi đêm, tôi đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất, có 3-4 chuyến từ Nhật Bản và Hàn Quốc dồn xuống cùng lúc. Nhiều người không có xe đẩy hành lý, nên họ xếp hàng dài. Tôi cứ kéo được xe đẩy này, quay ra định chất hành lý lên thì đã thấy người khác tranh mất", ông Kim nói, ánh mắt dõi theo bóng người thân.

Ông Kim nhận xét trong những ngày cao điểm Tết, dù có nhiều nhân viên hỗ trợ, vẫn không tránh khỏi cảnh ùn tắc trong khu vực lấy hành lý tại nhà ga quốc tế. Bên cạnh đó, tình trạng kẹt ở trước cổng sân bay cũng trở nên nghiêm trọng hơn, bản thân gia đình ông cũng phải đợi gần 30 phút mới ra được đường lớn.

Lo khó bắt xe về nhà

Đứng trong dãy chờ, Uyên Phương (23 tuổi, quận 3) tay xách đồ, mắt dõi theo lịch trình chuyến bay trên bảng điện tử. Đến từ trước đó 4 giờ, Uyên thấp thỏm lo tình hình sức khoẻ của bà sẽ không chịu được thời gian chờ đợi làm thủ tục và lấy hành lý lâu.

"Cao điểm di chuyển cuối năm, tôi cũng thông cảm cho khâu thủ tục trong sân bay, nhưng chỉ lo ngại người già đi xa không đủ sức khoẻ. Bà tôi đi xe lăn, cần người đẩy. Mà nãy giờ làm thủ tục lâu quá, không biết sao rồi", Phương lo lắng nói.

Cũng như nhiều gia đình đang chờ đợi người thân, cô gái không có chỗ nằm và ghế ngồi nên đành phải ngồi bệt xuống đất.

Bên cạnh những nỗi lo trên, Phương cũng e ngại khó bắt taxi lẫn xe ôm công nghệ về nhà. Cô tâm sự giá xe vào ban đêm đắt gấp 2 lần thời điểm trong ngày. Tuy trả phí cao, Phương lo khó bắt được chuyến, vì nhà chỉ cách sân bay chưa đến 5 km, một số tài xế ngại nhận cuốc.

"Tài xế ngại nhận chuyến xe vì giá cước thu được không nhiều mà còn phải xếp hàng vào sân bay. Một tháng trước tôi quá cảnh từ Nhật Bản về, cũng gặp cảnh khó bắt xe tương tự, mặc dù khi đó chưa phải cao điểm đi lại dịp Tết", cô chia sẻ.

san bay Tan Son Nhat anh 2

Một số gia đình lên tầng hai của nhà ga quốc tế để dõi theo được toàn cảnh khu vực lấy hành lý. Ảnh: Anh Nhàn.

Dự báo số lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Quý Mão 2023 tăng gấp đôi so với năm ngoái. Vào ngày cao điểm nhất, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 130.000 lượt khách mỗi ngày, phần lớn là khách nội địa với khoảng 90.000 lượt, còn lại là khách quốc tế.

Lượng khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất đang đà tăng và còn tiếp tục tăng trong cao điểm. Dự phòng trong trường hợp khách tăng đột biến dịp Tết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường lực lượng, phối hợp với các hãng bay cùng đơn vị phục vụ mặt đất điều tiết giao thông tại ga đi, đến, bãi đỗ xe để hướng dẫn khách, đảm bảo an ninh.

Ngoài ra, sân bay cũng vận hành phòng chờ gần 900 m2, mở thêm 3 cửa khởi hành phục vụ hành khách. Đồng thời, cảng bố trí xe đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp ga quốc nội được thử nghiệm để giảm ùn tắc khi khách tăng cao...

Đối với khách đi, Tân Sơn Nhất cũng lần đầu triển khai hệ thống tra cứu thông tin chuyến bay FIDS quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng thông qua tia.vietnamairport.vn giúp hành khách chủ động tra cứu thông tin chuyến bay khi làm thủ tục.

Ngủ gục khi chờ người thân ở sân bay Tân Sơn Nhất Các chuyến bay quốc tế thường hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất vào ban đêm nên khu vực sảnh chờ luôn đông đúc, hàng trăm người vạ vật chờ người thân về quê đón Tết.
san bay Tan Son Nhat anh 3

Sơ đồ các khu vực dành cho phương tiện giao thông phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Người dân về quê ăn Tết sớm, nhà chờ sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt

Tối 11/1 (20 tháng Chạp), ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng lớn hành khách là người về quê nghỉ Tết sớm. Tại khu vực phòng chờ, hành khách đứng ngồi la liệt.

Bãi đệm taxi tạm chưa mở, tài xế lòng vòng ở Tân Sơn Nhất

Bãi đệm taxi tạm gần sân bay Tân Sơn Nhất chưa hoạt động khiến tài xế phải chạy lòng vòng, đậu kín đường. Họ mong bãi đệm sớm được mở để đậu xe, đón khách thuận tiện hơn.

Vân Trang - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm