Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Samsung Galaxy S24 là dòng thiết bị bán chạy nhất trong nhóm smartphone hỗ trợ tính năng AI tạo sinh (Gen AI) quý I.
Trong danh sách, Galaxy S24 Ultra đứng đầu với thị phần 30,1%. Con số này cao hơn tổng thị phần 2 thiết bị kế tiếp gồm Galaxy S24 (16,8%) và S24+ (11,5%).
Đó là những thành công đầu tiên của Samsung khi tích hợp AI lên smartphone. Công ty Hàn Quốc còn đặt niềm tin lớn khi mang AI lên smartwatch, tai nghe và nhẫn thông minh.
AI sẽ là "cú hích" cho Galaxy Z Fold6
Smartphone Gen AI được định nghĩa là thiết bị tận dụng các mô hình AI lớn, trải qua tiền huấn luyện (pre-trained) để tạo nội dung hoặc chạy tác vụ nhận biết theo ngữ cảnh.
Các smartphone này có khả năng xử lý văn bản, hình ảnh, giọng nói và dữ liệu khác để tạo phản hồi, mang đến trải nghiệm mượt mà, liền mạch.
Samsung lần đầu mang Gen AI lên Galaxy S24 với bộ công cụ Galaxy AI. Những tính năng được đánh giá tích cực như Circle to Search, dịch thuật trực tiếp và tóm tắt văn bản. Toàn bộ được công ty Hàn Quốc mang lên Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, bên cạnh một số cải tiến cho thiết kế gập.
Bộ đôi Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 là những thiết bị tiếp theo được tích hợp Galaxy AI. Ảnh: Xuân Sang. |
Đầu tiên, chế độ dịch thuật trực tiếp giờ đây hỗ trợ cả màn hình ngoài. Trong khi đó, nét vẽ bằng S Pen của người dùng sẽ được AI chuyển thành hình ảnh hoàn chỉnh. Trợ lý Gemini cũng được tích hợp, tự kích hoạt bằng cách nói "Hey Google".
Theo phân tích của Counterpoint Research, AI sẽ là yếu tố thu hút người dùng lựa chọn Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, doanh số dự kiến tăng 30% so với thế hệ trước.
“Xu hướng AI gần đây cho thấy sự kết hợp liền mạch với thiết bị ngoại vi hoặc sản phẩm cùng thương hiệu. Samsung sẽ tăng cường tính năng AI nhờ khả năng kết nối phụ kiện và tối ưu thiết kế điện thoại gập, bên cạnh những tính năng hiện có.
Các thay đổi trên nhiều khả năng là điểm nhấn của Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 ở mức độ cụ thể”, nhà phân tích Jene Park của Counterpoint Research nói với Tri thức - Znews.
Chia sẻ với CNN, nhà phân tích David McQueen từ ABI Research, nói rằng AI đã có mặt trên smartphone từ lâu, nhưng các tính năng Gen AI có thể cải thiện rõ rệt trải nghiệm của người dùng, đặc biệt cho công việc.
"Động thái mang Gen AI lên smartphone là chìa khóa tung ra nhiều công cụ và ứng dụng dựa trên AI, từ đó kích thích lại nhu cầu thị trường khi người dùng chuyển từ thiết bị giải trí đơn thuần sang làm việc", McQueen nhấn mạnh.
Ước tính tăng trưởng doanh số smartphone gập của Samsung đến năm 2028. Ảnh: Counterpoint Research. |
Trang CNN cũng trích lời ông TM Roh, Chủ tịch bộ phận Trải nghiệm Di động của Samsung, về việc AI được tích hợp sâu vào sản phẩm Galaxy. Ông nhấn mạnh cách tiếp cận kết hợp quyền riêng tư, khi người dùng có thể quyết định khi nào tác vụ AI được xử lý trực tiếp trên máy hoặc gửi lên đám mây.
"Nếu quyền riêng tư hoặc độ trễ thấp quan trọng hơn, mọi người có thể dùng AI trên thiết bị thay vì dựa trên đám mây với dung lượng, hiệu suất cao hơn.
Chúng tôi có thể cung cấp công nghệ tối ưu, phù hợp nhu cầu sử dụng của từng người để thiết bị của chúng tôi không gọi là điện thoại thông minh nữa, mà là điện thoại AI", đại diện Samsung nói.
Trong bài phân tích ngày 9/7, Counterpoint Research dự đoán doanh số smartphone gập của Samsung đến 2028 sẽ tăng trung bình 18%/năm, thị phần có thể đạt 35%. AI một lần nữa được nhấn mạnh là yếu tố quan trọng.
“Trải nghiệm AI dưới nhiều phương thức sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm mở rộng tính năng của smartphone màn hình gập”, đại diện hãng nghiên cứu cho biết.
Samsung cần gì để tạo lợi thế?
Bên cạnh Samsung, các hãng smartphone Trung Quốc không nằm ngoài xu hướng AI nói chung và Gen AI nói riêng.
Apple, đối thủ lớn nhất của Samsung, gia nhập cuộc chơi Gen AI vào tháng 6 khi công bố loạt tính năng Intelligence trên iPhone gồm tóm tắt thông báo, tích hợp ChatGPT lên Siri, sáng tác emoji...
Trong bối cảnh đang chịu cạnh tranh gay gắt tại các thị trường lớn như Trung Quốc. Do đó, Táo khuyết kỳ vọng Intelligence sẽ tạo ra "siêu chu kỳ" khuyến khích người dùng nâng cấp thiết bị để có AI - nhưng tính năng chỉ dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 sắp ra mắt. Đó là hạn chế lớn nhất của Apple Intelligence.
Màn hình giới thiệu Galaxy AI trên Z Flip6. Ảnh: Xuân Sang. |
Trong khi Apple muốn người dùng nâng cấp thiết bị, Samsung chọn cách tiếp cận khác hẳn. Công ty đang triển khai Galaxy AI cho những máy cũ hơn, chẳng hạn như Galaxy S23 và Z Fold5.
Nói cách khác, Samsung muốn nhiều người tiếp cận AI nhất có thể. Theo Business Insider, chiến lược này có thể giúp người dùng truy cập các tính năng AI và nâng cấp điện thoại nếu có cơ hội.
Nhà phân tích Jene Park liệt kê những yếu tố có thể giúp Samsung giành lợi thế như đảm bảo quyền riêng tư, đa dạng hóa trường hợp sử dụng và tăng cường triển khai AI trong hệ sinh thái.
“Nếu Samsung giành lợi thế cạnh tranh trong 3 khía cạnh trên, công ty có thể thoải mái ngồi vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tích hợp AI trên thiết bị”, ông Park nhấn mạnh.
Toan tính khi mở rộng Galaxy AI
Trong sự kiện Unpacked 2024 ngày 10/7, Samsung cho biết Galaxy AI sẽ có mặt trên 200 triệu thiết bị Galaxy vào cuối năm nay, đồng thời nhấn mạnh chiến lược mở rộng hệ sinh thái AI sang nhiều thiết bị khác nhau.
Ngoài smartphone gập, các sản phẩm trang bị Galaxy AI đêm qua còn có nhẫn thông minh Galaxy Ring, Galaxy Watch7, Watch Ultra và Galaxy Buds3. Theo giới phân tích, đây là cách Samsung mở rộng thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh.
Ben Wood, nhà phân tích tại CCS Insight, cho rằng tham gia thị trường nhẫn thông minh là "màn cược thú vị" của Samsung, khi công ty của ông ước tính doanh số nhẫn thông minh đạt 4 triệu vào năm 2025.
"Đó chỉ là số lẻ so với 250 triệu smartwatch dự kiến bán ra cùng thời gian", ông Wood trả lời BBC, nhấn mạnh đây vẫn là thị trường ngách.
Trong khi đó, nhiều nhà phân tích cho rằng Samsung có thể giúp thị trường nhẫn thông minh tiếp cận rộng rãi hơn.
"Với đa số người dùng, Samsung có thể là nhẫn thông minh đầu tiên họ sở hữu, ấn tượng đầu tiên ấy sẽ tạo khác biệt lớn về lâu dài", Francisco Jeronimo, Phó chủ tịch nghiên cứu khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của IDC, cho biết.
Nhẫn thông minh Galaxy Ring. Ảnh: The Verge. |
Theo Samsung, Galaxy Ring nặng khoảng 2,3-3 g, thời lượng pin tối đa 7 ngày, giá bán 400 USD.
Tính năng chính của Galaxy Ring liên quan đến sức khỏe, hoạt động thể chất với kích thước nhỏ gọn, các cảm biến phục vụ theo dõi cả ngày. Trong đó, chế độ Energy Score sử dụng Galaxy AI để tính toán năng lượng của người dùng dựa trên giấc ngủ, hoạt động, nhịp tim và biến thiên nhịp tim khi ngủ.
Samsung định vị Galaxy Ring là thiết bị đeo cùng đồng hồ, kết nối smartphone. Với hệ sinh thái Galaxy AI, tất cả có thể tổng hợp, phân tích và cung cấp thông tin trực quan về sức khỏe - yếu tố được công ty nhấn mạnh trên thiết bị di động gần đây.
"Đồng hồ và nhẫn là một phần của quá trình mở rộng hệ sinh thái, yếu tố ngày càng quan trọng khi AI sẽ phân tích dữ liệu thu thập từ nhiều thiết bị khác nhau.
Người dùng càng sở hữu nhiều thiết bị từ cùng thương hiệu, điều đó đồng nghĩa dữ liệu thu thập càng hoàn thiện, giúp tăng hiệu quả của trợ lý AI", Jeronimo nói với CNBC.
"Trải nghiệm cá nhân hóa thực sự này sẽ thu hút người dùng chọn thiết bị của một thương hiệu thay cho những cái tên khác", ông Jeronimo nhấn mạnh.
Galaxy Watch Ultra. Ảnh: The Verge. |
Nếu Galaxy Ring mang đến nhiều thú vị, Galaxy Watch7 và Watch Ultra thuộc dòng smartwatch quen thuộc. Trên những thiết bị này, Samsung tiếp tục nhấn mạnh Galaxy AI cho Energy Score và Wellness Tips, tính năng đưa lời khuyên sức khỏe dựa trên trạng thái của người dùng.
"Mang tính năng sức khỏe và thể thao hỗ trợ bởi AI lên thiết bị đeo sẽ rất quan trọng để tạo sự khác biệt cho Samsung với đối thủ, thu hút người dùng phân khúc cao cấp chuyển thương hiệu", Jack Leathem, nhà phân tích tại Canalys, chia sẻ với Reuters.
Trên Galaxy Buds3, công ty Hàn Quốc tuyên bố AI có thể tối ưu âm thanh dựa trên hình dạng tai, phân tích chống ồn và dịch trực tiếp hội thoại khi kết nối với smartphone Samsung.
Các nhà phân tích cho rằng Samsung đang tập trung nhấn mạnh khả năng kết nối liền mạch giữa nhiều thiết bị để thu hút người dùng.
"Không ngạc nhiên khi Samsung muốn gắn 'câu chuyện hệ sinh thái' lên sản phẩm của họ. Apple cho thấy việc phụ thuộc lẫn nhau giữa các sản phẩm là giải pháp cực kỳ hiệu quả để gắn kết người dùng vào một thương hiệu cụ thể", nhà phân tích Ben Wood nhấn mạnh.
Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI
Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.
Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.