Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm của Tan Cheng Hoe khiến Malaysia thua đậm

Trái với trận thắng nhọc nhằn 2-1 trên đất Malaysia ở lượt đi, tuyển UAE cho thấy sức mạnh đáng sợ trong cuộc tái đấu vào tối 3/6 (giờ Hà Nội).

Trên sân Zabeel, tuyển UAE đã giành chiến thắng đậm 4-0 để giành ngôi nhì bảng từ chính đối thủ Malaysia. Với tỷ số cách biệt như vậy, chúng ta có thể khẳng định đẳng cấp của các học trò ông Bert van Marwijk là vượt trội.

Tuy nhiên, HLV Tan Cheng Hoe cũng đã có những tính toán sai lầm. Và như một lẽ tất yếu, tuyển Malaysia sụp đổ trên đất UAE.

malaysia vs uae anh 1

Tuyển UAE dễ dàng đánh bại Malaysia 4-0 trên sân nhà. Ảnh: Y Kiện.

Những nhân tố mới nhạt nhòa

HLV Tan Cheng Hoe tung ra 3 cầu thủ chưa chơi một trận chính thức nào cho tuyển Malaysia ở đội hình xuất phát. Đó là Dion Cools (trung vệ), Liridon Krasniqi (tiền vệ công) và Guilherme De Paula (tiền đạo cắm).

Trong một thế trận mà tuyển Malaysia chỉ kiểm soát bóng được 29%, việc De Paula, Krasniqi chơi thất vọng là điều dễ hiểu. Họ cũng rất nỗ lực trong việc pressing ngay trên phần sân của UAE nhưng không đem lại hiệu quả.

Ở trận đấu này, Malaysia thực hiện được 8 pha dứt điểm và chỉ có 1 lần đưa bóng đi trúng đích. Đó là tình huống Cools lên tham gia tấn công và đánh đầu trúng người thủ môn Khamis ở phút cuối cùng. Còn lại, cơ hội của tuyển Malaysia chủ yếu đến từ những cú sút xa và không mấy nguy hiểm.

Krasniqi, De Paula không thể giúp hàng công Malaysia chơi khởi sắc. Còn ở hàng phòng ngự, Cools lại mắc quá nhiều sai lầm.

Cầu thủ trở về từ Đan Mạch được xếp ở vị trí không phải sở trường và có một ngày thi đấu đáng quên. Anh mắc hàng loạt sai lầm khiến khung thành Malaysia chao đảo.

Cools thường xuyên dâng lên quá cao, tạo điều kiện cho các tiền vệ UAE tung ra nhưng đường rót bóng vào khoảng trống sau lưng 2 trung vệ Malaysia. Lúc này, tiền đạo Ali Mabkhout hoặc các cầu thủ chạy cánh của UAE là Khalil Ibrahim (hiệp 1) và Caio Canedo (hiệp 2) sẽ thoát xuống.

UAE đã có 2 lần đưa bóng vào lưới tuyển Malaysia theo kịch bản như vậy. Trong đó, 1 lần bàn thắng được không công nhận do lỗi việt vị. Bên cạnh đó, thủ môn Farizal đã phải cứu thua ít nhất 2 lần khi Ali Mabkhout băng xuống đối mặt.

malaysia vs uae anh 2

Cools (số 5) chơi thất vọng khi được xếp đá trung vệ. Ảnh: Y Kiện.

Ngoài ra, Cools cũng có một tình huống cản phá hời hợt. Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Fabio De Lima, anh đã thực hiện động tác chắn bóng. Tuy nhiên, anh làm điều này khi khoảng cách giữa 2 người còn quá xa. Vì vậy, cú cứa lòng của tiền đạo gốc Brazil vẫn đủ để vượt qua khỏi sự truy cản từ phía Cools lẫn thủ môn Farizal để nằm gọn trong lưới.

Bên cạnh màn trình diễn thiếu thuyết phục của các tân binh, những nhân tố được kỳ vọng là Safawi Rasid hay Mohamadou Sumareh đều chơi dưới sức. Họ là những mũi khoan lợi hại ở 2 cánh của tuyển Malaysia nhưng lại không thể hiện được điều đó. Thậm chí, Safawi còn phải rời sân vào giữa hiệp 2 để nhường chỗ cho tài năng trẻ Luqman Hakim.

Toan tính sai lầm của Tan Cheng Hoe

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Malaysia đã tràn lên áp sát, gây sức ép đối với các cầu thủ UAE. Tuy nhiên, khả năng kiểm soát bóng tốt của các cầu thủ đội chủ nhà khiến chiến thuật của HLV Tan Cheng Hoe phá sản. Các tiền vệ Ramadan, Mubarak đều xử lý bóng khéo léo để thoát pressing.

Việc chủ động dâng lên quá cao cũng khiến hệ thống phòng ngự của Malaysia bộc lộ nhiều sơ hở. Bàn thắng mở tỷ số của UAE là một ví dụ cụ thể.

Ở trận đấu này, UAE có đến 5 tình huống việt vị, so với con số 1 của Malaysia. Điều này có nghĩa là các học trò của HLV Bert van Marwijk khai thác rất nhiều vào những khoảng trống khi tuyển Malaysia dâng cao. Nếu dứt điểm sắc bén hơn, đội chủ nhà đã có thể có nhiều hơn 4 bàn thắng.

Khi chơi với một đội hình dâng cao, tuyển Malaysia cần có những cầu thủ phòng ngự giàu tốc độ kịp phản ứng lại các pha lên bóng của đối phương. Tuy nhiên, HLV Tan Cheng Hoe lại để Aidil Zafuan, một trung vệ đã 33 tuổi đá cặp với Cools, người đá trái sở trường và có lần đầu khoác áo tuyển quốc gia. Aidil đã có nhiều tình huống bị tiền đạo UAE qua mặt và phải rời sân ở phút thứ 69.

malaysia vs uae anh 3

Zafuan (áo vàng) thường xuyên thất thế trong các cuộc đấu với tiền đạo UAE. Ảnh: Y Kiện.

HLV Tan Cheng Hoe cũng có phần "cố đấm ăn xôi" khi sử dụng Cools ở vị trí trung vệ. Với một bản hồ sơ hoành tráng (từng dự UEFA Champions League, vô địch giải Bỉ và Đan Mạch, khoác áo U21 Bỉ), Cools nhận sự tin tưởng lớn dù anh chưa có trận đấu nào cho Malaysia, kể cả là giao hữu trước vòng loại World Cup.

Chiến lược gia này cũng không muốn loại bỏ Matthew Davies, cầu thủ đã chơi rất ổn định ở vị trí hậu vệ phải của tuyển Malaysia. Vì vậy, Cools được xếp đá trung vệ và chơi thất vọng.

Bên cạnh đó, dưới thời tiết khắc nghiệt ở UAE, việc thi đấu quyết liệt trong phần lớn thời gian của trận đấu khiến tuyển Malaysia xuống sức. Sau phút 70, họ chơi hời hợt hơn. Sau trận đấu, HLV Van Marwijk cho biết thời tiết cũng là một yếu tố giúp tuyển UAE liên tục ghi bàn vào lưới đối phương.

Thất bại này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tham vọng đi tiếp của tuyển Malaysia ở vòng loại World Cup. Tuyển UAE mạnh hơn, nhưng họ cũng đã mắc những sai lầm. Vì vậy, ở các trận đấu còn lại, HLV Tan Cheng Hoe có thể phải đưa ra những sự thay đổi, ít nhất là về mặt con người.

malaysia vs uae anh 4
Highlights UAE 4-0 Malaysia: Chủ nhà phô diễn sức mạnh Thầy trò huấn luyện viên Bert van Marwijk vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

UAE 4-0 Malaysia: Tiền đạo 4 triệu euro tỏa sáng

Ali Mabkhout, tiền đạo được định giá 4 triệu euro, ghi 2 bàn trong trận UAE thắng Malaysia 4-0 tối 3/6 (giờ Hà Nội).

Đội hình mạnh nhất của tuyển Việt Nam và 4 đối thủ ở bảng G

Những đối thủ chính của tuyển Việt Nam ở bảng G như Malaysia, Thái Lan và UAE có nhiều ngôi sao nhập tịch.

Malaysia đón hậu vệ từng đá UEFA Champions League đến UAE

Johan Dion Cools đã có mặt tại UAE để chuẩn bị thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 cùng tuyển Malaysia.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm