Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rút đề xuất lấy ngày thương binh liệt sĩ 27/7 làm ngày nghỉ lễ

Sau nhiều ý kiến tranh luận về việc có nên quy định 27/7 là một ngày nghỉ lễ trong năm, Bộ trưởng Lao động cho biết Chính phủ xin Quốc hội cho rút quy định này khỏi dự thảo luật.

Chiều 12/6, nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến trái chiều khi thảo luận về quy định ngày 27/7 là một ngày nghỉ lễ chính thức trong năm, theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá) cho rằng phương án quy định nghỉ lễ ngày 27/7 hàng năm là hợp lý, để người lao động có thêm một ngày nghỉ thực hiện các hoạt động thiết thực, tri ân những người có công với đất nước. Việc này đồng thời có ý nghĩa giáo dục đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

“Tôi cho rằng nên cân nhắc, vì tình cảm, niềm tin của người này có thể sẽ là nỗi bất hạnh của người khác, sẽ động chạm đến lòng cảm xúc và lòng trắc ẩn của rất nhiều người”, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đưa ra quan điểm tranh luận.

Theo ông, cần đánh giá việc tổ chức nghỉ lễ 27/7 có tác động gì đến tư tưởng, tình cảm của người dân và khối đại đoàn kết dân tộc hay không.

Đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) băn khoăn về những con số, hình ảnh đọng lại trong những ngày nghỉ lễ của nước ta. Đó là hình ảnh đông nghẹt người du lịch các bãi biển, hàng nghìn người dân chôn chân trên đường nắng nóng khi di chuyển về các thành phố lớn cũng như các con số thống kê về tai nạn giao thông, số người chết và bị thương.

“Đây là những con số hết sức ám ảnh. Tôi đề nghị Chính phủ cần có phương án hướng tới chọn ngày nào sao cho thiết thực, hiệu quả”, bà Nguyệt nói.

Bo truong Dao Ngoc Dung anh 1
Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình trước Quốc hội chiều 12/6. Ảnh: Minh Quân.

Cho rằng ngày tri ân 27/7 “nghe có vẻ rất hay”, song đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nói khi nghĩ kỹ thì thấy “không ổn”. Ông lo việc tri ân sẽ trở nên nhạt nhoà, không sâu sắc, thậm chí có thể bị người xấu lợi dụng để tổ chức những hoạt động không phù hợp.

Đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) nhấn mạnh 27/7 là ngày rất thiêng liêng, đồng thời đặt câu hỏi “Tại sao chúng ta lại phải nghỉ tự do, nô đùa, thậm chí sung sướng?”. Theo ông, không nên làm như vậy.

Đại biểu Kim cho rằng đất nước ta trải qua nhiều năm đau thương vì chiến tranh tàn phá, mất mát rất nhiều và chúng ta không nên nhắc lại những đau thương ấy.

Giải trình làm rõ các ý kiến đại biểu Quốc hội cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhắc lại trong dự thảo nêu rõ vấn đề ý nghĩa, tính nhân văn khi quy định ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ chung trong năm.

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến đại biểu, ông Dung thay mặt Chính phủ chính thức xin Quốc hội cho rút nội dung này ra khỏi dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).



Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm