Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu tiên có sự cố mất điện'

Nhận định về sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11, Cục trưởng Hàng không đánh giá, đây là "sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra".

Máy bay phải bay chờ 50 phút trên trời chờ hạ cánh

Sự cố mất điện, mất quyền điều hành bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh trưa 20/11 khiến nhiều chuyến bay phải bay chờ trên trời 20-50 phút mới được hạ cánh.

Chiều 21/11, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã thành lập đoàn Điều tra sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu.

Ông Thanh nhấn mạnh, an toàn hàng không là ưu tiến số một, đảm bảo sự phát triển bền vững của nền hàng không. Nâng cao an toàn mới nâng cao được chất lượng dịch vụ. "Nhưng trong thời gian qua ngành hàng không đã có nhiều sự cố và gần đây nhất là sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM)”, ông nói.

Ông Lại Xuân Thanh. Ảnh: Tuổi trẻ.
Ông Lại Xuân Thanh. Ảnh: Tuổi trẻ.

Nhận định về sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11, Cục trưởng Hàng không đánh giá, đây là “sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra”. 

Lý giải điều này, ông Thanh cho biết trong thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bày đang hoạt động trong vùng trời ACC HCM. Sau đó, con số này lên tới 92 tàu bay bị ảnh hưởng. Các chuyến bay chuẩn bị cất cánh cũng bị hoãn. 

Ông Thanh cũng cho biết nguyên nhân trực tiếp của sự cố là do mất điện cung cấp do hỏng bộ lưu điện (UPS).

Liên quan tới vấn đề bồi thường các hãng bay và các hành khách bị ảnh hưởng do sự cố mất điện, ông Thanh cho biết đây là quan hệ dân sự và là sự cố bất khả kháng vỡi hãng hàng không. Việc này trong Luật Hàng không dân dụng VN đã quy định cụ thể. 

Trước câu hỏi về thiệt hại do sự cố mất điện gây lên, ông Lại Xuân Thanh cho rằng chưa thể tính hết thiệt hại kinh tế của sự cố trên “chúng tôi xin khất tính thiệt hại cụ thể, vì việc tính toán ra tiền cũng không phải là dễ”. Dù vậy, ông Thanh vẫn bày tỏ khen ngợi với ACC HCM vì đã ứng phó rất tốt trong sự việc đặc biệt nghiêm trọng.

"ACC HCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ứng phó không lưu, đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay", ông Thanh nói.

Người đứng đầu Cục Hàng không cho biết thêm, nguyên nhân vụ việc sẽ còn phải làm rõ để biết xuất phát từ hệ thống hay từ nhân viên. Trước mắt, Cục đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. 

Trước đó, vào trưa 20/11, tại nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhiều chuyến bay bị tạm hoãn, không thể cất và hạ cánh. Nguyên nhân sau đó được xác nhận là do sự cố mất điện, từ 11h05 đến 12h19, dẫn đến mất quyền điều hành bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. 

Công Khanh - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm