Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách về nhà thơ nữ nổi tiếng thế kỷ 20

“Red Comet” của Heather Clark là cuốn tiểu sử nghiên cứu kỹ lưỡng về cuộc đời của nữ thi sĩ nổi tiếng Sylvia Plath.

Sylvia Plath được coi là nhà thơ nữ đặc sắc của Mỹ trong thế kỷ 20. Bà được trao giải Pulitzer - điều hiếm thấy trong lịch sử của giải thưởng vốn chỉ trao cho những người còn sống.

Red Comet của Heather Clark là tác phẩm đồ sộ với hơn 1000 trang bản thảo, đính kèm ghi chú chi tiết. Đây được xem là thành tích ấn tượng, có đóng góp đáng kể cho học thuật. Cuốn sách được xuất bản vào tháng 10 vừa qua.

Red Comet anh 1

Nhà thơ Sylvia Plath. Ảnh: Economist.

Với nhiều tài liệu chưa từng được tiếp cận, gồm những bức thư, bản thảo chưa được xuất bản; hồ sơ tòa án, bệnh án cùng các cuộc phỏng vấn mới, Heather Clark đã tái hiện hình ảnh sống động về cuộc đời của Sylvia Plath.

Red Comet ghi lại chi tiết các giai đoạn trong cuộc đời của Plath với nhiều sự kiện quan trọng.

Bà từng một lần tự tử bằng cách uống thuốc ngủ nhưng không thành vào năm 1953. Sự kiện này sau đó trở thành nguồn cảm hứng để Plath viết cuốn tiểu thuyết The Bell Jar (Quả chuông ác mộng).

Những bí ẩn phía sau cuộc hôn nhân của Plath với nhà thơ Ted Hughes, người bà gặp khi đang học Đại học Cambridge, cũng được tiết lộ trong cuốn sách.

Họ từng có một mối tình đẹp và một cuộc sống hạnh phúc với sự ra đời của hai đứa trẻ. Nhưng những mối tình ngoài luồng của người chồng đã khiến Plath rơi vào tuyệt vọng. Cùng lúc hẹn hò với nhà thơ Assia, ông còn có mối quan hệ với Susan Alliston, cũng là nhà thơ đầy tham vọng.

Việc Hughes đồng thời theo đuổi hai người phụ nữ mà Plath quen biết là điều khiến bà cảm thấy bị sỉ nhục sâu sắc. Plath càng chìm trong những cơn hoảng loạn và chỉ có rượu mạnh, thuốc an thần mới khiến bà cảm thấy được dễ thở. Tuy nhiên, đó cũng là giai đoạn căn bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng.

Ngày 11/2/1963, những cơn điên loạn cứ trở đi trở lại, Plath quyết định kết liễu cuộc đời mình ở tuổi 30. Khi các con đang ngủ say trên tầng, bà đóng cửa trong bếp, bật khí gas và nằm trên sàn. Clark viết: “Khi Plath chết, Mặt Trời bắt đầu ló rạng, ánh sáng tràn ngập trong căn bếp”.

Red Comet anh 2

Sách Red Comet xuất bản tháng 10/2020. Ảnh: Standard.

Red Comet gây xúc động mạnh khi khai thác được những góc khuất nội tâm dữ dội cùng tài năng thi ca của Sylvia Plath. Việc tìm hiểu những bài thơ, sự nghiên cứu tài liệu tỉ mỉ và giàu lòng trắc ẩn của Clark đưa độc giả đến gần hơn với Sylvia Plath - một nghệ sĩ có tầm nhìn xa, người đã soi đường cho các nhà thơ nữ trên thế giới.

Trang New Statesman đã khen tặng cuốn sách: “Clark đã thu thập một bức tranh đầy đủ và phức tạp về Plath hơn bất kỳ người viết tiểu sử nào”.

"Cuối cùng, cuốn tiểu sử mà Sylvia Plath xứng đáng đã xuất hiện... Một thành tích ngoạn mục”, Ruth Franklin, tác giả của Shirley Jackson: A Rather Haunted Life nhận định.

Heather Clark là giáo sư tại Đại học Huddersfield (Anh). Trước khi viết cuốn tiểu sử đồ sộ này, bà từng viết một cuốn sách bàn về thơ của Plath và Hughes.

Clark viết cuốn sách này với mong muốn đem đến “một cái nhìn căn bản, toàn diện, sâu sắc và chính xác về sự nghiệp thơ ca của Plath”, khẳng định vị trí quan trọng của Plath trong nền thi ca thế giới.

Tự sự một người điên trong cơn ác mộng cuộc đời

Bệnh trầm cảm không kết liễu nhân vật Esther Greenwood trong tiểu thuyết "Quả chuông ác mộng" nhưng lại đưa tác giả của nó, Sylvia Plath, đến điểm cuối cuộc đời.

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm