Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách về phương pháp giáo dục của Shichida đến Việt Nam

Đây là một cuốn cẩm nang giáo dục hữu ích cùng các bậc cha mẹ giúp con yêu khai thác những khả năng còn tiềm ẩn của bản thân.

Theo các nghiên cứu khoa học trong suốt hàng chục năm qua, não bộ được chia ra hai phần quan trọng: não trái và não phải. Trong đó, não trái điều khiển các hoạt động thiên về tư duy logic, toán học, viết, phân loại, tri giác không gian và thời gian. Còn não phải có vai trò xử lý các hình tượng tổng thể, phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm nhạc và khả năng bắt chước. Trong quá trình vận động tư duy hai bán cầu não luôn hỗ trợ lẫn nhau. Nhưng ở một số người có khả năng nổi trội về một lĩnh vực nào đó, thì một bên bán cầu não thường hoạt động mạnh hơn.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng: người thiên về não phải sẽ có khả năng sáng tạo, chủ quan trực giác, trí tưởng tượng và năng khiếu nghệ thuật nổi trội. Điều đáng nói là: 6 năm đầu đời là thời kỳ mà não bộ phát triển mạnh nhất. Tuy cơ thể của trẻ còn non nớt nhưng não đạt tới 80% khả năng phát triển. Nhưng ở độ tuổi mẫu giáo, chuẩn bị bước vào tiểu học, các bậc cha mẹ thường quan tâm đến việc phát triển các kĩ năng thiên về não trái như: tập làm toán, tập đọc, tập viết. Các kĩ năng phát triển não phải đa phần bị nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ.

Phương pháp Shichida hay còn được gọi là phương pháp Giáo dục tâm hồn Nhật Bản ra đời từ những năm 1960 của thế kỉ XX ở Nhật, do giáo sư Makota Shichida (1929-2009) dày công nghiên cứu. Đây là một trong những phương pháp giảng dạy và học tập tiên tiến nhất thế giới dành cho trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng đến 6 tuổi. Tính đến nay, Phương pháp Shichida đã có mặt ở 11 quốc gia, với hơn 500 Trung tâm Giáo dục Shichida trên toàn thế giới, có tới hơn 1 triệu học sinh và nghiên cứu sinh ở nhiều trường đại học theo phương pháp này.

Con trai của GS Makota Shichida là ông Ko Shichida - chủ tịch kiêm CEO của Viện Shichida Nhật Bản đã tập hợp những nghiên cứu của cha mình để biên soạn thành một bộ giáo trình, giáo dục theo phương pháp Shichida để các bậc phụ huynh có thể tham khảo và trở thành người thầy tốt nhất cho con yêu của mình. 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida là cuốn đầu tiên trong số hơn 10 cuốn của bộ giáo trình này.

Cuốn sách 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida.

Cuốn sách là giáo trình thục hành gồm 33 bài học nhỏ, phát triển các kỹ năng của não phải như phân biệt màu sắc, hình khối, kích thước, khả năng cảm thụ âm nhạc. Các bậc phụ huynh có thể lồng ghép các bài học thực hành này vào các trò chơi đơn giản hằng ngày để chơi cùng con. Chơi mà học - học mà chơi, điều này khiến cho tâm lý của trẻ nhỏ được thoải mái, không cảm thấy gò bó hay áp lực.

Tôn chỉ của Phương pháp giáo dục tâm hồn Nhật Bản - Shichida chính là một quá trình tràn ngập Yêu thương - Khen ngợi - Nhìn nhận và Hạnh phúc. Đừng nghĩ rằng bạn đang dạy con, hãy cho những bài học nhỏ này là những trò chơi thú vị để chơi cùng con. Điều này vừa giúp thắt chặt tình cảm gia đình, vừa giúp bé tự tin giao tiếp trong tương lai.

Phần minh họa dễ thương của cuốn sách.

Trong mỗi bài học, ngoài việc phân tích lợi ích của hoạt động đối với sự phát triển của trẻ, còn có phần hướng dẫn cụ thể dành cho cha mẹ. Phần hướng dẫn dành cho phụ huynh gồm những hình vẽ minh họa dễ thương, kèm theo chú thích cặn kẽ. Các bậc cha mẹ rất dễ hình dung mình sẽ phải chơi cùng con như thế nào. Một điều tuyệt vời của phương pháp này là bạn có thể chơi cùng con các bài thực hành này trong nhiều hoàn cảnh, ở nhiều nơi, bất kì khi nào bạn và bé có thời gian rảnh như: khi đi dạo phố, đến trường mẫu giáo hay đi siêu thị….

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm