Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Long Thành là một trong những nhân tố cho đất nước vươn mình

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, toàn Đảng, toàn dân gửi gắm nhiều kỳ vọng vào sân bay Long Thành; cần tiếp tục phát huy thành tựu, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng.

Nguyen Trong Nghia Long Thanh anh 1

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nghe giới thiệu về sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong/TTXVN.

Chiều 13/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn đầu Đoàn công tác đã tới thăm công trường và làm việc với các đơn vị liên quan công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tặng quà cho người dân nhường đất xây dựng sân bay Long Thành đang sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu các đơn vị đạt được trong quá trình triển khai sân bay Long Thành, đây đã là đại công trường, không khí thi công sôi nổi. Quá trình xây dựng sân bay Long Thành, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết xử lý những khó khăn, vương mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Sân bay Long Thành là biểu tượng của tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị, trong các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, sân bay Long Thành là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định dân tộc ta đang bước vào kỷ nguyên vươn mình. Sân bay Long Thành là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của đất nước Việt Nam. Toàn Đảng, toàn dân gửi gắm nhiều kỳ vọng vào sân bay Long Thành; các đơn vị cần tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, hoàn thành sân bay đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai nhiều gói thầu lớn, các đơn vị huy động gần 9.000 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm, tiến độ các gói thầu được đảm bảo. Trong đó, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đạt 30% giá trị hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng). Nhà thầu đã xây dựng xong phần bêtông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép.

Dự kiến, trước tháng 12/2025, nhà ga hành khách sẽ hoàn thành xây dựng cơ bản; đến ngày 31/8/2026, toàn bộ gói thầu này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Gói thầu đường cất hạ cánh và sân đỗ tàu bay đang được liên danh nhà thầu đẩy mạnh đào đắp, san lấp, bêtông ximăng. Riêng đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp một lớp bêtông. Dự kiến, gói thầu sẽ khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.

Ngoài ra, hai tuyến giao thông kết nối hiện đạt hơn 55% giá trị hợp đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Hạng mục sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu đã khởi công vào tháng 9 và tháng 10/2024, các đơn vị đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện gói thầu này đúng tiến độ, hoàn thành vào giữa năm 2026. Đến nay, các hạng mục khác như giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành giải phóng 5.000 ha đất phục vụ sân bay Long Thành; hoàn thành xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280ha. Đến nay, hàng nghìn hộ dân đã xây nhà, chuyển đến Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn sinh sống, có công việc ổn định.

Lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối 2026 là cần thiết

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho rằng việc điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026 là cần thiết, tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ, các tuyến đường kết nối, nhà ga và các công trình hỗ trợ khác.

Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch tuyến đường sắt đô thị số hai Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.

Vị trí 12 ga tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành ở tỉnh Đồng Nai

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83 km, trong đó, đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7 km và qua Đồng Nai dài hơn 30 km.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://www.vietnamplus.vn/san-bay-long-thanh-la-mot-trong-nhung-nhan-to-cho-su-vuon-minh-cua-dat-nuoc-post992963.vnp#google_vignette

Công Phong/Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm