Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay hỗn loạn, hành khách đánh nhau vì lỗi máy tính

Một sự cố máy tính tại Cục Biên giới Anh khiến hàng nghìn hành khách phải chờ vài giờ để làm thủ tục nhập cảnh trên khắp nước Anh hôm qua. Nhiều người đánh nhau vì cáu giận.

Ban điều hành các sân bay trên khắp nước Anh thông báo rằng hành khách sẽ phải chờ tới 4 giờ để làm thủ tục do một lỗi máy tính của Cục Biên giới Anh. Sau thông báo ấy, những hàng người với chiều dài lên tới vài km xuất hiện ở phía trước bộ phận nhập cảnh của mọi sân bay, Daily Mail đưa tin. Tại phi trường Heathrow, thời gian chờ của hành khách lên tới một giờ và nhân viên sân bay phải phát nước cho họ.

Hàng trăm hành khách từ bên ngoài châu Âu phải chờ đợi hàng giờ để làm thủ tục nhập cảnh, tạo nên những hàng người với chiều dài lên tới vài km hôm 30/4. Ảnh: Daily Mail

Nhiều hành khách kể rằng nhân viên nhập cảnh phải gõ tên và ngày sinh của hành khách vào máy tính vì lỗi máy tính không cho phép họ kiểm tra hộ chiếu bằng máy quét. Những hành khách tới từ những nước ngoài châu Âu là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ phải xếp thành những hàng rất dài ở khu vực nhập cảnh dành cho khách quốc tế.

"Một sự cố máy tính của Cục Biên giới Anh khiến việc làm thủ tục nhập cảnh cho những người bên ngoài châu Âu trở nên chậm trễ hơn. Chúng tôi sẽ huy động thêm nhân viên để hỗ trợ hành khách", ban quản lý sân bay Heathrow thông báo.

Một người khác chế giễu ban quản lý phi trường Heathrow: "Tìn hình ở sân bay Heathrow thật tuyệt. Thời gian mà tôi xếp hàng để làm thủ tục nhập cảnh dài hơn cả thời gian tôi bay trên trời".

Lỗi máy tính lần này là sự cố tồi tệ mới nhất đối với Cục Biên giới Anh. Nó cũng là thảm họa lớn nhất từ khi tình trạng hỗn loạn tại các phi trường của Anh trước thời gian mà Olympic 2012 khai mạc.

Trong tâm trạng giận dữ, nhiều hành khách dùng từ "sự sỉ nhục quốc gia" để mô tả cảnh tượng hỗn loạn tối qua. Một người ở Gatwick nói hành khách phát điên vì chờ quá lâu.

"Tình trạng hỗn loạn bùng phát tại sân bay Gatwick. Các hành khách đánh lẫn nhau khi họ chen chúc trong hàng người với chiều dài tới vài km", người này viết trên mạng xã hội Twitter.

David Logue, một hành khách ở sân bay Gatwick, mô tả rằng hơn 500 người xếp hàng cùng anh để làm thủ tục nhập cảnh. 

"Hàng trăm người mắc kẹt trong thời tiết nóng nực. Chúng tôi cần nước", anh viết trên mạng xã hội Twitter.

Hành khách xếp hàng tai khu vực nhập cảnh của sân bay Gatwich hôm 30/4. Ảnh: Daily Mail

Sau khi tới sân bay London City, một nữ doanh nhân kinh hãi khi thấy hành khách phải xếp hàng trên đường băng vì hàng người quá dài. Simon Coleman, một hành khách bay từ Barcelona tới sân bay Luton, mô tả cảnh tượng nơi đây là "sự hỗn loạn có tổ chức".

"Tôi chờ khoảng hai giờ để làm thủ tục nhập cảnh. Một số hành khách đánh nhau vì cáu giận", Coleman kể.

Sau đó ban quản lý sân bay Luton xác nhận rằng họ đã nhờ cảnh sát giải quyết "một số vụ xô xát" trong khu vực nhập cảnh, nhưng cảnh sát không bắt hành khách nào.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm