Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách kinh điển về nghệ thuật chơi sách có ấn bản đẹp

Tác phẩm của học giả Vương Hồng Sển sẽ được phát hành phiên bản đẹp, giúp bạn đọc khám phá mọi sắc thái của thú chơi sách.

Thu choi sach anh 1

Ấn bản đẹp tác phẩm Thú chơi sách. Ảnh: NXB Trẻ.

Tác phẩm Thú chơi sách của học giả Vương Hồng Sển, xuất bản lần đầu tiên năm 1960 tại Sài Gòn (nhà sách Khai Trí) là một trong những cuốn sách đầu tiên thử tìm cách định nghĩa về “thú chơi sách” và bàn luận về nhiều khía cạnh của cái thú nhàn, thú phong lưu này.

Qua thời gian, cuốn sách đã trở thành “kinh điển”, thành sách gối đầu giường cho nhiều người đọc có niềm đam mê với sách, hay như tác giả Vương Hồng Sển giải nghĩa, là những người “si tình” vì sách.

Trong tác phẩm, mượn lời của nhiều tác giả, học giả Vương Hồng Sển gọi “những pho sách xinh xinh” là “bằng hữu”, những người bạn “không khi nào phiền nhiễu tôi, và một khi tôi hỏi han điều gì, vẫn có câu trả lời túc trực. Có bạn nhắc tôi những dĩ vãng êm đềm năm cũ, có bạn chỉ tôi những huyền diệu trong vũ trụ hiện thời. Bạn dạy tôi sống cho phải đường, bạn dạy tôi chết cho phải cách”.

Ngoài ra, sách còn là “một quà hữu ích, khả lân khả ái”, có khả năng “dạy khôn dạy khéo, vừa an ủi cơn sầu, vừa giúp vui và gây phấn khởi; sách làm đời sống tinh thần người đọc thêm hào hứng, hùng mạnh”.

Tác giả Vương Hồng Sển còn giục giã mọi người làm sao cho xứng là người chơi sách, “biết thương sách, mê sách, biết chơi sách và trân-trọng xem cuốn sách như những người bạn tốt”, “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa”. Đặc biệt, cụ khuyến khích mọi người đọc nhiều sách, tủ sách người Việt cần có cả sách Pháp, sách Anh, sách Trung Hoa, nhưng cần kíp là phải cứu với sách chữ Nôm, một bộ phận quý giá của ngôn ngữ dân tộc. Nỗi lo nỗi thương của tác giả dành cho sách và ngôn ngữ chứng tỏ tấm lòng của một nhà văn hóa.

Kể từ lần xuất bản đầu tiên, những ấn bản lâu năm của Thú chơi sách luôn được độc giả săn lùng. Năm 2019, một ấn bản xưa của Thú chơi sách đã thắng đấu giá 35 triệu đồng trong một cuộc đấu giá sách xưa và hiếm tại Đường sách TP.HCM.

Hiểu được mong muốn của bạn đọc, mới đây Nhà xuất bản Trẻ phát hành một ấn bản mới, đẹp của cuốn sách xưa này. Chia sẻ với Tri thức, bà Đào Mai Ly - Trưởng phòng Truyền thông Nhà xuất bản Trẻ - cho biết sách có bìa cứng mang phong cách cổ xưa, thêm bìa áo bọc ngoài trang trọng, và những tấm hình do biên tập viên chụp tại chính Vân Đường phủ, căn nhà của học giả Vương Hồng Sển. Phần mục lục chi tiết, nêu rõ nội dung từng phần nhỏ vốn không có sự tách biệt trong sách, giúp bạn đọc thuận tiện tra cứu và tham khảo.

Nội dung sách cũng đặc biệt bám sát ấn bản xưa, với cách viết gạch nối và những từ cổ có thể xa lạ với độc giả hiện đại, nhưng hàm chứa nhiều thông tin quý giá về chữ quốc ngữ một thời và ngôn ngữ miền Nam.

Đây là một ấn bản đẹp về cả hình thức lẫn nội dung, giúp bạn đọc khám phá mọi sắc thái của cái thú chơi phong lưu bậc nhất là chơi sách, qua đó khơi gợi trong mỗi con người khát khao lưu giữ vốn tri thức và văn hóa chung của dân tộc.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

MC Phan Đăng: 'Đọc sách cũng giống như yêu'

"Nếu không có phương pháp, không có mục tiêu thì ngay cả khi chúng ta yêu sách, chúng ta đọc sách cũng là một tình yêu lầm lạc”, tác giả Phan Đăng nhấn mạnh.

Chuyện vui về những 'mọt sách'

Hài hước, tràn ngập tình yêu sách, "Trông sách đoán người" là một món quà hoàn hảo cho các mọt sách ở mọi lứa tuổi.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm