Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Hong Kong đánh mất ngôi vị số 1 châu Á

Các chính sách phòng dịch khắt khe đã khiến sân bay quốc tế Hong Kong đánh mất vị thế của mình và bị nhiều sân bay nhỏ hơn tại châu Á vượt mặt.

Theo trang South China Morning Post, dựa trên số liệu từ công ty Sobie Aviation, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, sân bay Changi tại Singapore đã đón tiếp 7,3 triệu hành khách. Điều này đã giúp Changi trở thành sân bay có lượng khách quốc tế lớn nhất châu Á.

Ở chiều ngược lại, sân bay quốc tế Hong Kong đã không giữ được vị trí dẫn đầu của mình. Sân bay này chỉ đón được 591.000 hành khách trong 3 tháng. Con số đáng thất vọng này đã khiến sân bay quốc tế Hong Kong tụt xuống vị trí thứ 30 và bị nhiều sân bay nhỏ hơn vượt mặt.

san bay Hong Kong anh 1

Top 10 sân bay có lượng khách quốc tế lớn nhất châu Á. Ảnh: SCMP.

Trước đại dịch, sân bay quốc tế Hong Kong luôn đứng số 1 châu Á về lượng khách quốc tế. Trong quý II/2019, sân bay này đã đón tiếp 19,1 triệu hành khách, vượt qua các sân bay khác như Seoul Incheon (17,6 triệu), Changi (16,8 triệu), Bangkok Suvarnabhumi và Đào Viên (tổng cả hai là 12,3 triệu).

Trung Quốc nói chung và Hong Kong nói riêng vẫn tiếp tục đi theo chính sách zero-Covid. Với chính sách này, du khách được yêu cầu phải xét nghiệm và kiểm dịch tại khách sạn khi đến nơi.

Ở những nước khác tại châu Á, các quy định hạn chế đi lại đã được nới lỏng từ tháng 4. Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines đã bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ. Nhiều quốc gia tại khu vực cũng không còn bắt buộc du khách phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch.

Từ ngày 12/8, chính quyền Hong Kong đã rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với du khách. Cụ thể, thời gian cách ly sẽ rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày (trong đó 3 ngày cách ly tại khách sạn và 4 ngày theo dõi sức khỏe tại nơi ở).

san bay Hong Kong anh 2

Hong Kong đang dần nới lỏng các quy định về kiểm dịch đối với du khách. Ảnh: K. Y. Cheng.

Nhà phân tích hàng không Brendan Sobie cho rằng những thay đổi của chính quyền Hong Kong là một “bước đi nhỏ” nhưng chưa đủ để giúp cho thành phố tăng sức cạnh tranh trong ngành du lịch và lữ hành.

“Để thu hút mọi người đến Hong Kong, giới chức trách cần phải loại bỏ hoàn toàn những yêu cầu về cách ly, xét nghiệm và kiểm dịch", ông Brendan Sobie nói.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết tốc độ phục hồi của ngành du lịch và lữ hành tại Hong Kong sẽ chậm lại cho đến khi tình trạng kiểm dịch hoàn toàn bị loại bỏ. Thành phố sẽ còn một chặng đường dài để bắt kịp với phần còn lại của châu Á và thế giới.

Andrew Yuen Chi-lok đến từ Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Hàng không của Đại học Trung Quốc cho biết việc nới lỏng các quy định cách ly tại khách sạn gần đây đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy nhu cầu đi công tác quốc tế và du lịch nước ngoài.

Giá Bitcoin xuyên thủng ngưỡng 25.000 USD

Giá Bitcoin đã vượt ngưỡng quan trọng 25.000 USD/đồng vào tối 15/8. Tuy nhiên, giá nhanh chóng lao dốc hơn 1.000 USD/đồng sau khi tăng mạnh.

Trung Quốc tìm cách giải cứu nền kinh tế

Kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong tháng 7. Điều này buộc ngân hàng trung ương phải có động thái mới để hỗ trợ nền kinh tế.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm