Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắc màu Tết âm lịch khắp thế giới

Khi thời khắc giao thừa đang đến gần, những người dân ăn Tết âm lịch trên khắp thế giới đang chuẩn bị những gì tốt nhất cho kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất năm.

Tết Nguyên đán, còn được biết tới như lễ hội mùa xuân, là một trong những sự kiện quan trọng và lớn nhất trong năm tại Trung Quốc. Trên khắp nẻo đường phố, người dân đang tất bật chuẩn bị các hoạt động trang trí trước khi đón Tết. Trong ảnh, một công nhân đang treo đèn lồng đỏ trong ngôi đền ở thủ đô Bắc Kinh.


Một người phụ nữ đang cầu nguyện may mắn và bình an cho năm mới trong một ngôi đền ở Kuala Lumpur, Malaysia. Cộng đồng người Malaysia gốc Hoa chiếm gần 25% dân số Malaysia. 


Phụ nữ dân tộc Động mặc trang phục truyền thống và cầm nhạc cụ pipa trong một buổi tập trước Tết Nguyên đán ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. 

Lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc thường diễn ra vào khoảng 21/1 đến 20/2 dương lịch, tuỳ từng năm. Các chương trình lễ hội sẽ kéo dài dến hết ngày Tết Nguyên tiêu, hay 15/1 âm lịch.


Các diễn viên biểu diễn nhạc kịch Trung Quốc trong một chương trình chào đón Tết âm lịch tại quảng trường chính ở thủ đô 

Zagreb, Croatia. Trong không khí đón Tết âm lịch, nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật đã được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. 

Các thành viên vũ đoàn múa Trung Quốc biểu diễn trong một chương trình ở Bảo tàng Phương Đông tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Chương trình này là một phần của chương trình chào Tết âm lịch của Trung Quốc tại bảo tàng.

Một thợ thủ công đang hoàn thiện trang phục rước rồng để chuẩn bị cho Tết âm lịch tại chùa Boen Tek Bio ở tỉnh Banten, Indonesia.


Các em nhỏ hoá trang và mặc trang phục như những chú khỉ trong buổi biểu diễn ở thành phố Thượng Hải. Khỉ là con vật đứng hàng thứ 9 trong 12 con giáp của Trung Quốc.


Một người đàn ông ở tỉnh Quý Châu đang làm kẹo matang, một trong những món ăn truyền thống thường được chuẩn bị cho Tết âm lịch.

Những giàn vịt muối khô ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được xếp ngay ngắn trước khi bán cho khách. Theo truyền thống, người Trung Quốc sẽ tắm và giặt quần áo hai ngày trước năm mới âm lịch để loại bỏ điều không may của năm cũ, sau đó đi chợ mua sắm quà tặng cho người thân, chuẩn bị lương thực cho gia đình.

Mứt, bánh kẹo được bày bán tại khu chợ ở Đài Bắc,

Đài Loan

 (Trung Quốc).

Châu Á đầy sắc màu đón Tết con khỉ

Người dân các nước châu Á trang trí đường phố, treo lồng đèn và đi chợ mua sắm để chuẩn bị chào đón năm mới âm lịch.

Người Việt ăn Tết truyền thống trên đất Mỹ

Cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ mở lễ hội hoa, bày bán mặt hàng truyền thống và tổ chức các sự kiện để chào đón Tết Nguyên đán.

Hoàng Anh (Ảnh: Reuters)

Bạn có thể quan tâm