Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách là hành trang của mỗi cán bộ, chiến sĩ

Đối với Quân đội nhân dân, sách luôn là hành trang của mỗi cán bộ, chiến sĩ để học tập, nghiên cứu phục vụ công tác chuyên môn và góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách.

NXB Quan doi anh 1

Hình ảnh tại hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân. Ảnh: M.T.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tổ chức gặp mặt cộng tác viên sáng 19/4 tại Hà Nội.

Phục vụ nghiên cứu, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách người lính

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Chính trị, trung tướng Nguyễn Văn Gấu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân - cho biết những năm qua, Ngày Sách và Văn hóa đọc đã và đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đối với Quân đội nhân dân, sách luôn là hành trang của mỗi cán bộ, chiến sĩ để học tập, nghiên cứu phục vụ công tác chuyên môn và góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Đặc biệt, từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách, sau đó là Ngày Sách và Văn hóa đọc, các hoạt động sách, báo và văn hóa đọc luôn được quan tâm, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và quân đội.

Đánh giá cao việc Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân tổ chức gặp mặt cộng tác viên hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023, lãnh đạo Tổng cục Chính trị nói đây là dịp để Nhà xuất bản và các cơ quan đơn vị trong toàn quân, các cộng tác viên trong và ngoài quân đội đánh giá những kết quả đạt được và tiếp tục có những giải pháp phù hợp nâng cao hơn nữa chất lượng công tác biên tập, xuất bản.

“Một trong những ý nghĩa quan trọng là buổi gặp mặt hôm nay đã tôn vinh những đóng góp to lớn của các cộng tác viên là những tướng lĩnh, sĩ quan, những nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ; đồng thời khích lệ các tác giả không ngừng sáng tạo để có những tác phẩm hay, có giá trị cao cả về nội dung và hình thức thể hiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc”, trung tướng Nguyễn Văn Gấu nói.

Lãnh đạo Tổng cục chính trị mong muốn Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân xứng đáng với lòng tin của bạn đọc, là “địa chỉ đỏ” của các cộng tác viên và là trung tâm xuất bản của toàn quân, một trong những ngọn cờ đầu của ngành xuất bản.

NXB Quan doi anh 2

Một số ấn phẩm của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân. Ảnh: M.T.

Giá trị cốt lõi của văn hóa xuất bản quân sự

Đại tá Phạm Văn Trường, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Quân đội nhân dân - nói trong gần 73 năm truyền thống, những người lính làm công tác xuất bản luôn miệt mài trên từng trang bản thảo, đem tâm huyết, trí tuệ và tài năng của mình để nâng niu từng con chữ, lưu giữ và lan tỏa những giá trị tri thức cao đẹp của nhân loại đến bạn đọc.

Giám đốc - Tổng biên tập nhà xuất bản nói trên bước đường xây dựng và trưởng thành, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm chỉ bảo về công tác biên tập xuất bản. Bác trực tiếp hướng dẫn Nhà xuất bản biên tập cuốn sách Vì nước vì dân. Trên trang 2, Người tự tay ghi “Mong bạn đọc góp ý kiến phê bình”. Lời dạy của Bác thành một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa xuất bản quân sự.

Đại tá, nhà văn Chu Lai là cây bút thành công ở mảng đề tài người lính. Tiểu thuyết đầu tiên của ông là Nắng đồng bằng in ở Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, để rồi ông gắn bó với nhà xuất bản từ ấy.

Nói về đề tài chiến tranh cách mạng, nhà văn Chu Lai cho rằng cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của chúng ta vĩ đại là thế, nhưng đến nay chưa có tác phẩm xứng tầm. Ông mong chờ thế hệ sau có thể có tác phẩm xứng tầm.

Tác giả Mưa đỏ cho rằng trong thời chiến cũng như thời bình, “nhân vật người lính là siêu nhân vật. Nhà văn có thể đào xới, khai thác xoay quanh đề tài này muôn đời không hết”.

Còn với GS.TS Đinh Xuân Dũng, ông đã gắn bó với Nhà xuất bản Quân đội nhân dân hơn 30 năm. Đến nhà xuất bản, ông coi như về nhà mình. Ông nói sách của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã nuôi dưỡng bao thế hệ chiến sĩ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Người Hà Nội hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc tại Thư viện Quốc gia

Ngay từ ngày đầu tiên, sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc do Thư viện Quốc gia tổ chức đã được nhiều người dân chú ý và hưởng ứng nhiệt tình.

Hoạt động cho người Huế dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ được khai mạc tại Huế. Nơi đây cũng diễn ra hội sách và nhiều sự kiện hấp dẫn cho người yêu đọc sách.

Mạnh Trường

Bạn có thể quan tâm