Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách luôn là người thầy vĩ đại trong cuộc sống

Đọc sách đóng vai trò quan trọng trong việc mở mang kiến thức. Để thế hệ trẻ yêu sách và phát triển văn hóa đọc, chúng ta cần sự chung sức của toàn xã hội.

Sáng 24/9, tọa đàm “Sách và cuộc sống” diễn ra tại Viện Pháp (Hà Nội), nhân dịp ra mắt bộ sách 50 quy tắc vàng Tuyển chọn những bài thi xuất sắc từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Hoàng Thanh Thủy, Trưởng ban Sách khoa học, NXB Kim Đồng và ông Trần Đình Hoằng, đại diện NXB Giáo dục, tham dự tọa đàm.

Phat trien van hoa doc anh 1

Các diễn giả trong buổi tọa đàm, từ trái sang: Dịch giả Hoàng Thanh Thủy, bà Vũ Dương Thúy Ngà và MC của chương trình. Ảnh: Quỳnh Anh.

Sách là người thầy vĩ đại của nhân loại

Bà Vũ Dương Thúy Ngà cho rằng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử, chúng ta có nhiều cách để tìm kiếm tri thức. Thế nhưng, đọc sách vẫn là cách phổ biến và đơn giản để tiếp cận kho tàng kiến thức của nhân loại.

Bà hy vọng rằng với sự phát triển của ngành xuất bản, nhiều đầu sách hay, đẹp sẽ đến tay độc giả, để văn hóa đọc phát triển hơn nữa.

Với tư cách là người yêu sách và có nhiều năm làm việc trong ngành thư viện, tiếp xúc trực tiếp bạn đọc, bà Vũ Dương Thúy Ngà cho rằng đọc sách không chỉ mang tới cho chúng ta tri thức. Nó còn giúp mỗi cá nhân hoàn thiện kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Không những thế, sách cũng mang tới cho chúng ta nhiều trải nghiệm thú vị.

Là những người hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực xuất bản, dịch giả Hoàng Thanh Thủy và bà Vũ Dương Thúy Ngà thấy rất vui vì trong những năm gần đây, hoạt động xuất bản ở nước ta có nhiều khởi sắc. Nhiều đầu sách hay của nước ngoài đã nhanh chóng được mua bản quyền và xuất bản trong nước.

Các hoạt động cổ vũ văn hóa đọc cũng diễn ra thường xuyên, sôi nổi hơn. Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" là một ví dụ. Cuộc thi này đã thu hút hàng nghìn bài viết có chất lượng, của độc giả ở nhiều lứa tuổi.

Bên cạnh những tác phẩm văn học kinh điển trên thế giới, sáng tác của các nhà văn Việt Nam cũng được nhiều độc giả trẻ quan tâm và đón đọc.

Bộ 3 cuốn Sách và cuộc sống, Sách đã thay đổi tôi như thế đấyCánh cửa nhiệm màu đã tập hợp nhiều bài thi xuất sắc của cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" năm 2019, với hy vọng góp phần lan tỏa tình yêu sách tới bạn trẻ.

Phat trien van hoa doc anh 2

Các đầu sách được giới thiệu trong buổi tọa đàm. Ảnh: Quỳnh Anh.

Làm thế nào để mang sách hay tới tay người đọc?

Là người trực tiếp chuyển ngữ bộ sách 50 quy tắc vàng, dịch giả Hoàng Thanh Thủy cho biết đây là bộ sách bổ ích cho nhiều lứa tuổi.

Nó không chỉ hướng dẫn bạn nhỏ học được nhiều kỹ năng sống, mà còn giúp người trưởng thành tìm ra phương pháp để giảm căng thẳng, áp lực trong công việc, cũng như cuộc sống hàng ngày.

50 quy tắc vàng là bộ sách đã được NXB Larousse (Pháp) xuất bản bằng tiếng Pháp năm 2016 và tái bản năm 2018.

Bộ sách giới thiệu đến bạn đọc các nguyên tắc cơ bản về ứng xử thuộc 28 chủ đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi chủ đề bao gồm 50 quy tắc, được trình bày cô đọng, dễ nhớ và dễ áp dụng. Hiện nay, 14 chủ đề được chọn lọc, mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.

Với tư cách một dịch giả và cũng là người yêu văn chương Việt, bà Hoàng Thanh Thủy mong muốn không chỉ có nhiều đầu sách hay trên thế giới được dịch sang tiếng Việt, mà những đầu sách hấp dẫn của các tác giả trong nước sẽ được chuyển ngữ và xuất bản ở nước ngoài. Cùng việc “nhập khẩu” sách, chúng ta cũng có thể tự tin “xuất khẩu” sách.

Bên cạnh đó, nhiều đọc giả chia sẻ quan điểm rằng để văn hóa đọc phát triển, cần có sự chung tay của nhiều đơn vị trong ngành xuất bản.

Ngoài việc tăng số lượng đầu sách mới trong thư viện, các đơn vị xuất bản cần phối hợp các thư viện để giới thiệu sách bằng nhiều hình thức khác nhau. Như vậy, người đọc sẽ dễ dàng nắm được thông tin của các đầu sách hay.

Hàng trăm nghìn bài dự thi chương trình Đại sứ Văn hóa đọc 2020 

Một số địa phương có nhiều bài tham dự như: Hà Tĩnh (hơn 60.000 bài dự thi), Cần Thơ (18.333 bài dự thi), Bắc Giang (hơn 70.000 bài dự thi), Hà Nam (gần 70.000 bài dự thi)...

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm