Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung quay về mức lợi nhuận thấp nhất cách đây 14 năm

Gã khổng lồ công nghệ Samsung sắp phải gánh chịu mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2009 đến nay, do nhu cầu linh kiện bán dẫn giảm mạnh ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Theo Bloomberg, nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc mới đây đã báo cáo kết quả sơ bộ cho quý I/2023 với lợi nhuận hoạt động giảm mạnh 90% xuống còn 1.450 tỷ won (tương đương 1,1 tỷ USD).

Đây là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Một số nhà đầu tư thậm chí còn dự đoán lợi nhuận sẽ chỉ đạt dưới 1.000 tỷ won.

Samsung loi nhuan anh 1

Lợi nhuận của Samsung dự kiến chạm mức thấp nhất trong vòng 14 năm. Ảnh: Samsung.

Doanh thu lao dốc

Trước đó, trong thời điểm đại dịch bùng nổ, ngành công nghiệp bán dẫn đã có những năm huy hoàng khi nhu cầu tăng vọt nhờ người tiêu dùng liên tục mua máy tính và điện thoại mới.

Tuy nhiên, khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ và lạm phát leo thang kéo theo lãi suất tăng vọt, kinh tế toàn cầu đã nhanh chóng suy yếu khiến cho doanh số bán hàng sụt giảm theo. Điều này khiến ngành công nghiệp trị giá 160 tỷ USD phải chật vật để giải quyết vấn đề chênh lệch giữa cung và cầu. Hàng tồn kho của mọi công ty tăng đột biến, giá DRAM và NAND thì giảm mạnh.

Và không thể nằm ngoài xu hướng, Samsung - công ty hàng đầu trong ngành - cũng dự kiến lỗ khoảng 2,7 tỷ USD cho mảng kinh doanh chip nhớ.

Nhận xét về điều này, ông Lee Seungwoo - nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities - cho biết: "Vấn đề lớn nhất hiện nay là lượng tồn kho quá cao buộc công ty phải cắt giảm sản lượng nếu muốn cứu vãn tình hình".

Được biết, giá DRAM - một loại chip nhớ dùng để xử lý dữ liệu trong máy tính và điện thoại - đã giảm 20% trong quý đầu năm 2023 và dự kiến tiếp tục giảm khoảng 10-15% trong quý sau. Tương tự, giá chip lưu trữ NAND cũng giảm tới 15% trong quý I và có nguy cơ giảm tiếp 5-10% trong quý II.

"Giá các mẫu chip nhớ giảm sâu hơn kỳ vọng trong quý đầu tiên do nhu cầu thị trường kém. Thời gian sau, giá sẽ tiếp tục giảm nhưng với tốc độ chậm hơn và cũng không còn nhiều dư địa vì đã sắp chạm đến giá vốn", ông Baik Gilhyun, nhà phân tích tại Yuanta Securities nói thêm.

Theo dữ liệu mà Bộ Thương mại Hàn Quốc công bố, xuất khẩu chip nhớ của nước này tiếp tục giảm tới 34,5% trong tháng 3 sau khi tụt dốc gần 40% trong tháng trước. Đặc biệt, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất - đã giảm 33,4% khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lao đao vì suy thoái.

Chiến lược khác biệt trong thời kỳ suy thoái

Ông Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành Micron Technology tuần trước cho biết rất lạc quan về sự phục hồi của thị trường trong năm nay khi lượng hàng tồn kho giảm và nhu cầu phục hồi. Tuy nhiên, sự cải thiện thực tế còn phụ thuộc vào việc liệu các nhà sản xuất chip lớn có giảm sản lượng hay không, và Samsung đang nắm giữ quyền quyết định cho điều này.

Trong khi Micron, SK Hynix và cả Kioxia Holdings đã cắt giảm đầu tư cũng như sản lượng để ngăn chặn giá chip nhớ giảm sút, nhà sản xuất lớn nhất thế giới vẫn duy trì mức sản xuất ban đầu.

Samsung loi nhuan anh 2

Samsung vẫn không giảm sản lượng theo các đối thủ. Ảnh: Samsung.

Giải thích về vấn đề này, nhà lãnh đạo hiện tại của Samsung, Chủ tịch Jay Y. Lee cho biết chiến lược của công ty từ trước đến nay luôn là giữ sản lượng mạnh mẽ trong thời kỳ suy thoái để tăng vị thế cạnh tranh. Điều này sẽ giúp công ty giành lấy thị phần từ các đối thủ như Hynix và Micron Technology trước khi bắt tay vào phát triển các công nghệ mới.

Tại thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), các công nhân của Samsung vẫn luôn bận rộn xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ 4 và có kế hoạch bổ sung thêm 2 nhà máy nữa vào cuối thập kỷ này.

Bên cạnh chip nhớ, công ty này cũng đang cố gắng mở rộng sang mảng kinh doanh linh kiện bán dẫn hiện do TSMC thống trị. Mới đây, Samsung đã công bố khoản đầu tư 300.000 tỷ won (tương đương 229 tỷ USD) cho một nhà máy siêu chip mới ở Yongin (Hàn Quốc) trong 2 thập kỷ tới.

Dù các đối thủ và nhà đầu tư luôn kêu gọi Samsung đi theo con đường cắt giảm sản lượng, công ty này khả năng cao sẽ không làm như vậy.

Tháng 2 vừa qua, Chủ tịch Jay Y. Lee đã có một cuộc họp để trấn an các giám đốc điều hành công ty trước những thách thức của ngành và khuyên họ tiếp tục đầu tư vào tương lai.

Lượng giao xe cao kỷ lục, Tesla vẫn không đạt kỳ vọng nhà đầu tư

Trong quý I, nhà sản xuất xe điện Tesla đã giao 422.875 xe trên tổng sản lượng 440.808 chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng của giới đầu tư.

Thành phố 'nhà giàu' của Mỹ bị vùi dập bởi khủng hoảng ngân hàng

San Francisco đang đối mặt với một loạt thách thức chưa từng có do những cuộc khủng hoảng ngân hàng và làn sóng sa thải công nghệ gây nên.

Ngoài TikTok, ’hệ sinh thái toàn năng’ của ByteDance có gì

Ngoài TikTok, ByteDance còn nắm trong tay nhiều ứng dụng khác, trong đó có các tên tuổi khá phổ biến như CapCut hay Ulike.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm