Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mohamed Salah, siêu anh hùng bước ra từ khói lửa

Sẽ không ngạc nhiên nếu đêm nay, Salah lại ghi bàn. Anh vốn có thói quen phá lưới các đội bóng cũ. Nhưng cũng không ngạc nhiên nếu các romanista tha thứ cho Salah vì điều đó.

Vào ngày Mohamed Salah bước xuống sân bay Fiumicino của Rome mùa hè 2015, bầu trời phủ đầy khói đen bốc lên từ đám cháy ở khu rừng thông gần đó. 200 romanista đang chờ đợi ngôi sao người Ai Cập đã rất phấn khích trước cảnh tượng đó, bởi nó giống như hình ảnh ở các bộ phim của Marvel, khi vị siêu anh hùng bước ra từ khói lửa mịt mùng và giải cứu thế giới.

Roma đã phải rất vất vả mới có thể sở hữu Salah. Ban đầu anh chơi cho Fiorentina theo dạng cho mượn từ Chelsea, với một điều khoản gia hạn thêm 12 tháng và sau đó mua đứt. Vì vậy, phía Fiorentina đã tức điên khi Giallorossi thương thuyết với Chelsea. Họ thậm chí đã đâm đơn kiện lên FIFA.

Mọi chuyện chỉ lắng xuống khi đại diện Ramy Abbas đề cập tới một chi tiết trong bản hợp đồng, rằng nếu thỏa thuận gia hạn không được tiến hành trước ngày 30/06, hợp đồng sẽ bị chấm dứt mà Salah không phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào. Và anh sẽ chơi cho Roma theo dạng cho mượn trước khi ký hợp đồng dài hạn 1 năm sau đó.

Vi sao khong ai co the ghet Mohamed Salah anh 1
Thành tích của Salah tại Serie trong 2 năm khoác áo Roma.

Nhưng rồi chính Roma cũng cảm nhận vị đắng mà Fiorentina từng trải qua khi mất đi ngôi sao lớn nhất. Họ buộc phải bán Salah cho Liverpool trước ngày cuối cùng của tháng 6/2017 để cân bằng sổ sách, tránh vướng vào rắc rối với quy tắc công bằng tài chính của UEFA.

Để bây giờ người hùng cũ, Salah, lại xuất hiện, án ngữ trước con đường tiến đến trận chung kết Champions League. Hơn ai khác, các romanista nhận thức đầy đủ sự nguy hiểm của Salah để biết rằng, anh ta bây giờ còn nguy hiểm hơn bội phần.

Năm ngoái Salah ghi 15 bàn ở Serie A và cần 166 phút cho mỗi pha lập công. Năm nay tại Premier League là 31 và 86 phút. Mùa cuối ở Rome, cầu thủ người Ai Cập chỉ có thể chuyển đổi thành công 18,7% số pha dứt điểm, thì hiện tại, tỷ lệ thành bàn được nâng lên 23,4%.

Vi sao khong ai co the ghet Mohamed Salah anh 2
Bây giờ, Salah là vị thánh ở Anfield.

Nhưng người hâm mộ Giallorossi không thể ghét Salah, tương tự các CĐV Viola trước đây, bởi tất cả đều yêu anh quá nhiều. Anh quyến rũ họ với đôi chân ma thuật cùng bước chạy thần tốc, đưa họ vào những đêm bùng nổ cảm xúc với các bàn thắng không thể tin được. Anh cũng nói những gì họ muốn nghe, trình diễn những gì họ muốn thấy.

Salah đã ghi 9 bàn trong nửa năm khoác áo Fiorentina, ăn mừng bàn thắng bằng cách selfie với người hâm mộ và người dân ở đây đã khắc hình trái tim lên cánh cửa ngôi nhà anh thuê ở Florence.

2 năm gắn bó với Roma, Momo - như các romanista vẫn gọi, sở hữu 34 bàn. Anh cũng luôn nói rằng, đã trưởng thành hơn, cả trên khía cạnh cầu thủ lẫn con người, kể từ khi chơi bóng tại Olimpico. Đó là lý do đến tận bây giờ, những người ở Rome vẫn dõi theo anh, cổ vũ anh giành ngôi Vua phá lưới Premier League để rồi đả kích đối thủ Harry Kane khi tiền đạo của Spurs cố “cướp” bàn thắng của đồng đội Christian Eriksen.

Salah không bao giờ gắn bó với một CLB quá lâu. Không phải vì tình yêu không đủ, mà đơn giản, anh cần di chuyển lên những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp. Người hâm mộ hiểu điều đó để rồi không oán thán khi Salah phá lưới đội bóng cũ nếu không may tái ngộ.

Gặp lại Fiorentina trong màu áo Roma, cầu thủ người Ai Cập ghi 2 bàn. Anh cũng ghi 1 bàn vào lưới Chelsea khi chuyển tới Liverpool. Đêm nay, sẽ không ngạc nhiên nếu Salah gieo sầu cho Roma. Và anh lại thực hiện nghi thức giơ tay lên trời, nhưng thay vì 2 ngón tay như một cách tạ ơn Thượng đế, sẽ là cả bàn tay để xin lỗi đám đông anh từng yêu mến.

Từ khói lửa mịt mùng, một siêu anh hùng lại bước ra…

Vi sao khong ai co the ghet Mohamed Salah anh 3
Salah đang tiến gần tới kỷ lục 42 bàn của Roger Hunt và 47 bàn của Ian Rush để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Liverpool trong một mùa giải.

Salah đã chơi 46 trận ở mọi đấu trường mùa này và chỉ 11 trong số đó không thể ghi bàn hay kiến tạo. 35 trận còn lại, anh tham gia vào 52 pha lập công (41 bàn, 11 kiến tạo). Sau 3.483 phút thi đấu, bình quân cứ 67 phút Salah lại góp công vào một bàn thắng.  

Những pha làm bàn đẳng cấp của Mohamed Salah Mohamed Salah đang cho thấy anh là bản hợp đồng rất đáng giá của Liverpool khi liên tiếp ghi bàn giúp đội bóng thành phố cảng bay cao ở Champions League cũng như Premier League.



Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm