Vừa qua, Sở GTVT có tờ trình đề xuất đầu tư 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn và đã được UBND TP HCM phê duyệt.
Theo đó, 2 tuyến "buýt" đường sông Bạch Đằng - Linh Đông và Bạch Đằng - Lò Gốm được đầu tư 128 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2016.
Tuyến Bạch Đằng - Linh Đông dài 10,8 km, xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) theo sông Sài Gòn vào kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Sau đó, tàu ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (Thủ Đức) tại bến khách ngang sông Bình Quới.
Tuyến Bạch Đằng - Lò Gốm dài khoảng 10,3 km từ bến Bạch Đằng (quận 1) theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại.
Hai tuyến "buýt" đi qua sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ thuộc địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Bến trung tâm được xây dựng tại đường Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) có diện tích khoảng 3 ha, đầu tư 20 tỷ đồng.
Tại đây có nhiều khu đón - trả khách, vận hành bảo dưỡng, neo đậu tập kết tàu về đêm, khu nhà điều hành và các công trình khác...
Hai bến đầu - cuối tại bến Bạch Đằng và Lò Gốm, mỗi nơi diện tích khoảng 50 m2, có ki-ốt kinh doanh và nhà vệ sinh công cộng. Dọc 2 tuyến "buýt" này có 10 bến dừng đón trả khách.
Sẽ có tàu chở khách đi trên rạch Bến Nghé. Ảnh: Trường Nguyên. |
Khi bắt đầu đi vào hoạt động sẽ có 10 tàu với sức chứa 60 người/chiếc. Sau đó, tùy vào nhu cầu của người dân, TP sẽ đầu tư tàu có sức chứa lớn hơn.
Theo UBND TP HCM, việc đầu tư 2 tuyến "buýt" đường sông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận lợi hơn, góp phần phát triển lĩnh vực vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn.
Bên cạnh đó, 2 tuyến vận tải này sẽ hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường đã quá tải, phát triển du lịch đường thủy, hạn chế tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại nội đô TP HCM.