Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay thế xe buýt bằng xe điện ở trung tâm Sài Gòn

Phó chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các sở, ban ngành của TP khẩn trương lập đề án sử dụng xe điện theo hình thức xe buýt phục vụ khách du lịch tại khu vực trung tâm.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP HCM có buổi làm việc với lãnh đạo các Sở GTVT, Du lịch, Tài chính, Xây dựng cùng nhiều ban ngành liên quan đến phương án thí điểm ôtô điện hoạt động theo hình thức xe buýt tại khu vực trung tâm TP HCM.

Ông Tín yêu cầu Sở Du lịch kết hợp với những đơn vị liên quan khẩn trương lập Đề án thí điểm sử dụng xe ôtô điện để phục vụ khách du lịch trong khu trung tâm TP (phạm vi 930 ha). Các đơn vị phải nghiên cứu kỹ tâm lý, nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách, nhất là khách nước ngoài để đề xuất chủng loại xe và tổ chức hoạt động phù hợp.  Xe điện phải đảm bảo hiệu quả, thuận lợi và an toàn cho du khách.  

Lộ trình tuyến xe buýt điện do Sở GTVT đề xuất vào tháng 5/2015, đi qua 30 tuyến đường trung tâm TP HCM.
Lộ trình tuyến xe buýt điện do Sở GTVT đề xuất vào tháng 5/2015, đi qua 30 tuyến đường trung tâm TP HCM.

Bên cạnh đó, ông Tín chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các Ban ngành liên quan nghiên cứu đề xuất kế hoạch thay thế dần loại xe buýt thông thường bằng xe buýt điện đối với một số tuyên vận tải hành khách công cộng cố định đủ điều kiện trong khu vực trung tâm. Đề án trình UBND TP trước ngày 1/8.

Tháng 5/2015, Sở GTVT trình phương án lên UBND TP HCM về việc cho phép xe điện lưu thông trên một số tuyến đường trung tâm. Sở này cũng lên phương án chi tiết về lộ trình, giá vé, kiểu dáng và đơn vị tham gia đấu thầu vận hành.

Thời gian giãn cách mỗi chuyến dự kiến 10 phút. Xe điện hoạt động từ 8h đến 18h, sau đó căn cứ vào thực tế sẽ điều chỉnh phù hợp với nhu cầu người dân. Hành khách đi dưới 1/2 lộ trình (từ 15 điểm dừng trở xuống) giá vé là 6.000 đồng/lượt, trên 1/2 lộ trình (trên 15 điểm dừng) giá vé 10.000 đồng/lượt.

Xe điện so Sở GTVT đề xuất là loại 12 chỗ, dài 5 m, rộng 2 m, cao 1,9 m, vận tốc dưới 30 km/h, sản xuất trong nước. Mỗi lần sạc điện, xe chạy được 70 km. Dự kiến có 10 chiếc hoạt động thường xuyên và 1 xe dự phòng. 

Theo Sở, tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 4 tỷ đồng, gồm 3,5 tỷ mua xe, 500 triệu xây dựng các điểm nhà chờ. Có 2 nhà chờ chính tại công viên 23/9 và Thảo Cầm Viên, còn lại 27 điểm đón trả khách suốt lộ trình qua 30 tuyến đường của trung tâm Sài Gòn.

Tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TP HCM: 6.000-10.000 đồng/lượt

Sở Giao thông TP HCM vừa có tờ trình cụ thể về giá vé ôtô điện lưu thông theo hình thức xe buýt trên một số tuyến đường của TP.



Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm