Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách về tranh dân gian Kim Hoàng đoạt giải Bùi Xuân Phái

Cuốn sách Tranh dân gian Kim Hoàng của nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Thị Thu Hòa đoạt giải Giải tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội, Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2022.

Sách "Tranh dân gian Kim Hoàng". Ảnh: BTC.

Chiều 6/10, lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15 diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Ban tổ chức đã vinh danh nhiều tác phẩm, nhân vật, việc làm cũng như ý tưởng vì tình yêu với thành phố Hà Nội.

Khôi phục một dòng tranh thất truyền

Sách Tranh dân gian Kim Hoàng của nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Thị Thu Hòa đoạt giải thưởng Bùi Xuân Phái, hạng mục Tác phẩm. Đây là công trình mang lại cái nhìn tổng thể về nguồn gốc dòng tranh dân gian Kim Hoàng, cách in tranh truyền thống, những khó khăn khi bảo tồn và hướng phát triển trong đời sống hiện đại… với hy vọng khơi dậy cảm hứng và ý thức của cộng đồng, khi dòng tranh này đã có những bước trở lại đầu tiên trong thế kỷ 21.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội ấn hành là kết quả của dự án Khôi phục tranh dân gian Kim Hoàng.

Hai tác phẩm còn lại trong danh sách đề cử là tập sách ảnh Hanoi Hanoi bằng 3 thứ tiếng Việt - Anh - Italy của hai tác giả Minh Phạm (người Mỹ gốc Việt), Paola Boncompagni (Italy) và cuốn Người Hà Nội: Chuyện ăn chuyện uống một thời của Vũ Thế Long.

Sách Tranh dân gian Kim Hoàng tôn vinh một dòng tranh dân gian phát triển mạnh từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 của làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội. Tuy nhiên, kể từ năm 1947, dòng tranh một thời phổ biến mỗi dịp xuân về này gần như rơi vào quên lãng.

Và dự án khôi phục dòng tranh này được triển khai từ năm 2016, do nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội chủ trì, với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm tranh dân gian Việt Nam cùng các họa sỹ, nhiếp ảnh gia.

Cuốn sách Tranh dân gian Kim Hoàng là một sản phẩm của dự án, mang tới cái nhìn tổng thể về nguồn gốc dòng tranh dân gian Kim Hoàng, cách in tranh truyền thống, những khó khăn khi bảo tồn và hướng phát triển trong đời sống hiện đại…

Sách ra đời với hi vọng khơi dậy cảm hứng và ý thức của cộng đồng, khi dòng tranh này đã có những bước trở lại đầu tiên trong thế kỷ 21.

giai thuong tac pham anh 1

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Thị Thu Hòa phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Báo tin tức.

Phát biểu nhận giải, bà Nguyễn Thị Thu Hòa nói: “Tôi rất xúc động. Đây là giải thưởng mà ai sinh ra, lớn lên ở Hà Nội cũng mong có được. Giải thưởng này là một sự động viên lớn cho dự án khôi phục một dòng tranh đã thất truyền, dòng tranh mà trùng hợp thay, có nguồn gốc từ quê hương của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái”.

Bà mong rằng với giải thưởng này, cuốn sách sẽ được lan tỏa tốt hơn, giúp nhiều bạn trẻ yêu văn hóa, có ý tưởng làm dự án văn hóa được tiếp thêm động lực để thực hiện dự án. Ngoài ra, bà hy vọng giải thưởng sẽ tiếp tục tôn vinh được nhiều người yêu Hà Nội hơn trong những năm sau.

Đạo diễn Trần Văn Thủy nhận Giải thưởng lớn

Bên cạnh giải tác phẩm dành cho sách Tranh dân gian Kim Hoàng, Giải thưởng Bùi Xuân Phái còn có 3 hạng mục khác: Giải thưởng Lớn, Giải việc làm và Giải ý tưởng.

Theo quy chế, “mỗi năm, duy nhất một đề cử Giải thưởng Lớn được công bố để trao giải”. Hạng mục quan trọng nhất, Giải thưởng Lớn được trao hàng năm cho người “có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình”.

giai thuong tac pham anh 2

Đạo diễn Trần Văn Thủy nhận Giải thưởng Lớn. Ảnh: M.H.

Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 14 gọi tên NSND - Đạo diễn Trần Văn Thủy. Ông là đạo diễn nổi bật với nhiều bộ phim tài liệu đặc sắc, phản ánh xã hội chân thực, dũng cảm, thẳng thắn và nhân văn. Tiêu biểu có phim Hà Nội trong mắt ai, một tác phẩm tái hiện hình ảnh Hà Nội hào hoa thanh lịch, gắn với nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng. Trải qua không ít thăng trầm, tới nay, phim được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc về Hà Nội.

Giải Ý tưởng được trao cho nghiên cứu "biến" bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Hà Nội

Đây là ý tưởng đang được UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nghiên cứu. Theo đó, bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng sẽ được cải tạo thành công viên văn hóa du lịch nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, đồng thời tạo điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn du khách.

Giải Việc làm thuộc về Dự án “Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài”; được triển khai tại quận Hoàn Kiếm từ tháng 4. Đây là căn biệt thự có diện tích gần 1000 m2, nằm tại vị trí góc ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX và có nhiều giá trị về kiến trúc.

Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" do báo Thể thao & Văn hóa và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Sách 'Tranh dân gian Kim Hoàng' được đề cử giải Bùi Xuân Phái

Công trình nghiên cứu tranh dân gian cùng sách ảnh "Hanoi Hanoi" và "Người Hà Nội: Chuyện ăn, chuyện uống một thời" là 3 cuốn sách nhận đề cử giải Bùi Xuân Phái.

Sách ảnh về Hà Nội 50 năm trước được trao giải Bùi Xuân Phái

Cuốn sách và triển lãm ảnh “Hà Nội 1967-1975” của Thomas Billhardt đoạt giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội".

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm