Sân bay quốc tế Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Frankfurt (Đức), Incheon (Hàn Quốc)… là những ví dụ tương đồng về quy hoạch và hạ tầng với sân bay Long Thành của Việt Nam.
Mô hình quy hoạch sân bay trên thế giới
Khu vực bán kính 5-10 km tính từ sân bay được gọi là vùng 1, được chính quyền quy hoạch là nơi tập trung doanh nghiệp kinh doanh, khu công nghiệp (KCN) phụ trợ, gồm ngành công nghệ cao, logistics, kho bãi…
Tiếp giáp sân bay và khu vực phụ trợ là thị trấn và khu dân cư, đô thị mới, khu tái định cư, còn gọi là vùng 2. Vùng 3 và vùng 4 là nơi phát triển dịch vụ, thương mại và vui chơi giải trí. Vùng 5 là mảng xanh dự trữ, phát triển nông - lâm nghiệp và an ninh quốc phòng.
Điển hình như xung quanh sân bay Istanbul, vùng Arnavutkoy (Thổ Nhĩ Kỳ), hơn 120 cơ sở công nghiệp hoạt động. Trong khi đó, vùng Frankfurt - Flughafen là khu vực phục vụ riêng sân bay Frankfurt (Đức), với dân số thấp nhất bang Hessen (218 người năm 2010). Dù vậy, ở đây có hơn 70.000 lao động, gấp 320 lần dân số vùng, cùng 500 doanh nghiệp, 5 KCN lớn.
Tại Trung Quốc, sân bay quốc tế Bắc Kinh - Đại Hưng chính thức vận hành giai đoạn một từ tháng 9/2019. Quận Đại Hưng - nơi sở hữu sân bay, tập trung 8 KCN quy mô cấp quốc gia của Bắc Kinh.
Toàn cảnh sân bay quốc tế Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). |
Ở Hàn Quốc, khu vực thương mại tự do Incheon FEZ cách sân bay Incheon 20 km, có nhiều doanh nghiệp logistics và kho bãi tập trung xung quanh.
Theo thống kê, sân bay Istanbul vận hành từ năm 2019 có mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD, phục vụ 90 triệu lượt hành khách. Sân bay Frankfurt cũng trong quá trình mở rộng, với chi phí đầu tư 4,5 tỷ USD, cho 21 triệu lượt hành khách/năm.
Incheon khi hoàn tất nhà ga số 2 năm 2018 có mức đầu tư 4,3 tỷ USD, với công suất 18 triệu lượt khách/năm. Sân bay Bắc Kinh - Đại Hưng vốn đầu tư 17 tỷ USD với 7 đường băng, công suất 72 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đạt 100 triệu hành khách/năm vào năm 2025.
Sân bay Long Thành mở cơ hội cho khu vực phía Nam
Ở Việt Nam, sân bay quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, với diện tích hơn 5.000 ha đang được quy hoạch bài bản dựa theo mô hình chuẩn giống các sân bay trên. Theo kế hoạch, vùng 1 có bán kính 5-10 km tính từ sân bay, được quy hoạch thành khu chức năng hỗ trợ, kho trung chuyển, dịch vụ logistics.
Lợi thế kinh tế từ sân bay được tận dụng tối đa, bởi huyện Long Thành có 5 KCN, và hàng chục KCN giáp ranh khu vực TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương.
Khu đô thị Gem Sky World của tập đoàn Đất Xanh phát triển trong quy hoạch vùng 2 của sân bay Long Thành. |
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, tại vùng 2, khu đô thị, cụm đô thị xung quanh sân bay Long Thành được quy hoạch theo mô hình vệ tinh, gồm khu dân cư hiện hữu, khu tái định cư, và đô thị thông minh, với diện tích dự kiến 15.000 ha.
Tỉnh dành 5.000 ha để quy hoạch thành vùng 3, gồm khu thương mại tự do, vui chơi giải trí, dịch vụ hỗ trợ ở cửa ngõ sân bay, nhằm phục vụ khách du lịch cũng như nâng cao chất lượng sống cho cư dân địa phương.
Khu vực phụ cận cách sân bay 10 km giáp với Biên Hòa được xem là vùng 4, được tính toán quy hoạch khoảng 2.000 ha. Khu vực này xây dựng trung tâm triển lãm, dịch vụ, thể thao… nhằm tạo thành quần thể sát nhau, tương tự mô hình các nước phát triển.
Năm nay, địa phương này thông qua hơn 300 dự án khu dân cư trên toàn tỉnh, hướng đến phát triển hạ tầng đô thị bài bản và đồng bộ, nhất là khu vực quanh sân bay Long Thành, nơi quy tụ dự án đô thị của những chủ đầu tư uy tín như Gem Sky World của Tập đoàn Đất Xanh làm nhà phát triển…
Sân bay quốc tế Long Thành khi hoàn thành trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng. |
Vừa qua, tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương để thi công 2 tuyến đường kết nối sân bay. Tuyến số 1 dài 3,8 km kết nối phía tây sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 dài 3,5 km kết nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây, quy mô 4 làn xe, chạy song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tổng chi phí 2 tuyến đường khoảng 4.802 tỷ đồng.
Dự tính, sân bay có 4 đường băng, chia 3 giai đoạn, vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD. Ở giai đoạn 1 dự án (2020-2025), với kinh phí đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD, sân bay dự kiến đạt 25 triệu hành khách/năm, và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Long Thành với sự đồng bộ trong quy hoạch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đồng Nai. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng thứ cấp do sân bay mang lại trong dài hạn như phát triển dịch vụ, đô thị, công nghiệp là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.
Bình luận