Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Rupert Murdoch và Fox News hỗn loạn vì ông Trump

Cáo buộc gian lận mà phe ông Trump tung ra sau cuộc bầu cử năm 2020 khiến tỷ phú Rupert Murdoch và kênh truyền hình Fox News rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

trump murdoch fox anh 1

Ngày 5/12/2020, một tháng sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump tham gia cuộc vận động cử tri ở Georgia. Tại đây, ông Trump tiếp tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng đối thủ của ông, Joe Biden, chiến thắng cuộc bầu cử nhờ phiếu bầu gian lận.

Việc ông Trump không thừa nhận thất bại, điều chưa từng có tiền lệ, đặt tỷ phú Rupert Murdoch và kênh truyền hình Fox News vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Vài ngày sau sự kiện ở Georgia, tỷ phú Murdoch gửi thư cho giám đốc điều hành Fox News là Suzanne Scott, cánh báo thái độ cứng đầu của ông Trump đang "khiến vấn đề kết quả bầu cử trở nên khó giải quyết hơn".

Trao đổi giữa Murdoch và Scott là ví dụ của những bất ổn và xung đột lợi ích xảy ra tại Fox News sau cuộc bầu cử năm 2020. Bất ổn nội bộ cuối cũng đã bị phơi bày trong những ngày gần đây, sau khi nhà sản xuất máy bỏ phiếu Dominion tung ra hàng loạt bằng chứng trong vụ kiện phỉ báng đòi Fox News bồi thường 1,6 tỷ USD, theo Financial Times.

Fox News hỗn loạn

Dominion là nhà cung cấp máy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020. Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, phe ông Trump tuyên bố thiết bị do Dominion sản xuất có vấn đề, vì thế đã mang lại chiến thắng cho đối thủ Joe Biden.

Trong đơn khởi kiện tháng 3/2021, Dominion cho biết cáo buộc từ phía ông Trump đã bị khuếch đại thông qua các hãng thông tấn bảo thủ, cụ thể là Fox News. Những cáo buộc nhắm vào máy bỏ phiếu sẽ không được nhiều người biết tới nếu không có các hãng thông tấn bảo thủ, Dominion khẳng định.

Bằng chứng mà Dominion công bố bao gồm lời khai, tin nhắn, thư điện tử nội bộ của tập đoàn Fox, cho thấy trong nhiều tháng, tập đoàn này gặp khó khăn trước thực tế ông Trump phủ nhận kết quả bầu cử.

Email giữa tỷ phú Murdoch và bà Scott tháng 12/2020 được gửi đi sau khi ông và con trai cả Lachlan, Giám đốc điều hành tập đoàn Fox, nhận được tin nhắn từ cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và nhiều thành viên hội đồng quản trị của Fox.

trump murdoch fox anh 2

Tỷ phú Rupert Murdoch và ông Trump. Ảnh: Sky News.

Ông Ryan, người từng có thời gian ngắn lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện dưới thời Trump, đề nghị nhà Murdoch làm điều đúng đắn và đưa tin phản bác những cáo buộc sai sự thật của ông Trump. Ông Ryan đề nghị tỷ phú Murdoch trực tiếp gọi điện thoại trao đổi với ông Trump.

Suốt khoảng thời gian từ khi ông Trump tung ra cáo buộc sai sự thật về gian lận bầu cử cho tới cuộc bạo loạn ở Điện Capital 6/1/2021, tỷ phú Murdoch và các lãnh đạo Fox dường như không biết phải xử lý vấn đề kết quả bầu cử như thế nào.

Các bằng chứng mà Dominion cung cấp cho thấy tỷ phú Murdoch và giới lãnh đạo của Fox khiếp sợ trước viễn cảnh khán giả sẽ tẩy chay kênh truyền hình Fox News.

Theo Reuters, vào đêm bầu cử 3/11, Fox News là kênh truyền hình đầu tiên dự đoán ông Biden chiến thắng ở Arizona. Dự đoán này khiến ông Trump và những người ủng hộ rất giận dữ. Phản ứng từ phe ông Trump buộc các lãnh đạo Fox News phải tính toán lại cách đưa tin.

Sau khi Fox News xác nhận ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử, ngày 8/1, tỷ phú Murdoch phàn nàn với Giám đốc điều hành Scott rằng đối thủ của Fox là CNN đang vượt lên về tỷ lệ theo dõi.

Tucker Carlson, một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng nhất của Fox News, nói với nhân viên rằng "Trump có thể dễ dàng phá hủy chúng ta nếu chúng ta làm điều sai lầm".

Con trai của tỷ phú Murdoch là Lachlan nhắn tin cho bà Scott vào ngày 9/11, cho rằng Fox News cần "từ từ xây dựng lại hình ảnh và không mắc thêm bất cứ sai lầm nào". Trong lời khai sau này, Lachlan cho biết tỷ lệ theo dõi sụt giảm của Fox khiến ông lo lắng đến "mất ngủ".

"Fox News thời điểm đó thực sự hoảng loạn", Paddy Manning, người viết tiểu sử cho Lachlan, nói.

Tiến thoái lưỡng nan

Gia đình Murdoch có lý do để lo ngại viễn cảnh khán giả bỏ rơi Fox News. Kênh truyền hình này là một trong những bộ phận ăn nên làm ra nhất của gia tộc Murdoch, mang lại doanh thu 1,8 tỷ USD năm 2020, theo New York Times.

Tỷ phú Murdoch thừa nhận dù không tin vào cáo buộc gian lận bầu cử, ông không muốn gây thù chuốc oán với ông Trump bởi cựu tổng thống "có lượng người ủng hộ rất lớn, đó là khán giả của Fox".

"(Đối đầu với ông Trump) là điều ngu ngốc", tỷ phú Murdoch thừa nhận.

Vài ngày sau cuộc bầu cử, các dữ liệu giúp giới lãnh đạo của Fox News hiểu ra rằng khán giả của họ muốn nghe những câu chuyện về gian lận bầu cử.

Ngày 10/11, một nhà sản xuất chương trình nhắn tin cho ông Carlson, người dẫn chương trình của Fox News, rằng "đó là tất cả những gì khán giả quan tâm". Carlson sau đó trả lời rằng "tôi ghét điều điên rồ này".

trump murdoch fox anh 3

Bà Sidney Powell từng là khách mời thường xuyên của Fox News. Ảnh: Reuters.

Một số người dẫn chương trình của Fox như Lou Dobbs nhân cơ hội này thường xuyên mời tới những đồng minh của ông Trump, trong đó có Sidney Powell, luật sư của cựu tổng thống, một trong những người nói nhiều nhất về máy bỏ phiếu của Dominion.

Dobbs sau này khai rằng những buổi phát sóng với Sidney Powell có tỷ lệ theo dõi cao gấp đôi trung bình.

Ngày 13/11/2020, Fox News hoàn tất quy trình xác minh tính xác thực của thông tin liên quan cuộc bầu cử với kết luận rằng cáo buộc từ phe ông Trump là không chính xác. Nhưng khi tin này bị một phóng viên của Fox News đăng lên Twitter, ông Carlson yêu cầu sa thải người này.

Hỗn loạn tại Fox News tiếp tục kéo dài tới 6/1/2021. Một ngày trước cuộc bạo loạn tại Điện Capital, tỷ phú Murdoch hỏi bà Scott về khả năng ba người dẫn chương trình giờ vàng của đài là Carlson, Sean Hannity và Laura Ingraham cùng đưa ra tuyên bố ông Biden đã chiến thắng, nhằm dập tắt thuyết âm mưu về gian lận.

Nhưng Fox sau đó đã không làm vậy. Trong email trả lời Murdoch, bà Scott cảnh báo công khai thừa nhận ông Biden chiến thắng sẽ "chọc giận khán giả".

Sau cuộc bạo loạn, một số đồng minh của tỷ phú Murdoch tiếp tục yêu cầu ông phải có hành động. Cựu trợ lý Preston Padden gửi email thuyết phục vị tỷ phú chấn chỉnh cách đưa tin của Fox News.

Vị tỷ phú thừa nhận trao đổi mỗi ngày với lãnh đạo Fox News và trực tiếp tham gia xây dựng chiến lược hoạt động của kênh truyền hình này. Tuy vậy, Murdoch lại đổ lỗi cho các biên tập viên của Fox về những thông tin sai lệch mà kênh này phát sóng.

Một tuần sau vụ bạo loạn, khi cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chất vấn "rất nhiều người Mỹ tin cuộc bầu cử bị đánh cắp", Murdoch đáp lại rằng đó là "hồi chuông cảnh tỉnh cho Sean Hannity, người sợ mất đi khán giả".

Hôm 27/2, phản hồi trước các cáo buộc của Dominion, Fox cho biết "tỷ phú Rupert, ông Lachlan, cũng như các nhân sự tại tập đoàn Fox không đóng bất cứ vai trò nào trong sản xuất và đăng tải các thông tin mà Dominion khởi kiện".

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nghi vấn Fox News ngầm ‘cấm cửa’ ông Trump

Dù từng là khách mời quen thuộc của Fox News, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không xuất hiện trên đài truyền hình này từ tháng 9/2022 (trừ chương trình cuối tuần).

Phe Cộng hòa lo sợ kịch bản ác mộng

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đang gửi đi lời cảnh báo rằng họ muốn cựu Tổng thống Donald Trump chơi đúng luật và đặt đảng của ông lên trên lợi ích của bản thân.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm