Liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) lúc 11h5 ngày 20/11, Cục Hàng không cho biết sự việc đã được khắc phục hơn một giờ sau đó.
Khi xảy ra sự cố, Công ty Quản lý bay miền Nam đã áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu và kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt. Đồng thời gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC HCM.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Cục Hàng không và lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn. Các cán bộ và chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào ngay TP.HCM để đánh giá, xác định nguyên nhân nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự.
Theo Cục Hàng không, sự cố trên ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.
Theo đại diện Cảng vụ Hàng không Nội Bài, sự cố xảy ra vào buổi trưa nên số chuyến bay bị ảnh hưởng ở Nội Bài không nhiều.
Các hãng hàng không đã chủ động thông báo và phục vụ hành khách bị chậm chuyến do sự cố. Sau khi sự cố mất điện ở ACC HCM được khắc phục các chuyến bay bị trễ đã xuất phát cách nhau 10 phút và giải tỏa hết lượng hành khách bị trễ chuyến ở Nội Bài.
Cục Hàng không cho biết thêm, trong thời gian xảy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tại Hà Nội. Các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.