Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hà Nội hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc tại Thư viện Quốc gia

Ngay từ ngày đầu tiên, sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc do Thư viện Quốc gia tổ chức đã được nhiều người dân chú ý và hưởng ứng nhiệt tình.

ngay sach van hoa doc anh 1

Học sinh tham gia chương trình tại Ngày Sách và Văn hóa đọc tại Thư viện Quốc gia. Ảnh: Đức Huy.

Trong lần thứ hai tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc, nhiều hoạt động do Thư viện Quốc gia tổ chức đã thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh đến từ nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội. Đây là dịp để đẩy mạnh công tác khuyến đọc, giúp trẻ tiếp cận và hình thành thói quen đọc sách. Người dân Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm để tham gia các chương trình năm nay.

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc 2023

Ghi nhận vào sáng ngày đầu tiên khai mạc chuỗi sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2023, không khí bắt đầu sôi động từ lúc 7h. Khuôn viên thư viện được chia thành nhiều phần khác nhau tương ứng với mỗi hoạt động. Điểm nổi bật ngày 19/4 là lễ khai mạc và ra mắt không gian trưng bày sách theo chủ đề.

Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng bộ Quốc phòng, ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện. Về phía ban tổ chức, đại diện là Ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền giám đốc Thư viện Quốc gia.

ngay sach van hoa doc anh 2

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023. Ảnh: VGP/Diệu Anh.

"Ngày 21/4 hàng năm đã được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc. Đây là quyết định quan trọng cho thấy tầm quan trọng của sách, khuyến khích đọc sách, tôn vinh những người làm sách và lưu trữ sách. Đến với Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023, bạn đọc sẽ được tham gia nhiều chương trình như Triển lãm sách: Khát vọng vươn tới những tầm cao, Trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc...", ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền giám đốc Thư viện Quốc gia, nói tại lễ khai mạc chương trình.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc đọc còn mở rộng trên các phương tiện nghe nhìn, nền tảng số. Việc phát triển văn hóa đọc nhằm xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển văn hóa con người. Do đó "Sách cho tôi, cho bạn" là chủ đề được lựa chọn năm nay. Nó hàm chứa ý nghĩa chia sẻ sách là chia sẻ tri thức, cùng nhau đi lên.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đưa vào một số hoạt động mới thu hút học sinh và phụ huynh trên địa bàn Hà Nội như Thi vẽ tranh theo sách, Đọc sách sáng tạo, Khám phá Thư viện số...

Sau buổi lễ khai mạc, các đại diện bộ ban ngành vào tham quan không gian trưng bày tại sảnh E của thư viện. Không gian được bố trí theo các chủ đề khác nhau. Tiêu biểu là series về Đề cương về văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam. Thư viện Quốc gia đã ứng dụng công nghệ số vào việc tìm đọc và giới thiệu công cụ mới giúp tăng tương tác với sách.

Nhiều hoạt động mới lạ

Đến với Ngày Sách văn Văn hóa đọc năm 2023, nhiều học sinh từ các trường học trên địa bàn Hà Nội đã có mặt từ sáng sớm. Những hoạt động mới của Thư viện Quốc gia cho thấy rõ sức thu hút của mình.

Nguyễn Như Phương (Học sinh trường tiểu học Thanh Quan) chia sẻ: "Bọn em đã chuẩn bị cho sự kiện thi kể chuyện bằng tiếng Anh tại Ngày Sách và Văn hóa đọc từ rất lâu trước đó. Ai cũng háo hức chờ đến ngày hôm nay để trình diễn".

ngay sach van hoa doc anh 3

Các em học sinh tham gia vẽ tranh theo chủ đề của sách tại Thư viện Quốc gia.

Nhiều phụ huynh cùng con tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay. "Lần đầu tiên đến với Ngày Sách và Văn hóa đọc, tôi cảm thấy rất thú vị và hào hứng cùng con tham gia những hoạt động như vẽ tranh, thi kể chuyện, thi giải đố", chị Bùi Bích Phượng (người dân tại Hoàn Kiếm) cho biết.

Các sự kiện trưng bày thu hút sự tò mò của không ít em nhỏ. Nhiều học sinh có cơ hội được tham quan những cuốn sách ít thấy trong tủ sách thư viện nhà trường về nghiên cứu văn hóa Việt Nam. Các sự kiện vẫn được diễn ra tại các khu vực khác nhau của Thư viện Quốc gia cho đến hết ngày 25/4.

Không chỉ các hoạt động trải nghiệm, sự kiện năm nay còn tổ chức thêm những chương trình nâng cao kỹ năng và hình thành văn hóa đọc cho trẻ như Huấn luyện siêu trí tuệ đọc, Trò chơi trí tuệ: Mảnh ghép tri thức... Phần quà dành cho các em nhỏ là những cuốn sách mới được phát hành và phù hợp với lứa tuổi đã được Thư viện Quốc gia tuyển chọn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Những sân chơi thú vị lan tỏa văn hóa đọc

Thông qua các hoạt động giao lưu, các trò chơi vui nhộn, các đơn vị làm sách tạo được hiệu ứng truyền thông, lan tỏa tình yêu sách và văn hóa đọc.

Hoạt động cho người Huế dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ được khai mạc tại Huế. Nơi đây cũng diễn ra hội sách và nhiều sự kiện hấp dẫn cho người yêu đọc sách.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm