Sở Giao thông - Vận tải vừa trình phương án lên UBND TP HCM về việc cho phép xe điện lưu thông trên một số tuyến đường trung tâm. Sở này cũng lên phương án chi tiết về lộ trình, giá vé, kiểu dáng và đơn vị tham gia đấu thầu vận hành.
Xe điện này là loại 12 chỗ, dài 5 m, rộng 2 m, cao 1,9 m, vận tốc dưới 30 km/h, sản xuất trong nước. Mỗi lần sạc điện, xe chạy được 70 km. Dự kiến có 10 chiếc hoạt động thường xuyên và 1 xe dự phòng.
Lộ trình hoạt động của tuyến xe điện tại trung tâm TP HCM. |
Theo Sở, tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 4 tỷ đồng, gồm 3,5 tỷ mua xe, 500 triệu xây dựng các điểm nhà chờ. Có 2 nhà chính chính tại công viên 23/9 và Thảo Cầm Viên, còn lại 27 điểm đón trả khách suốt lộ trình. Thời gian giãn cách dự kiến 10 phút/chuyến.
Xe điện hoạt động từ 8h đến 18h hàng ngày, sau đó căn cứ vào thực tế sẽ điều chỉnh phù hợp với nhu cầu người dân.
Hành khách đi dưới 1/2 lộ trình (từ 15 điểm dừng trở xuống) giá vé là 6.000 đồng/lượt, trên 1/2 lộ trình (trên 15 điểm dừng) giá vé 10.000 đồng/lượt.
Bên cạnh đó có vé bán đi theo giờ. Vé dưới 4 giờ, lên xuống bất kỳ điểm dừng dọc đường giá 40.000 đồng/lượt/hành khách; vé một ngày 120.000 đồng.
Ngoài ra, khách đi theo đoàn có thể thuê riêng theo hình thức trọn gói với giá 100.000 đồng/xe (không quá 60 phút).
Lộ trình tuyến xe điện đầu tiên ở Sài Gòn: Công viên 23/9 (đường Phạm Ngũ Lão) - Tôn Thất Tùng - Lê Lai - Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ - Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi - Đông Du - Hai Bà Trưng - Nguyễn Siêu - Thái Văn Lung - Lý Tự Trọng - Chu Mạnh Trinh - Nguyễn Du - Mạc Đĩnh Chi - Lê Duẩn - Thảo Cầm viên Sài Gòn - Lê Duẩn - Phạm Ngọc Thạch - Võ Văn Tần - Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Duẩn - Công trường Công xã Paris - Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Công viên 23/9.