Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sabeco ép Nước giải khát Chương Dương phải chia cổ tức trong thua lỗ

Thua lỗ, nhưng Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương sẽ phải trình xin ý kiến cổ đông về việc trích quỹ đầu tư phát triển để chia cổ tức 2017, theo yêu cầu của cổ đông lớn.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (SCD), phương án này được đưa ra để chia cổ tức theo yêu cầu từ phía Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - công ty mẹ đang nắm 62,1% vốn của SCD.

Phía SCD có giải trình năm vừa qua bị thua lỗ hơn 2,7 tỷ đồng trước thuế nên không thể trích quỹ chia cổ tức 20% theo kế hoạch được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận chưa phân phối cũng không còn, do vừa chia thưởng bổ sung năm 2017 và tăng tỷ lệ cổ tức năm 2016.

Sabeco ep chuong Duong chia co tuc anh 1

Tuy nhiên, Sabeco vẫn yêu cầu thanh toán cổ tức 2017, nên ban điều hành SCD đề nghị xin ý kiến cổ đông chuyển một phần tiền từ nguồn quỹ đầu tư phát triển tích lũy đến hết năm 2017, là 104 tỷ đồng sang nguồn lợi nhuận chưa phân phối để trả cổ tức.

Theo văn bản trình cổ đông, SCD sẽ xin ý kiến trích 17 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển chuyển sang lợi nhuận chưa phân phối, nhằm thực hiện nghĩa vụ này.

SCD là doanh nghiệp lâu đời của Việt Nam có sản phẩm chủ lực là sá xị Chương Dương. Đây là một sản phẩm quen thuộc và khá được lòng người dùng Việt nhưng hiện tại cũng gặp nhiều khó khăn. Trong các ĐHCĐ trước, lãnh đạo công ty thừa nhận vẫn đang vật lộn với công nghệ cũ từ những năm 2000, nên chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường về việc sản xuất các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Sabeco ep chuong Duong chia co tuc anh 2
Chung số phận với các thương hiệu vang bóng một thời, sá xị Chương Dương không thoát khỏi khó khăn chồng chất của cuộc vật lộn cạnh tranh với nhiều thương hiệu mới.

Khó khăn tiếp theo của doanh nghiệp là nguồn ngân sách tiếp thị yếu nên hạn chế việc thay đổi hình ảnh thương hiệu. Trong khi đó, mẫu mã bao bì để đáp ứng nhu cầu thị trường chưa kịp thời, chiến lược phân phối và bán hàng tồn tại nhiều lỗ hổng... Ngoài ra, áp lực cạnh tranh thị phần với những doanh nghiệp lớn trong ngành nước giải khát đang rất căng thẳng, khiến tình hình kinh doanh của công ty thêm khó khăn.

Chiến lược phân phối còn hạn chế khi công ty chỉ tập trung cho một số nhà phân phối mà lơ là mở rộng thị trường, thiết lập mạng lưới điểm bán hàng. Giá bán sản phẩm thường xuyên biến động mạnh, thấp hơn giá công ty tung ra thị trường, do một số nhà phân phối muốn tiêu thụ nhanh nhằm đạt sản lượng cam kết.

Từ khi niêm yết đến nay, vốn góp chủ sở hữu của Sá xị Chương Dương vẫn giữ nguyên ở 85 tỷ đồng. Lợi nhuận hàng năm phần lớn dành để chia cổ tức vượt kế hoạch, khiến ngân sách dành cho bán hàng và tiếp thị rất hạn chế so với những doanh nghiệp cùng ngành.

Năm ngoái, sá xị Chương Dương ghi nhận 327 tỷ đồng doanh thu và 2,7 tỷ đồng lỗ trước thuế. Đây là năm đầu tiên công ty báo lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2006, đồng thời kém xa chỉ tiêu 494 tỷ đồng doanh thu và 38 tỷ đồng lãi trước thuế được đề ra trước đó.

Thua lỗ khiến thị giá SCD liên tục giảm xuống, từ mức gần 40.000 đồng/cổ phiếu đến nay còn 25.000 đồng/cổ phiếu. Trong năm nay, SCD đặt ra kế hoạch tổng doanh thu đạt 450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 20 tỷ đồng.

Gặp khó khăn về tài chính, nhưng nếu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận thì công ty dự kiến trích quỹ khen thưởng phúc lợi không quá ba tháng tiền lương bình quân thực hiện của người lao động. Trong trường hợp vượt mục tiêu, công ty sẽ trích thêm 20% tính trên phần lợi nhuận dôi dư.

Những thương hiệu vang bóng một thời nay làm ăn ra sao?

Nhiều thương hiệu xưa từng được xem là “ông lớn” trong các lĩnh vực kinh doanh nay lại phải vật lộn với những khó khăn về công nghệ và đối mặt cạnh tranh trên thị trường.



Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm