Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sai lầm của De Gea đang thử thách Solskjaer

Chiến lược gia người Na Uy đứng trước lựa chọn khó, khi thủ môn số một đội bóng không còn cho người ta niềm tin rằng anh có thể đưa Manchester United vươn tới đỉnh cao.

Mùa hè tới đánh dấu tròn một thập niên David de Gea thi đấu tại Old Trafford. Từ vị thế một thủ môn trẻ nhiều tiềm năng của Atletico Madrid, De Gea đã vươn mình trở thành một trong những người gác đền hay nhất thế giới tại MU.

David de Gea anh 1

Anh là công thần của “Quỷ đỏ”, và trong nhiều giai đoạn thăng trầm, không khác gì người hùng của đội bóng. Nhưng mọi chuyện giờ đã thay đổi. Hai năm qua, thủ môn người Tây Ban Nha đã mất đi phần nào hào quang người hùng trong quá khứ.

De Gea không còn là điểm tựa vững chắc

Cùng với thủ quân Harry Maguire, De Gea được xem là hai trụ cột đá tệ nhất của MU trong trận hòa Everton 3-3 cuối tuần qua.

Đó là một trận đấu mà lẽ ra MU nên có 3 điểm, không chỉ vì họ đã chơi hay hơn đối thủ hay dẫn bàn đến phút 90+4. MU không thể thắng vì sai lầm đáng trách của trụ cột hàng thủ. Hai trong số ba bàn thua của "Quỷ đỏ" trước Everton có lỗi của De Gea.

David de Gea anh 2

De Gea đang khiến nhiều cổ động viên MU thất vọng. Ảnh: Getty.

Sau cú căng ngang của Dominic Calvert-Lewin, thủ môn người Tây Ban Nha đẩy bóng đúng vào chân Abdoulaye Doucoure. Tiền vệ Everton sau đó ghi một trong những bàn thắng dễ nhất sự nghiệp, giúp đội khách rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, De Gea bị chê lao ra chậm để Dominic Calvert-Lewin ghi bàn gỡ hòa 3-3. “De Gea đã không nỗ lực lao ra”, Gary Neville phân tích trên Sky Sports. “Mọi đội bóng luôn cần một thủ môn sẵn sàng đối đầu tiền đạo đối phương. Đây không phải một ngày thi đấu tốt của David”.

De Gea từng được so sánh với Peter Schmeichel hay Edwin van der Sar. Đó là một phép so sánh có lý. De Gea xứng đáng được coi là một trong những thủ môn hay nhất từng đứng trong khung gỗ Man Utd.

Nhưng hai năm trở lại đây, De Gea bắt đầu sa sút. Anh phạm nhiều sai lầm sơ đẳng. Dù đã có một thập niên thi đấu tại Old Trafford, De Gea không cho thấy cái uy trong khung thành như hai huyền thoại kể trên.

Gary Neville rõ ràng đã bóng gió về sự thiếu dũng cảm hoặc dứt khoát của De Gea trong bàn thua cuối trận. Người đồng đội cũ của Neville, Paul Scholes thì thẳng thắn hơn. “Thủ môn đang là vấn đề của United”, Scholes phân tích trên BT Sports. “Cậu ta mắc sai lầm trong bàn thua đầu tiên. Ở bàn thua thứ hai, cậu ta gần như đã nhảy ra hướng khác. Ít nhất hãy thử cho thấy sự dũng cảm”.

De Gea từng là người truyền cảm hứng ở Old Trafford. MU từng chạm đáy thất vọng thời kỳ hậu Sir Alex. Những pha bay nhảy và cản phá xuất thần của De Gea giúp níu lại hy vọng cho MU. Đội bóng này ít nhất vẫn có một cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Điều đó giờ không còn nữa. Trước trận gặp Everton, De Gea cũng mắc sai lầm trong trận thua Sheffield United. Mùa này, De Gea ít phạm sai lầm ngớ ngẩn hơn giai đoạn trước. Thay vào đó, thủ môn này sa sút ở khía cạnh khác.

