Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách ảnh về trang phục ấn tượng của người cao tuổi

Hai nữ tác giả đã dành thời gian trong 6 năm để chụp ảnh và ghi chép về trang phục của người cao tuổi Hoa kiều tại Bắc Mỹ.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 1

Các khu phố Hoa kiều (Chinatown) tại Bắc Mỹ nổi tiếng là nơi mua bán sầm uất, ẩm thực hấp dẫn và văn hóa đặc sắc. Nhưng có hai nữ tác giả trẻ lại phát hiện ra một đặc trưng khác ở đây: Đó là cách người cao tuổi mặc khi ra đường. “Chúng tôi thấy các cụ có phong cách thời trang đặc biệt”, nhiếp ảnh gia Andria Lo nói. Đó là lý do khiến hai tác giả lập tức bắt tay vào một dự án: Đến khu Hoa kiều đông đúc tại các thành phố Oakland, Los Angeless, Chicago, New York và Vancouver để phỏng vấn và chụp ảnh.


trang phuc nguoi cao tuoi anh 2

Nhiếp ảnh gia Andria Lo và nhà văn Valerie Luu gặp nhau lần đầu tiên trong một nhà hàng tại thành phố San Francisco cuối năm 2013 và nhận thấy họ có chung nhiều sở thích, trong đó có hứng thú tìm hiểu về trang phục của người cao tuổi. “Chúng tôi muốn chụp các cụ tuổi 80. Ông bà nội ngoại chúng tôi cũng ở tuổi đó. Sau tấm ảnh là cả một câu chuyện chúng tôi muốn kể về cuộc đời của những người con tha hương”.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 3

Trong con mắt của hai tác giả, những người Mỹ gốc Hoa thế hệ thứ 2, người cao tuổi Hoa kiều có cách kết hợp thú vị về phong cách, màu sắc và chất liệu trong trang phục. Sự kết hợp này khiến họ trở thành những “ngôi sao thời trang đường phố” mà chính bản thân họ cũng không nhận ra. Nhiếp ảnh gia Lo cho biết hai tác giả đã cố gắng chụp ảnh và ghi chép tại tất cả những gì họ thấy được ở các khu Hoa kiều. “Chúng tôi muốn tìm hiểu về con người ở đây, cuộc sống của họ và cố gắng làm thế nào để thể hiện được thần thái của từng khu phố chúng tôi đã tới”, Lo chia sẻ.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 4

"Sáng chủ nhật hàng tuần là thời điểm thuận lợi nhất để tác nghiệp vì đó là lúc mọi người đi mua sắm và là lúc khu phố Hoa kiều trở nên sống động nhất. Chúng tôi thường ở đó hàng giờ để tìm kiếm nhân vật thích hợp. Công việc này không dễ dàng vì nhiều người cao tuổi ăn vận trang nhã nhưng từ chối tiếp xúc do bất đồng ngôn ngữ. Chỉ có khoảng 10% số người đã tiếp xúc đồng ý với đề nghị cho chụp ảnh và phỏng vấn".

trang phuc nguoi cao tuoi anh 5

Nhà văn Valeri Luu nói phần lớn người có tuổi châu Á có tâm lý ngại phô trương. Mặc dù cả hai đã ra sức thuyết phục nhưng nhiều người có tuổi vẫn không thể hiểu trang phục của họ có gì đặc biệt mà lại thu hút hai tác giả đến thế.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 6

“Y phục của người có tuổi mang đậm nét văn hóa quê hương. Có thể tìm thấy ở đây sự kết hợp giữa phong cách cổ điển với hiện đại cũng như sự hoà trộn của các gam màu và họa tiết hoa văn. Có những cụ mặc đồ mang theo từ quê hương cách đây 30 năm và đội mũ có thể là của cháu nội hay cháu ngoại. Sự kết hợp này rất thú vị. Trong một bộ y phục, có nhiều lớp khác nhau phản ánh sự phát triển về màu sắc và chất liệu thời trang qua hàng thập kỷ”.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 7

Trong ảnh là bà Manning Yeung Tam. Hai tác giả thường gọi bà là “Cụ bà đi giày ngọc”. Manning Yeung Tam là một trong những người khiến họ chú ý đầu tiên vào năm 2014. Nhà văn Luu cho biết sau nhiều lần thấy cụ đi giày thể thao đế mềm xanh lá cây cô mới dám đến bắt chuyện và biết được bà đã sống ở khu Hoa Kiều 20 năm. Bà thích đi giày này đến mức đã mua 10 đôi giống hệt nhau.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 8

Estelle Kelley biết cách ăn vận toả sáng mặc dù đã sang tuổi 90. Bà từng là vũ nữ phòng trà và hộp đêm ở San Francisco. Sinh năm 1929 ở California, bà theo bố mẹ về Trung Quốc rồi quay lại Mỹ năm 9 tuổi. Gia đình bà đã phải chật vật mưu sinh vì rào cản ngôn ngữ. Sau cùng thì năng khiếu khiêu vũ đã giúp bà có một công việc như ý. Bây giờ tủ quần áo của bà chứa đầy quần cạp cao và váy áo đính cườm, kim sa. “Tôi không thích mặc như bà già”, bà Kelly nói.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 9

Ông bà Jungs. Bức ảnh cặp vợ chồng thời thượng này được chụp vào năm 2016 tại Trung tâm Giải trí Alpine ở Los Angeles. Hai ông bà diện bộ thể thao đôi được thiết kế và may đo riêng. Trên ngực áo có chữ Luk Tung Kuen (Lục thông quyền). Bà Jung đã luyện tập môn này từ 40 năm và trở thành giáo viên hướng dẫn từ 20 hơn năm nay.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 10

Kwong Cho, 82 tuổi. Trong ảnh chụp năm 2018, bà đội mũ Costco, giá 2 USD ("quá rẻ", bà cho biết) và mặc áo cổ tròn in hình chú chuột trong câu chuyện của ông già Tuyết và cành tầm gửi trang trí Giáng sinh (mặc dù đó đã là một ngày giữa mùa xuân). Bà khiến hai tác giả tròn mắt khi vén áo ngoài để lộ tạp dề sặc sỡ và khoe với hai bạn trẻ đồ trang sức quý bà cất trong túi.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 11

Suzhu Liang quê ở Quảng Châu đã định cư ở Canada 30 năm trước. Năm 2018 khi chụp ảnh bà sang tuổi 90. Bà nói chỉ thích mặc đồ Quảng Châu. Ngay cả chiếc mũ cũng là do một người bạn gửi sang. Bà thích mang mũ này với áo nhiều họa tiết và kính râm đen.

trang phuc nguoi cao tuoi anh 12

Chinatown Pretty (Tạm dịch: Thanh lịch phố Hoa kiều) là kết quả 6 năm làm việc của 2 nữ tác giả. Cuốn sách sẽ ra mắt vào ngày 22/9.

Ảnh sắc màu về văn hóa lướt sóng những năm 1970

Cuốn sách ảnh “Jeff Divine: Những bức ảnh về lướt sóng thập niên 1970” đã mở ra góc nhìn mới đối với môn thể thao lướt sóng tại nước Mỹ.

Thọ Bình

Bạn có thể quan tâm