Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách giúp trẻ khuyết tật phát triển hòa nhập cộng đồng

Bộ sách "Trẻ em trong gia đình" sẽ là người bạn đồng hành cùng cha mẹ trong những bước đi đầu tiên với con và giúp họ hiểu rằng mọi đứa trẻ đều là niềm hạnh phúc của gia đình.

Trong giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời gian tốt nhất để cha mẹ định hình nhân cách cho trẻ. Bởi trong độ tuổi ấy, bé đã có nhiều cơ hội giao tiếp với cuộc sống, đã bắt đầu đi học mẫu giáo nhưng chưa ý thức được cũng như hiểu ý nghĩa hết những điều xảy ra ở môi trường xung quanh.

Để giúp trẻ có được những kỹ năng cơ bản tác giả Sasaki Masami đã cho ra đời bộ sách Trẻ em trong gia đình (gồm 3 cuốn). Nội dung tác phẩm chủ yếu là giải đáp những thắc mắc, băn khoăn, lo lắng của người làm cha làm mẹ về việc chăm sóc trẻ nhỏ.

Cuốn 1

Trong cuốn 1 Sasaki Masami sẽ hướng dẫn các bậc phụ huynh những kiến thức cơ bản giúp bạn hiểu rõ việc nuôi dạy con đúng cách tùy theo từng giai đoạn phát triển của trẻ.

bieu hien cua benh tu ky anh 1
Cuốn 1 trong bộ sách Trẻ em trong gia đình tác giả Sasaki Masami.

Rất nhiều bậc cha mẹ đặt ra câu hỏi khi nuôi dạy trẻ ở giai đoạn sơ sinh dưới 1 tuổi chúng ta nên làm như thế nào để trẻ lớn lên có một cuộc sống lành mạnh cả về tinh thần về thể chất?

Theo tác giả muốn làm được điều đó ta cần phải giúp trẻ đặt lòng tin vào những người xung quanh. Nói cách khác là xây dựng niềm tin cơ bản cho các bé. Để xây dựng được niềm tin ấy, cha mẹ hãy tạo điều kiện cho trẻ và đáp ứng những gì trẻ muốn trong khuôn khổ.

Khi trẻ đã có sự tin tưởng ở mẹ cha, tự nhiên chúng sẽ tin tưởng những người xung quanh khác.

Đối với giai đoạn 1-6 tuổi ta nên dạy cho trẻ cách tự lập trong cuộc sống, rèn tính kỷ luật, vệ sinh. Song song với đó là dạy trẻ quan sát, quan tâm đến mọi người. Ngoài ra, mỗi lần trẻ kết bạn cũng chính là quá trình các bé tìm hiểu về bản thân mình và học hỏi từ bạn bè của mình.

Trẻ em trong gia đình cuốn 1 bên cạnh việc cung cấp những việc cần thiết mà các bậc cha mẹ nên bồi dưỡng cho trẻ trong từng giai đoạn phát triển tác giả còn chỉ ra những tâm lý, tinh thần của cha mẹ cần có trong giai đoạn này.

Cuốn 2

Đến với cuốn 2 của bộ sách Trẻ em trong gia đình Sasaki Masami đưa đến cho người đọc cái nhìn toàn diện, giải đáp những thắc mắc, lo lắng và bất an của cha mẹ khi nuôi dạy trẻ.

bieu hien cua benh tu ky anh 2
Cuốn 2 trong bộ sách Trẻ em trong gia đình tác giả Sasaki Masami.

Cuốn sách như một chương trình truyền hình về việc nuôi dạy con. Mở đầu tác giả đưa ra những câu hỏi, băn khoăn của các bậc phụ huynh có con thuộc nhiều lứa tuổi. Tiếp đó là lời giải đáp và các phương pháp phù hợp tối ưu cho cả mẹ và bé.

Không riêng vậy, tác giả còn chỉ ra sự tương tác giữa phụ huynh và con cái. Những hành động của người lớn tác động, gây ảnh hưởng thế nào đến tâm lý và biểu hiện trẻ.

Có thể nói Trẻ em trong gia đình lý giải đầy đủ thắc mắc của các bận phụ huynh từ giai đoạn mang thai đến khi con bắt đầu được giao tiếp và hiểu ý nghĩa những điều xảy ra ở môi trường xung quanh. 

Ở mỗi chương, Sasaki Masami lại đưa ra một chủ đề mới để bạn đọc cùng bàn luận như nỗi lo của các bà mẹ trong giai đoạn mang thai, sự bao dung của mẹ, tính nghiêm khắc của cha, ảnh hưởng của xã hội đến sự hình thành và phát triển của trẻ - bắt đầu từ mỗi tế bào gia đình.

Tác giả phân tích tỉ mỉ, không bỏ sót bất kỳ ngóc ngách nào trong thế giới của trẻ thơ, thậm chí cả những trường hợp đặc biệt như trẻ khuyết tật về cả thể chất hay trí tuệ.

Cuốn 3

Khác với Trẻ em trong gia đình cuốn 1 và 2, đến với cuốn 3 ta cảm giác đang đọc cẩm nang trong việc nhận định khuynh hướng của con trẻ, đặc biệt dành cho những gia đình có trẻ khuyết tật, chậm phát triển trí tuệ.

Qua đây, tác giả muốn nhắn nhủ tới bậc phụ huynh hãy cố gắng chăm sóc con trẻ, giúp bé có thể chung sống trong cộng đồng và đừng nghĩ đó là một gánh nặng. 

bieu hien cua benh tu ky anh 3
Cuốn 3 trong bộ sách Trẻ em trong gia đình tác giả Sasaki Masami.

Mở đầu cuốn sách thứ 3, tác giả đi ngay vào mối quan hệ giữa con người và xã hội. Sasaki Masami tạo ra khung cảnh mà ở đó ta có thể thấy được một cách bao quát về môi trường, xã hội, nơi sẽ trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến việc giáo dục của cha mẹ đối với con cái.

Bộ sách Trẻ em trong gia đình là cẩm nang hữu ích dành cho phụ huynh, giúp họ có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh lý thường gặp ở trẻ như khuyết tật phát triển, trẻ tự kỷ...

Đồng thời đưa ra phương pháp nuôi dạy và tầm quan trọng của gia đình trong việc đưa trẻ hòa nhập với cộng đồng. Những ví dụ được tác giả giới thiệu trong cuốn sách chính là minh chứng cụ thể.

Kết thúc 3 cuốn sách chắc chắn sẽ khiến những người làm cha làm mẹ, nhất là đối với những gia đình không may mắn thấu hiểu hơn niềm hạnh phúc khi con đến bên mình dù đứa trẻ ấy có như thế nào đi chăng nữa. Một lần nữa tác giả nhấn mạnh mọi đứa trẻ chính là niềm hạnh phúc nhất của cả gia đình và xã hội.

Tại sao con lại chọn đến bên bố mẹ?

Cuốn sách được ví như sợi dây liên kết giữa con cái và bố mẹ. Bên cạnh đó, tác giả cũng lý giải vì sao bé được sinh ra và mang đến món quà gì cho cuộc đời của ta.

Nguyên Phương

Bạn có thể quan tâm