Mùa này, De Gea đang có tỷ lệ cứu thua nằm ở mức 60,9%, tệ thứ nhì trong số các thủ môn bắt nhiều hơn 15 trận tại Ngoại hạng Anh. Chỉ Rui Patricio của Wolves là có khả năng cản phá tệ hơn De Gea, với 59,7%.

Tình huống Calvert-Lewin ghi bàn gỡ hòa 3-3 không phải lần đầu ở mùa này, De Gea gặp vấn đề trong việc lao ra khi đối mặt các tiền đạo đối thủ. Trong trận thua Leipzig ở vòng bảng Champions League mùa này, De Gea cũng không còn cho thấy khả năng phản xạ trong các pha một đối một.

David de Gea anh 3

Thủ môn của MU đang có tỷ lệ cứu thua thấp thứ nhì ở Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Getty.

Đến lúc Henderson được trao cơ hội?

Sự thiếu ổn định của De Gea có thể khiến MU trả giá trên con đường trở lại đỉnh cao. Eric Steele, cựu HLV thủ môn từng làm việc với De Gea tại Old Trafford, thừa nhận rằng thủ môn của MU đã sa sút nhiều trong hai năm trở lại đây.

“De Gea không còn mang lại sự tin tưởng cho đội bóng, hãy chọn Henderson”, MEN bình luận. “Thời kỳ hoàng kim của De Gea đã đi qua”, cây viết Oliver Holt gay gắt.

Khi De Gea không còn giữ được phong độ tốt nhất, những sự chú ý được đổ dồn về Dean Henderson. Henderson trẻ, là người Anh, trưởng thành từ học viện đào tạo của MU. Anh được gọi về với lời hứa trao cơ hội từ HLV Solskjaer và ban lãnh đạo đội bóng.

Mùa này, Henderson đã bắt tổng cộng 10 trận cho MU trên mọi đấu trường. Người gác đền sinh năm 1997 có 3 lần bắt ở Ngoại hạng Anh, 1 lần bắt ở Champions League.

Trong nhiều bài phát biểu gần đây, Henderson không giấu sự thất vọng khi hiếm khi được bắt chính ở Champions League hay Premier League. “Được học hỏi và tập luyện cùng những người giỏi sẽ tốt, nhưng tôi không có cảm giác mọi chuyện với mình sẽ thay đổi”, Henderson bóng gió hồi tháng 12 năm ngoái.

Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của Henderson còn cần phải kiểm chứng. Nhưng rõ ràng sự khao khát khẳng định bản thân của thủ môn người Anh có thể giúp MU tốt hơn De Gea lúc này.

Một thập niên qua, vị trí của De Gea hiếm khi bị đe dọa. Nhưng tình thế giờ đã thay đổi. MU đang có cơ hội lớn trở lại đỉnh cao sau nhiều năm. Hàng thủ giờ trở thành nhược điểm lớn của họ.

Trong bài phát biểu sau trận hòa Everton, Solskjaer đã bảo vệ De Gea. Điều này không có gì mới, nếu chúng ta nhìn vào cách Ole đã phản ứng sau mỗi sai lầm của De Gea mùa trước. Solskjaer luôn bảo vệ thủ môn người Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, việc De Gea bất ổn về mặt phong độ và tâm lý có thể khiến MU gặp thất thế trên con đường trở lại vị thế hàng đầu nước Anh. Quyết định lúc này thuộc về Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy đang đứng trước bài toán khó.

David de Gea anh 4

Solskjaer tiếc vì học trò không biết câu giờ Huấn luyện viên trưởng của Manchester United thất vọng khi các học trò không biết sử dụng tiểu xảo trong trận hòa Everton 3-3 ở vòng 23 Ngoại hạng Anh rạng sáng 7/2 (giờ Hà Nội).

Hậu vệ MU bị phân biệt chủng tộc

Sai lầm làm MU chịu quả phạt đúng phút cuối, từ đó bị Everton gỡ hòa khiến trung vệ Axel Tuanzebe bị miệt thị trên mạng xã hội.

James Rodriguez tỏa sáng trước Man Utd

James Rodriguez lập công trong trận Everton hòa MU 3-3 ở vòng 23 Premier League rạng sáng 7/2 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm