Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Salah thắng De Bruyne vì có thần thái của Messi

Bất chấp tranh cãi, Salah đoạt danh hiệu cầu thủ hay nhất năm hoàn toàn xứng đáng.

Việc Salah bất ngờ vượt mặt Kevin de Bruyne trở thành cầu thủ hay nhất năm khiến làng túc cầu dậy sóng. Không ít tranh cãi nảy lửa nổ ra, ai là người xứng đáng? Tiền đạo người Bỉ vừa đăng quang Premier League là chìa khóa thành công của Man City, chân kiến tạo xuất sắc của Ngoại hạng Anh.

Thế Salah có gì? Không quá đặc sắc nhưng anh làm tốt nhiệm vụ mà một đội bóng cần và cũng là công việc thiết yếu trong môn bóng đá: đưa bóng vào lưới. 

Salah thang De Bruyne vi co than thai cua Messi anh 1
Salah hơn De Bruyne ở khả năng săn bàn.

Vừa cập bến Premier League, tiền đạo người Ai Cập lập tức trở thành cái tên ấn tượng, nổi bật. Dễ dàng nhận thấy, Liverpool dưới thời Klopp chơi thứ bóng đá vô cùng khó chịu, liên tục gây áp lên đối thủ bằng lối chơi pressing tốc độ cao. AS Roma không dạy Salah cách thi đấu như vậy.

Thế nhưng, chân sút số 11 không chỉ nhanh chóng hòa nhập mà còn trở thành người hùng của The Kop trong suốt cuộc trường chinh tại Ngoại hạng Anh và Champions League. Nói không ngoa, anh sinh ra là để trở thành học trò ưu tú của nhà cầm quân người Đức. 

Chân ướt chân ráo ra mắt Liverpool, anh thay đổi phong cách chơi bóng để tận dụng cực tốt lợi thế tốc độ và khả năng lắt léo của mình để tỏa sáng trong các trận đấu. Anh gặp không ít khó khăn, thậm chí là ánh mắt nghi ngờ từ cổ động viên.

Salah thang De Bruyne vi co than thai cua Messi anh 2
Tiền đạo người Ai Cập đang có mùa giải tuyệt vời

Thời gian tháng 10, khả năng dứt điểm của tiền đạo 25 tuổi còn bị chỉ trích nặng nề khi liên tục bỏ lỡ các cơ hội. Tới tận tháng 1 này, cuộc đua tới danh hiệu này vẫn nằm ngoài khả năng của anh.

Song, hiện tại, làng túc cầu phải nghiêng mũ thán phục khả năng săn bàn sát thủ của ngôi sao số 11. Quả bóng chỉ cần tới chân Salah và bàn thắng cứ thế được ghi nhận.

Cả giải Ngoại hạng Anh mùa trước đã chứng kiến một Hazard cầm bóng từ bên cánh đột phá vào vòng cấm nhưng Salah còn làm được hơn thế. Anh đã ghi tổng cộng 41 bàn trên mọi đấu trường.

Không những vậy, cựu sao Roma còn đứng trước cơ hộ xô đổ kỷ lục 42 bàn của Cristiano Ronaldo trên mọi mặt trận ở mùa giải 2007/08. Tại ngoại hạng Anh, Salah gần như chắc chắn sẽ là vua phá lưới của Ngoại hạng Anh năm nay với 31 lần lập công.

Salah thang De Bruyne vi co than thai cua Messi anh 3
Salah: người hùng đưa Liverpool vào bán kết Champions League.

Các bàn thắng của cầu thủ sinh năm 1992 đã đưa Liverpool từ một đội bóng loanh quanh khu vực top 4 ở Premier League trở thành kẻ chiến thắng trong vòng 1/8. Hơn hết, người hùng Salah còn giúp đội nhà xuất sắc điền tên vào 4 đội mạnh nhất cúp châu Âu mùa này.

Sự xuất chúng của chân sút 25 tuổi được người Liverpool nhận ra từ trận hòa 2-2 trước Tottenham vào tháng 2. Không như màn trình diễn nghèo nàn trên sân Wembley tại lượt đi, anh giải cứu khiến Spurs trả giá bằng cả trận thắng tại lần tái đấu trên sân nhà Anfield. Bàn thắng mà Salah tả xung hữu đột giữa vòng vây hậu vệ đội là một sự lột xác hoàn hảo.

Kể từ đó, không hề cường điệu khi cho rằng Salah mang trong mình thần thái của thiên tài Lionel Messi trong từng trận đấu. Bằng chứng hùng hồn thể hiện ở thắng vào lưới Manchester City tại trận tứ kết lượt về ở Champions League. Dưới áp lực kinh hoàng cũng như các âm thanh reo hò giận dữ, số 11 điềm tĩnh và tung ra cú sút kết liễu đối phương.

Francesco Totti mới đây chia sẻ rằng: "Salah thành tài vì Klopp quá mát tay". Được chiến lược gia 50 tuổi bố trí thi đấu tự do trên hàng công, anh có nhiều khoảng trống để di chuyển, ghi bàn cũng như hỗ trợ đồng đội. Và điều đó thật sự đã nâng tầm ngôi sao người Ai Cập.

Thật khó khăn khi tách sự cuồng nhiệt trong phong cách chỉ đạo của huấn luyện viên người Đức cũng giống như khó khăn trong việc tách các bàn thắng ra khỏi Salah. Nhiều điều thú vị vẫn còn trước mắt, ắt hẳn anh sẽ tiếp tục tiến bộ và đóng góp nhiều hơn cho The Kop.

Mohamed Salah, siêu anh hùng bước ra từ khói lửa

Sẽ không ngạc nhiên nếu đêm nay, Salah lại ghi bàn. Anh vốn có thói quen phá lưới các đội bóng cũ. Nhưng cũng không ngạc nhiên nếu các romanista tha thứ cho Salah vì điều đó.

Tiểu Thiên (Theo Independent)

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm