Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay quá tải, nhiều chuyến bay phải hoãn

Tình trạng quá tải tại các sân bay chủ yếu do thiếu nhân lực trong các khâu, thời tiết xấu, hạ tầng chưa đủ đáp ứng.

Không chỉ Việt Nam, nhiều sân bay trên thế giới cũng đối mặt tình trạng quá tải vì thiếu nhân sự, hạ tầng chưa đáp ứng kịp, dẫn tới nhiều chuyến bay phải hoãn hoặc hủy chuyến.

Nhiều sân bay quốc tế quá tải

Tại sân bay Sydney (Australia), hàng dài người xếp hàng qua cửa an ninh từ 5h. Đây là cảnh tượng quen thuộc từ khi nước này mở cửa trở lại. “Sau khi chôn chân ở nhà quá lâu, nhiều người muốn đi du lịch. Điều cần bây giờ là một sân bay to hơn”, một hành khách tại sân bay Sydney cho biết.

Tại châu Âu, hàng dài người chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục, vali chất đống không đủ người sắp xếp tại loạt sân bay Manchester (Anh), Dublin (Ireland) hay Schiphol (Hà Lan).

Vietjet anh 1

Sân bay Manchester (Anh) là một trong những điểm nóng tại châu Âu về tình trạng quá tải. Ảnh: Euronews.

Theo dữ liệu của nền tảng theo dõi chuyến bay FlightAware, trong tháng 6, 25% chuyến bay tại châu Âu (trừ Nga) cất cánh muộn. Hội đồng Hàng không Quốc tế - hiệp hội thương mại của các sân bay châu Âu - dự đoán tình trạng hoãn chuyến là không thể tránh khỏi tại 2/3 sân bay châu Âu vào hè này.

Tình trạng này cũng không khá hơn tại các sân bay ở Mỹ khi hơn 2.300 chuyến bay bị hoãn trong 2 ngày 1-2/7 do nhu cầu du lịch lễ quốc khánh Mỹ tăng cao.

Vietjet anh 2

Sân bay Dublin (Ireland) đón lượng khách lớn trong những ngày qua. Ảnh: Euronews.

Tại Việt Nam, các sân bay cũng liên tục rơi vào tình trạng đông đúc, quá tải khi nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh trong dịp hè. Theo Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách qua các cảng trong 6 tháng đầu năm đạt 40,7 triệu khách (tăng 56,8% so với cùng kỳ năm ngoái). Cụ thể, lượng khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách (tăng 904,6%) và khách nội địa đạt 38,9 triệu khách (tăng 52,6%).

Thiếu nhân sự, hạ tầng chưa đủ đáp ứng

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sản lượng vận chuyển hành khách đang quá công suất thiết kế của nhiều sân bay, đặc biệt tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khiến tỷ lệ chậm, hủy chuyến có xu hướng gia tăng.

Tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các chuyến bay chưa thể cất cánh, hạ cánh song song do 2 đường băng sát nhau. Điều này khiến hành khách dù lên tàu bay đúng giờ vẫn chờ thời gian dài mới được cất cánh.

Ngoài ra, tình hình thời tiết không tốt tại các sân bay trong thời gian qua, đặc biệt là Tân Sơn Nhất, cũng khiến nhiều chuyến bay không thể cất, hạ cánh đúng giờ, tạo hiệu ứng domino, ảnh hưởng các chuyến bay sau.

Vietjet anh 3

Hành khách xếp hàng lên tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Theo các chuyên gia, tình trạng quá tải tại các sân bay chủ yếu do thiếu nhân lực trong các khâu, từ kiểm soát không lưu, an ninh sân bay, xử lý hành lý, phục vụ ăn uống, làm thủ tục lên máy bay, thời tiết xấu, hạ tầng… Những nguyên nhân này khiến nhiều chuyến bay không thể thực hiện đúng giờ.

Giám đốc điều hành Julia Lo Bue-Said của Tập đoàn Advantage Travel, đại diện 350 công ty lữ hành của Anh, cho biết: “Mọi người đổ xô du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, các sân bay lại thiếu hụt nhân viên. Điều này tạo ra nút thắt cổ chai trong hệ thống”.

Năm ngoái, hãng Spirit Airlines thiệt hại 50 triệu USD do hoãn, hủy các chuyến bay trong tháng 7 và 8. Southwest Airlines mất 75 triệu USD cũng vì hoãn, hủy chuyến trong tháng 10. Đây là điều không hãng hàng không nào muốn gặp phải bởi việc này không chỉ khiến hãng thiệt hại lớn, mà còn gây bức xúc cho hành khách.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm