Đội bóng nước Áo gây bất ngờ khi chơi sòng phẳng với Bayern Munich ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa này. So với những mùa trước, Red Bull Salzburg có sự tiến bộ lớn ở sân chơi cao nhất của bóng đá châu Âu cấp CLB.
Tuy nhiên, ở quê nhà Salzburg, đội bóng được tài trợ bởi hãng đồ uống nổi tiếng có mâu thuẫn với chính cổ động viên địa phương.
Red Bull Salzburg khiến Bayern Munich gặp khó khăn ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa này. Ảnh: Reuters. |
Cuộc tiếp quản đau đớn
Mọi cổ động viên Austria Salzburg (tên trước đây của Red Bull Salzburg - PV) thừa nhận rằng chính họ trao cho Red Bull cơ hội để tiếp quản đội bóng. Năm 2005, Austria Salzburg phải kêu gọi đầu tư do tình hình tài chính khó khăn. Thời hoàng kim của đội bóng khi ấy lùi vào dĩ vãng.
Ánh hào quang mà những người hâm mộ Austria Salzburg lớn tuổi có thể nhớ được đến từ mùa 1993/94, khi CLB này vô địch nước Áo và lọt vào chung kết UEFA Cup. Thời điểm ấy, CLB được thành lập từ năm 1933 trở thành kẻ đứng bên lề của bóng đá châu Âu.
Mùa giải 2004/05 cuối cùng trước khi Red Bull nhảy vào tiếp quản, Salzburg đứng ở vị trí thấp nhất trên bảng xếp hạng giải VĐQG Áo trong gần 20 năm. Những cổ động viên Salzburg coi sự xuất hiện của Red Bull như tia hy vọng, thậm chí nhiều người còn tỏ ra phấn khích. Tập đoàn đồ uống này dẫu sao cũng là thương hiệu toàn cầu và tọa lạc tại địa phương Salzburg.
Đúng là doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát này làm thay đổi bộ mặt bóng đá vùng Salzburg. Lò đào tạo trẻ của Salzburg trở nên nổi tiếng trong hơn nửa thập niên qua, khi sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng. Bóng đá Áo xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ Champions League hay Europa League nhờ cái tên Salzburg. Ở đấu trường quốc nội, Salzburg thống trị giải VĐQG với 12 danh hiệu trong 15 mùa gần nhất.
Tuy nhiên, đằng sau sự trỗi dậy ấy của Salzburg là sự đau đớn trong lòng các cổ động viên. Sau khi thâu tóm thành công CLB, ông chủ mới thay đổi quy chế hoạt động, bổ nhiệm đội ngũ ban lãnh đạo mới. Austria Salzburg được đổi tên thành Red Bull Salzburg. Dietrich Mateschitzm, ông chủ nổi tiếng của tập đoàn kinh doanh đồ uống kể trên, còn gây phẫn nộ cho hội CĐV lâu năm của CLB với tuyên bố: "Salzburg giờ là đội bóng hoàn toàn mới và không có lịch sử".
Những nỗ lực của ông Mateschitzm trong việc đổi thời gian thành lập của CLB từ cột mốc 1933 sang năm 2005 bị chính LĐBĐ Áo ngăn chặn. Nhưng các nhà lãnh đạo bóng đá nước này không thể ngăn được việc chủ mới thay đổi màu sắc truyền thống, huy hiệu hay tất cả những thứ có liên quan đến quá khứ.
Màu tím truyền thống của đội được đổi sang hai màu đỏ và trắng. Khẩu hiệu của CLB cũng thay đổi. Một cuộc chiến bắt đầu nổ ra giữa những người yêu Austria Salzburg với chủ mới. Sau nhiều tháng đàm phán, cả hai bên không thể tìm được tiếng nói chung.
Ngày 15/9/2005, hội cổ động viên lâu đời nhất của Salzburg tuyên bố từ chối ủng hộ CLB trong hình hài mới. Họ tin rằng việc Red Bull chỉ để thủ môn mặc tất có màu tím truyền thống của CLB không khác gì sự xúc phạm. Cùng năm đó, hội CĐV lâu đời nhất của đội thành lập SV Austria Salzburg, CLB giờ thi đấu ở giải hạng hai Áo.
Sân nhà mới của SV Austria Salzburg được đặt ở phía nam thành phố với sức chứa 1.600 chỗ ngồi. Cách đó 3 km về phía nam, sân Red Bull Arena có sức chứa gần 32.000 chỗ ngồi với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.
Người hâm mộ SV Austria Salzburg cổ vũ đội nhà trong một trận đấu với Red Bull Salzburg, đội bóng bị coi là kẻ ngoại lai của thành phố. Ảnh: Reuters. |
Gã khổng lồ bị căm ghét
SV Austria Salzburg tất nhiên không thể so sánh với Red Bull Salzburg về lực lượng lẫn tài chính. Đội bóng áo tím chỉ chơi ở giải hạng Hai Áo, trên những sân bóng có sức chứa vài nghìn người. Những khó khăn tài chính của CLB vẫn còn đó. Không dễ để cộng đồng dân cư vận hành một đội bóng chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, những người dân địa phương luôn tự hào rằng SV Austria Salzburg mới là đội bóng con ruột của họ. Stefan Schubert, thành viên hội đồng quản trị SV Austria Salzburg, tự hào rằng thành phố Salzburg vẫn có cho mình một đội bóng mang đậm bản sắc địa phương.
Schubert không giấu sự khinh thường khi nói về thành công của Red Bull Salzburg một thập niên qua. Anh nói rằng mỗi khi đội bóng của ông Mateschitzm vô địch nước Áo với số điểm bỏ xa các đối thủ, chẳng mấy ai ở thành phố quan tâm.
Người hâm mộ không đổ ra đường ăn mừng cuồng nhiệt và tỏ ra hờ hững. Mùa giải 2018/19, thời điểm đại dịch chưa diễn ra, mỗi trận đấu sân nhà của Red Bull Salzburg có trung bình chưa tới 10.000 người tham dự. Hai phần ba sân vận động không thường xuyên được lấp kín.
Với một đội bóng được xem là gã khổng lồ của bóng đá Áo, điều đó nói lên nhiều thứ. Ban lãnh đạo Red Bull Salzburg vẫn đang nỗ lực tạo ra sự kết nối với các cổ động viên địa phương.Về mặt chuyên môn, Red Bull Salzburg vẫn đang phát triển không ngừng. Họ vừa tạo nên lịch sử khi lần đầu lọt vào vòng 16 đội Champions League.
Thậm chí, nếu cứ chơi như trận lượt đi trước Bayern Munich, CLB này hoàn toàn có thể tiếp tục gây bất ngờ ở sân chơi danh giá hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, một đội bóng có thể tiến xa đến đâu nếu không nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ người hâm mộ bản xứ?
Đội chủ sân Red Bull Arena có thể nhiều tiền và sở hữu sức mạnh vượt xa đội bóng tý hon cùng thành phố, nhưng họ không bao giờ lấy lại được tình yêu của những người hâm mộ Austria Salzburg trước kia.