Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm của hàng thủ vượt ngoài con tính của HLV Miura

Không nhiều người hình dung ra thế trận áp đảo của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia và cũng không ai nghĩ đến kịch bản thầy trò HLV Miura lại bị chia điểm theo cách như vậy.

Đội tuyển Việt nam đã có một thế trận áp đảo trước Indonesia.
Đội tuyển Việt nam đã có một thế trận áp đảo trước Indonesia.

Khi HLV Miura chấp nhận hy sinh đội trưởng Tấn Tài để sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh và Huy Hùng có nghĩa rằng ông đã nhìn thấy rất rõ tử huyệt nằm nơi hàng phòng ngự ở đội bóng do mình dẫn dắt.

Quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam kéo dài 3 tháng đã mang đến nhiều dấu hiệu tích cực như thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện đáng kể, khả năng tranh chấp của họ cũng tiến bộ rõ rệt để chơi thứ bóng đá giàu tính chiến đấu theo phong cách Nhật Bản mà HLV Miura muốn truyền tải. Nhưng khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam thì vẫn giậm chân tại chỗ.

Hai trận đấu giao hữu cuối cùng của thầy trò HLV Miura trước khi bước vào AFF Cup 2014 đã gióng lên hồi chuông báo động thực sự. Ở trận thua Palestine 1-3, các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam đã chơi như mơ ngủ. Đến trận đá với Malaysia, họ tiếp tục để đối thủ đồng cân đồng lạng trong khu vực quần cho tơi tả suốt hiệp 1 và chỉ bớt đi những sai sót do Malaysia phải chơi với 10 người trong hiệp 2. 

Những diễn biến trong trận đấu mở màn với Indonesia cho thấy quyết định sử dụng mô hình “2 số 6” của HLV Miura là chính xác. Cả Hoàng Thịnh lẫn Huy Hùng đều là những tiền vệ đánh chặn cừ đồng nghĩa với khả năng phòng ngự từ xa của đội tuyển Việt Nam đã giảm thiểu đáng kể sức ép lên tuyến phòng thủ 4 người giăng ngang.

Trong khi đó, tuy chỉ chơi với 4 cầu thủ tấn công đúng nghĩa là Minh Tuấn, Thành Lương, Văn Quyết và Hải Anh thì số cơ hội nguy hiểm mà các học trò của HLV Miura tạo ra trước khung thành Indonesia vẫn vượt trội so với đối thủ.

Công Vinh tỏa sáng rực rỡ sau khi được tung vào sân trong hiệp 2.
Công Vinh tỏa sáng rực rỡ sau khi được tung vào sân trong hiệp 2.

Hàng tấn công trong tay nhà cầm quân người Nhật Bản tuy không quá hoàn hảo và có phần đen đủi (Hải Anh sút bóng trúng cột dọc) nhưng một lần nữa đã hoàn thành nhiệm vụ của họ. Khi Công Vinh được tung vào sân trong hiệp 2 và tỏa sáng rực rỡ bằng một pha lập công cùng một pha chọc khe thông minh đặt Minh Tuấn vào tư thế đối mặt thì điều đó còn cho thấy, HLV Miura vẫn đang giữ trong tay áo những thứ vũ khí nguy hiểm khác mà có lẽ ông cũng chưa vội bung ra hết ở thời điểm này.

So với 2 trận giao hữu gần nhất gặp Palestine và Malaysia, các học trò của nhà cầm quân người Nhật Bản đã chơi tốt hơn nhiều khi chạm trán Indonesia. HLV A.Riedl cũng phải thừa nhận điều này: “Tôi đã theo dõi đội tuyển Việt Nam đá 2 trận giao hữu trước khi bước vào giải. Các bạn đã thể hiện sự tiến bộ rất lớn chỉ trong một thời gian ngắn”. 

Có thể hiểu đấy là lời nhận xét thật lòng khi đội tuyển Indonesia của HLV A.Riedl đáng nhẽ đã phải cúi đầu rời sân Mỹ Đình bằng một thất bại trong trận đấu mở màn AFF Cup 2014. Trong cuộc trao đổi cùng Zing.vn, HLV Vương Tiến Dũng cũng tâm sự rằng ông cảm thấy bất ngờ khi đội tuyển Việt Nam chơi áp đảo đến vậy trước Indonesia.

Bất ngờ trong cách sắp xếp nhân sự cùng tính đột biến cao trong lối chơi, nhận định của giới chuyên môn đã không sai khi cho rằng đội tuyển Việt Nam là một ẩn số với những khả năng khó có thể biết trước.

đội tuyển Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam là ẩn số với đối thủ và với chính người trong cuộc.

Nhưng những khả năng ấy không phải lúc nào cũng ngả theo chiều hướng tích cực. Hai bàn thua xuất phát từ những sai lầm khó tin của các học trò HLV Miura khiến không chỉ đối thủ bất ngờ với món quà từ trên trời rơi xuống mà có lẽ chính nhà cầm quân người Nhật Bản cũng khó hình dung ra ở các cầu thủ được ông tin tưởng điền tên vào đội hình xuất phát.

Đội tuyển Việt Nam là ẩn số với đối thủ xét theo 2 tiêu chí lối chơi và phong độ nhưng cũng là ẩn số với chính người trong cuộc xét theo tiêu chí về sự tiềm ẩn của những nguy cơ dẫn đến việc phải trả giá.

Hy vọng dành cho đội bóng của HLV Miura lúc này cũng tương tự như ký ức về đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008, một đội bóng không hoàn hảo và không được đánh giá cao trước giải nhưng biết cách tiến bộ sau từng trận đấu để đi đến cái đích cuối cùng.

‘Đội tuyển Việt Nam vẫn xứng đáng được khen ngợi'

Thầy trò HLV Miura đã đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc nhưng HLV Vương Tiến Dũng cho rằng ĐTVN mang đến màn thể hiện tích cực hơn là tiêu cực.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm