Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sam Altman: Tôi đã trải qua đủ loại cảm xúc trong 24 giờ đầu

CEO OpenAI có những chia sẻ về việc bất ngờ bị sa thải vào cuối tháng 11, bày tỏ mong muốn sẵn sàng hợp tác với các công ty trong lĩnh vực AI tại Việt Nam.

Trong phiên đối thoại trực tuyến với TS. Bùi Hải Hưng, Tổng giám đốc VinAI tại AI Day 2023, Sam Altman, CEO OpenAI, chia sẻ cảm nghĩ về các startup trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, cơ hội và thách thức khi mở rộng hoạt động của công ty ra toàn cầu.

Ông cũng nói về khoảng thời gian đầy sóng gió tại OpenAI, khi bị công ty sa thải rồi bổ nhiệm lại vị trí CEO chỉ trong 5 ngày.

Sam Altman va Viet Nam anh 1

Sam Altman tham gia đối thoại trực tuyến tại AI Day 2023. Ảnh: BTC.

"Mọi người vẫn đang đánh giá những gì vừa xảy ra. Rõ ràng đó là quyết định gây sốc với tôi... Tôi nghĩ đây không phải thời điểm thích hợp để đi vào chi tiết, nhưng tôi đã trải qua cảm xúc vui buồn lẫn lộn", CEO OpenAI chia sẻ.

Làm mọi thứ để OpenAI thành công

Altman nhấn mạnh OpenAI là niềm đam mê to lớn, và "sẵn sàng làm mọi thứ để giúp tổ chức thành công". Với phương châm "OpenAI sẽ không là gì nếu thiếu con người đang làm việc tại đây", ông bày tỏ lòng biết ơn đến các cộng sự, nhân viên đồng hành cùng mình trong thời gian qua.

Khi được hỏi về những dự án tiếp theo của OpenAI, Altman hy vọng các sản phẩm, tính năng mới sẽ được phát triển nhanh chóng và ra mắt trong năm 2024.

Dù không thể đề cập sâu vào dự án tin đồn với tên mã “Q”, Altman đã nói kỹ hơn về chủ đề an ninh, an toàn trong lĩnh vực AI, nhận xét các diễn giải khác nhau về trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Artificial General Intelligence - AGI), cũng như tiềm năng của dạng AI mới này.

Sam Altman va Viet Nam anh 2

Phiên đối thoại có sự tham gia của Sam Altman và TS Bùi Hải Hưng, Tổng giám đốc VinAI. Ảnh: BTC.

Nói về tính an toàn trong cách vận hành phi lợi nhuận của OpenAI, Altman thừa nhận sự phức tạp trong cấu trúc.

"Nó phụ thuộc vào hội đồng quản trị. Họ cần suy nghĩ rất kỹ về cấu trúc vận hành tốt nhất cho sứ mệnh của chúng tôi. Nhưng tôi có thể tự tin nói rằng đội ngũ OpenAI quan tâm sâu sắc đến sự an toàn", Altman nhấn mạnh.

Về vai trò của OpenAI trong phát triển mô hình mã nguồn mở và đảm bảo an toàn khi sử dụng, Altman khẳng định công ty đang rất nghiêm túc và sẵn sàng hỗ trợ các dự án này.

Sẵn sàng hỗ trợ các startup Việt Nam

Liên quan đến vấn đề mở rộng tầm ảnh hưởng của OpenAI tại Việt Nam, Altman cho rằng mọi thứ cần thêm thời gian bởi công ty vừa trải qua giai đoạn phát triển rất nhanh.

"Chúng tôi vừa trải qua một trong những giai đoạn 'điên rồ' nhất của bất cứ hãng công nghệ trong lịch sử. Chúng tôi đi từ phòng thí nghiệm nhỏ đến một trong những công ty công nghệ lớn", Altman cho biết. Ông cũng nhấn mạnh các công ty thông thường mất 5-10 năm để mở rộng ra toàn cầu.

Sam Altman va Viet Nam anh 3

Vụ việc Sam Altman bị sa thải, sau đó trở lại vị trí CEO của OpenAI thu hút sự quan tâm của giới công nghệ vào tháng 11. Ảnh: Reuters.

Theo Altman, OpenAI cũng đang đối mặt nhiều trở ngại đến từ sự khác biệt trong môi trường chính trị và văn hóa của mỗi nước. Dù vậy, ông rất lạc quan về khả năng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo của AI, khi có được sự điều chỉnh phù hợp từ chính phủ các nước.

Trả lời câu hỏi về sự hợp tác giữa OpenAI và các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm và startup tại Việt Nam, Altman cho biết đã nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này, và bày tỏ mong muốn sẵn sàng giúp đỡ trong tương lai.

"Chúng tôi biết có nhiều startup tại Việt Nam được xây dựng dựa trên công cụ của chúng tôi. Điều đó thật tuyệt vời và bạn cứ liên hệ, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ", Altman nhấn mạnh.

Kết thúc phiên đối thoại, Altman có thời gian trao đổi thân mật hơn khi cho biết mình rất thích bánh mì Việt Nam. Đây cũng là món thường xuyên có mặt trong bữa ăn của ông.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Tìm thấy con bị bắt cóc sau 25 năm nhờ AI

Một chàng trai Trung Quốc bị bắt cóc từ nhỏ đã tìm lại bố mẹ ruột của mình nhờ công nghệ nhận gương mặt.

Mô hình ngôn ngữ AI PhởGPT dành riêng cho tiếng Việt

PhởGPT được phát hành dưới dạng mã nguồn mở cho cộng đồng lập trình và người dùng.

AI thế nào sau một năm thay đổi thế giới

ChatGPT là ứng dụng AI đầu tiên thu hút hàng trăm triệu người dùng, tuy nhiên công nghệ AI tạo sinh vẫn còn nhiều lỗ hổng và các công ty đang tìm cách cải thiện.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm