Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi

Sách "Những người bạn trong rừng ngập mặn" và hoạt động triển lãm đi kèm được thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

rung ngap man anh 1

Sách Những người bạn trong khu rừng ngập mặn. Ảnh: M. H.

Thời gian gần đây, các vấn đề về môi trường thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận. Hưởng ứng trào lưu này, số lượng sách về môi trường ngày một tăng, đặc biệt là sách dành cho thiếu nhi. Những cuốn sách này được đánh giá là có mục đích giáo dục cao, tạo cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường từ sớm.

Sáng 30/3 tại Hà Nội, nhóm các bạn trẻ hoạt động vì môi trường tên Hà Nội xanh đã tổ chức buổi ra mắt sách Những người bạn trong khu rừng ngập mặn.

Chia sẻ với Zing, bà Vũ Thị Thanh Bình, đại diện dự án, cho biết cuốn sách là sản phẩm của 15 bạn nhỏ 8-17 tuổi, được thực hiện trong giai đoạn dịch.

Bà cho biết: “Các bạn liên lạc với nhau hoàn toàn trực tuyến. Có những bạn đến giờ vẫn chưa gặp nhau vì có bạn còn ở New Zealand, có bạn ở Mỹ…”.

rung ngap man anh 2

Bốn bạn trẻ trong nhóm thực hiện cuốn sách chia sẻ về dự án của mình. Ảnh: MH.

Sách kể câu chuyện về một nhóm bạn nhỏ, sống gần Vườn Quốc gia Xuân Thủy, trong đó, cung cấp những thông tin về các loài thực vật quý hiếm nơi đây, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự đa dạng sinh học trên thế giới.

Bà Vũ Thanh Bình kể: “Đầu tiên, các bạn nhỏ liên lạc với ban quản lý Vườn Quốc gia Xuân Thủy, xin các thông tin về thảm thực vật ở đây, tìm hiểu thêm trên Internet, sau đó viết sách và vẽ minh họa. Sau khi đã có dự thảo nội dung, các bạn gửi lại cho phòng Khoa học của Vườn Quốc gia Xuân Thủy hiệu đính về mặt chuyên môn”.

Bà cho rằng cuốn sách sẽ có được độ lan tỏa nhất định, truyền động lực cho các bạn nhỏ khác hành động để bảo vệ môi trường.

Theo chia sẻ của nhóm tác giả nhí, các bạn chọn xuất bản sách nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về tầm quan trọng của thảm thực vật và rừng ngập mặn. Số tiền bán sách sẽ được tặng lại cho Quỹ trồng rừng ngập mặn, đồng thời, các bạn cũng dành tặng 1.000 cuốn cho Vườn Quốc gia và một số thư viện địa phương nhằm hỗ trợ công tác giáo dục, nâng cao nhận thức bảo tồn hệ sinh thái ngập mặn.

Cũng trong sáng 30/3, nhóm Hà Nội xanh giới thiệu đến công chúng triển lãm Our Other Mother, trưng bày các bức vẽ với chủ đề Mẹ Trái Đất từ khắp nơi trên thế giới. Với triển lãm này, ban tổ chức hy vọng có thể tạo điều kiện cho người xem cơ hội suy ngẫm về những gì chúng ta có thể làm để thúc đẩy sự thay đổi cần thiết cho hành tinh - người mẹ khác của chúng ta.

Đổi mới cách tiếp cận sách​ cho thiếu nhi

Thư viện tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiều hình thức khuyến đọc thông qua xe thư viện lưu động, các hoạt động đọc trên môi trường số.

Đẩy mạnh đề tài bảo vệ môi trường ở mảng sách văn học thiếu nhi

Vấn đề môi trường đang là một đề tài nóng hổi. Các nhà xuất bản, công ty phát hành muốn đẩy mạnh các đầu sách truyền tải, giáo dục thế hệ trẻ ý thức bảo vệ môi trường.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm