Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách lưu giữ kỷ niệm tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X

Cuốn sách "199 mấy - Hồi ấy làm gì?" giống như món quà kỷ niệm giúp độc giả nhớ về thời tuổi thơ đã qua.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 1

199 mấy - Hồi ấy làm gì? là cuốn sách tranh do tác giả Trang Neko viết lời và họa sĩ X.Lan minh họa, Wings Books và nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát hành. Cuốn sách kể về những kỷ niệm tuổi thơ, món đồ chơi, đồ ăn vặt... của tác giả cũng như của thế hệ những ai đã sống trong giai đoạn 1990 - 1999. Ảnh: Wings Books.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 2

Cuốn sách được chia thành hai phần. Phần I là ký ức về khu nhà tập thể nơi tác giả Trang Neko từng sinh sống. Hình ảnh những khu nhà tập thể quen thuộc hiện lên rất đỗi thân thương, đó là nơi kéo mọi người lại gần gũi nhau hơn. Trẻ con thì tụ họp để chơi đùa, người lớn thì san sẻ đồ ăn thức uống, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Không khí đặc biệt của những khu tập thể thời ấy có lẽ khó tìm thấy được trong các khu chung cư hiện đại ngày nay. Ảnh: Wings Books.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 3

Những kỷ niệm ấy là câu chuyện của những đứa em vì tuổi nhỏ hơn nên không được phép chơi cùng các anh chị lớn, chỉ biết lẽo đẽo đi theo sau và trở thành "bình vôi" trong mắt anh chị. Đó có thể là cảnh hai chị em nhăn mặt vì thi nhau ăn những lát chanh, lát sấu ngậm đầy muối. Hoặc cảnh chiếc vợt cầu lông bị cháy xém vì cậu bạn hàng xóm mượn để làm lưới nướng thịt. Ảnh: Wings Books.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 4

Những dịp Trung thu với mâm cỗ đầy ắp là niềm mơ ước của nhiều trẻ em thời ấy, vì chỉ đến Trung thu mới được ăn nhiều bánh kẹo. Đồ chơi dịp ấy vẫn là các món đồ truyền thống như đèn ông sao, đèn con thỏ, đèn cù, mặt nạ giấy bồi... Ảnh: Wings Books.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 5

Phần II cuốn sách là hình ảnh của những món đồ tuổi thơ như quà vặt, đồ chơi, truyện tranh, chơi chuyền chơi chắt, nhảy dây nhảy ngựa… hay những bộ phim kinh điển mà thế hệ 8X, 9X đến giờ vẫn còn nhớ. Những món đồ ăn vặt nổi tiếng thời đó chỉ đơn giản là kẹo C cam, mì tôm trẻ em, kem túi... thậm chí có cả những món "cây nhà lá vườn" như hoa dâm bụt, dâu da xoan. Ảnh: Thiên Ái.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 6

Những bức hình trong cuốn sách do họa sĩ X.Lan thể hiện, với nét vẽ hoài cổ và gần gũi với độc giả. Chia sẻ về quá trình sáng tác chung, điều mà hai tác giả thấy khó khăn lớn nhất khi thực hiện cuốn sách chính là ký ức của mỗi người về món đồ chơi, hay về đồ ăn vặt khác nhau, những bài vè họ biết lại khác nhau; có những điều người này kể nhưng người kia chưa bao giờ được trải nghiệm. Vì vậy, cả hai cùng phải ngồi lại, suy nghĩ xem cách kể cũng như cách biểu đạt tranh nào là phù hợp nhất với những gì họ muốn truyền tải đến người đọc. Ảnh: Wings Books.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 7

Cuốn sách 199 mấy - Hồi ấy làm gì? không chỉ là món quà tuổi thơ cho những người từng là trẻ con, mà còn giống như một lời nhắc nhở người lớn hãy để trẻ em có được một tuổi thơ tự do và khám phá thế giới. Trước đây, những đứa trẻ chỉ có những bông dâm bụt, vỏ lon cũ, tối ngày đuổi theo chuồn chuồn hay bắt nòng nọc nuôi… nhưng chẳng bao giờ kêu chán. Chúng có thể biến hóa ra biết bao trò giải trí cho bản thân từ những thứ có sẵn trong vườn, trong nhà mình. Ảnh: Wings Books.

Sach 199 may hoi ay lam gi anh 8

Tác giả Trang Neko (trái) và họa sĩ X. Lan đều là những người trẻ thuộc thế hệ cuối 8X. Vào những năm 1990-1999 họ vẫn chỉ là những đứa trẻ tiểu học, vẫn còn nghịch ngợm, ham chơi và ngây thơ. Nhưng chính những nét hồn nhiên ấy đã giúp họ phác họa lại một thời ký ức thương nhớ trong sách. Mỗi bạn đọc thế hệ 8X, 9X đều có thể tìm thấy một phần tuổi thơ của mình trong cuốn sách 199 mấy - Hồi ấy làm gì?. Ảnh: Thiên Ái.

8 bộ truyện tranh Việt Nam gắn bó với thế hệ 8X, 9X

"Thần đồng Đất Việt", "Cô Tiên Xanh", "Trạng Quỳnh" là những bộ truyện tranh được thực hiện bởi các họa sĩ Việt Nam, gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm