Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách Tết: Thú chơi xuân đầy hoài niệm

Sách Tết không chỉ là món ăn tinh thần để chúng ta nhâm nhi nhân dịp đầu năm mới. Trong câu chữ lắng đọng và đầy tình cảm là lời thủ thỉ với bao nhung nhớ về Tết xưa.

Nếu báo xuân là ấn phẩm quen thuộc dịp đầu năm mới, thì sách Tết lại là một món ăn tinh thần còn khá xa lạ với bạn đọc. Trong vài năm trở lại đây, khi văn hóa đọc ngày càng được quan tâm, việc cho ra đời những đầu sách đặc biệt, dành riêng cho Tết Nguyên đán là hướng đi mới mẻ và thiết thực của các đơn vị làm sách để đáp ứng nhu cầu của người đọc.

Sách Tết và nhiều lựa chọn cho độc giả

Năm ngoái, dường như Đông A Books “đơn phương độc mã” trong sân chơi đầu năm mới với ấn phẩm Sách Tết Kỷ Hợi 2019. Đến năm nay, bạn đọc đã có nhiều lựa chọn hơn. Một số đơn vị làm sách khác như: NXB Kim Đồng hay Công ty Cổ phần Văn hóa Truyền thông Sống đã bắt tay vào cuộc chơi này với hai đầu sách hấp dẫn là Nhâm nhi TếtTết đoàn viên.

Sach tet nam 2020 anh 1

Sách Tết Canh Tý 2020 của Đông A. Ảnh: Đông A Books.

NXB Kim Đồng là đơn vị có tiếng trong làng sách. Năm nào “nhà Kim” cũng cho ra đời những đầu sách liên quan đến Tết Nguyên Đán và năm mới. Vài năm trở lại đây, thường là các tập tản văn, truyện ngắn khá khiêm tốn. Năm 2020, Nhâm nhi Tết đến tay độc giả, để nối lại mạch sách Tết đã bị đã bị bỏ ngỏ từ lâu.

Tết Kỷ Hợi 1959, NXB Kim Đồng cho ra mắt cuốn sách Tết đầu tiên. Thời đó, cứ vài ba năm, “nhà Kim” lại gửi đến người đọc một cuốn sách tết. Sau nhiều năm vắng bóng, NXB Kim Đồng quay lại với sân chơi sách tết bằng ấn phẩm công phu Nhâm nhi Tết, bên cạnh đó là tập thơ dễ thương dành cho bạn đọc nhỏ tuổi mang tên Đúng là Tết và cuốn sách về văn hóa bổ ích với nhan đề Kể chuyện Tết Nguyên Đán.

Sach tet nam 2020 anh 2

Các bài viết trong Tết đoàn viên được nhà văn Nguyễn Quang Thiều tuyển chọn một cách cẩn thận. Ảnh: Sống.

Là một đơn vị làm sách có tuổi đời khá trẻ, thế nhưng Công ty Cổ phần Văn hóa Truyền thông Sống, đã nhanh chóng bắt nhịp với thị trường khá nhanh, mang đến một ấn phẩm sách Tết mang đậm dấu ấn cá nhân. 44 tản văn, tạp văn về Tết trong Tết đoàn viên này được nhà văn Nguyễn Quang Thiều tuyển chọn từ hàng trăm bài viết của các nhân vật nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực.

Sách Tết: Câu chuyện của sách hay và sách đẹp

Nếu Sách Tết Canh Tý 2020 của Đông A Books là một “vị khách quen” đối với độc giả, thì Nhâm nhi TếtTết đoàn viên là những “giai phẩm xuân” hoàn toàn mới đối với bạn đọc. Các ấn phẩm đặc biệt này thể hiện rất rõ tinh thần và những giá trị mà các đơn vị làm sách muốn mang tới cho độc giả.

Nhâm nhi Tết là một cuốn sách khá đa dạng, chủ yếu hướng đến độc giả nhỏ tuổi. Không chỉ có thơ và truyện ngắn dành cho thiếu nhi, cuốn sách này còn có nhiều tản văn, gợi lại không khí của tết xưa, với những phong vị rất riêng, vẫn còn vẹn nguyên trong lòng các tác giả. Đó có thể là cái Tết thời bao cấp đầy khó khăn, thiếu thốn nhưng ấm áp tình cảm xóm giềng.

Sach tet nam 2020 anh 3

Nhâm nhi Tết của NXB Kim Đồng gợi nhắc nhiều giá trị truyền thống. Ảnh: NXB Kim Đồng.


Là ấn phẩm hướng đến bạn đọc nhỏ tuổi, Nhâm nhi Tết rất đa dạng về thể loại, ngoài thơ và văn xuôi, những mẩu truyện tranh dí dỏm hay vài công thức nấu ăn độc đáo cũng có mặt trong cuốn sách này. Bên cạnh đó, cuốn sách còn gợi lại cho bạn đọc nhiều giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một.

Ngoài các tản văn, tạp văn và một số bài nghiên cứu nhỏ, Tết đoàn viên của Công ty Cổ phần Văn hóa Truyền thông Sống còn tập hợp nhiều bài viết của các nhân vật nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực. Công việc mang tới cho họ những trải nghiệm rất riêng về Tết.

Với MC Thảo Vân, giây phút ngắn ngủi được bước ra sân khấu, gửi lời chào khán giả cùng các nghệ sĩ của Táo Quân cho chị thêm yêu ngày Tết. Chục năm qua, ca sĩ Thanh Duy đều ăn Tết xa nhà. Tết của anh là những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước, nơi tình cảm của khán giả xoa dịu nỗi nhớ nhà.

Ngoài giá trị nội dung, tính thẩm mỹ là một trong những ưu điểm lớn của các cuốn sách Tết. Tết là dịp chúng ta dành tặng nhau những điều tốt đẹp, thế nên sách Tết phải là những ấn phẩm đạt chất lượng về cả nội dung và hình thức. Ba cuốn sách Tết được kể đến ở trên, đều được minh họa trực tiếp, hoặc sử dụng tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng như: Lê Trí Dũng, Thành Chương, Đỗ Hoàng Tường, Đặng Tiến, Đỗ Phấn, Kim Duẩn…

Tết là dịp để người ta nhớ về nguồn cội và các giá trị truyền thống, hàng loạt tranh minh họa trong các ấn phẩm sách Tết đã ngầm thể hiện thông điệp này. Nhiều chuyện xưa tích cũ, hay cảnh sinh hoạt văn hóa đầy thú vị ở làng quê dịp đầu xuân, đã được tái hiện đầy sinh động trong trang sách. Qua những trang sách Tết, người ta thêm yêu và trân quý cái Tết cổ truyền của dân tộc.

Năm 2019, xuất bản 400 triệu bản sách, doanh thu 2.600 tỷ đồng

Trên 33.000 cuốn với 400 triệu bản sách được xuất bản, sách điện tử đã có bước cựa mình. Tuy vậy, ngành sách vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Sách đạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần 2 đến với bạn đọc TP.HCM

Đường sách TP.HCM có cuộc trưng bày giới thiệu tới công chúng 27 tác phẩm được vinh danh tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Xuất bản toàn cầu dự kiến đạt 356 tỷ USD vào năm 2022

Bối cảnh xuất bản và hành vi đọc của độc giả có nhiều thay đổi tạo ra những thay đổi trong ngành xuất bản, trong đó xuất hiện những xu hướng làm sách mới.

Kinh doanh tu cong dong hinh anh

Kinh doanh từ cộng đồng

0

Xây dựng diễn đàn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm là cách nhiều thương hiệu áp dụng. Dựa trên các nhu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Nhung dua con trai cua rong hinh anh

Những đứa con trai của rồng

0

Hai vương hậu mỗi người một vẻ như hai loài hoa khác nhau vậy, trừ một khía cạnh giống nhau, là mỗi người đều sinh được cho nhà vua một người con trai.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm