Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rượt đuổi, bắn súng như phim gần tòa nhà quốc hội Mỹ

Một xe hơi xông vào khu vực cấm của Nhà Trắng rồi quay đầu và lao về phía trụ sở quốc hội Mỹ vào chiều qua. Cảnh sát, mật vụ đuổi theo rồi bắn chết người phụ nữ trong xe trên đường phố.

Sự việc xảy ra vào khoảng 2h12 chiều ngày 3/10. Một người phụ nữ lái chiếc xe Infiniti màu đen, mang biển số của bang Connecticut lao vào khu vực an ninh gần Nhà Trắng. Cảnh sát chặn xe nhưng người phụ nữ bất ngờ quay xe, hất tung một nhân viên mật vụ lên nắp capo rồi chạy trên đại lộ Pennsylvania về hướng Đồi Capitol, nơi các nghị sĩ đang họp.

Cảnh sát xem xét chiếc ô tô màu đen của người phụ nữ sau khi nó lao lên lề đường và dừng lại. Ảnh: AP.

Cảnh sát rượt đuổi và bắn vào chiếc ô tô khi nó tới một bùng binh, nhưng chiếc xe vẫn chạy qua vài tòa nhà trước khi lao lên một bãi cỏ ven đường rồi dừng lại. Khi cảnh sát ập tới, họ thấy người phụ nữ đã chết nhưng em bé không bị thương. Sau đó họ xác định đứa trẻ là con gái của người phụ nữ.

Bà Cathy Lanier, cảnh sát trưởng thành phố Washington, xác nhận người phụ nữ đã tử vong. Giới chức không công bố danh tính của người phụ nữ, song một số báo đưa tin người phụ nữ là Mariam Carey, một nha sĩ 34 tuổi tới từ thành phố Stamford, bang Connecticut.

Kim Dine, chỉ huy lực lượng cảnh sát Đồi Capitol, thông báo một cảnh sát và một nhân viên mật vụ bị thương trong quá trình rượt đuổi. Người phụ nữ lái xe không bắn phát súng nào. Có vẻ như cô ta không có súng.

"Chúng tôi không phát hiện bất kỳ thông tin nào cho thấy đây là hành động khủng bố, nhưng nó cũng không phải là một sự cố ngẫu nhiên", Dine nói.

B. J. Campbell - một khách du lịch từ thành phố Portland, bang Oregon - đang đứng gần Nhà Trắng thì vụ rượt đuổi xảy ra. Ông kể cảnh sát cố gắng chặn chiếc xe lại nhưng người phụ nữ lái xe không hề giảm tốc độ. Cô ta đâm vào hàng rào an ninh của Nhà Trắng và quay xe chạy thẳng về tòa nhà quốc hội.
Nhà chức trách Mỹ cho hay người phụ nữ lái xe với vận tốc khoảng 130 km/h và vượt qua nhiều đèn đỏ.

Một chiếc xe của cảnh sát tan tành sau vụ rượt đuổi và xả súng gần tòa nhà quốc hội Mỹ tại Washington. Ảnh: Reuters.

Juan Vargas, một nghị sĩ từ bang California, kể rằng ông đang đi về phía tòa nhà quốc hội những tiếng súng vang lên và một cảnh sát chạy tới phía ông. Vargas tự hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra thế nhỉ? Tại sao cảnh sát lại chạy về phía mình?”.

Viên cảnh sát chạy nhanh về phía Vargas vì ông đang đeo phù hiệu của hạ nghị sĩ. Anh bảo Vargas tháo phù hiệu vì ông có thể trở thành mục tiêu tấn công. 

"Xe chạy vòng quanh Nhà Trắng vài lần, còn cảnh sát bắn súng. Sau đó tôi nghe thấy một tiếng động lớn ở phía bên kia của Đồi Capitol", một nhân chứng nói với Yahoo News.

Travis Gilbert, một nhân chứng khác, kể rằng anh thấy nhiều xe cảnh sát đuổi theo một xe hơi đen với tốc độ rất cao về phía Đồi Capitol. 

"Họ vượt qua các ngã tư dù đèn giao thông đang chuyển sang màu đỏ", Gilbert nói.

Tim Wilson, người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Washington, nói rằng nhân viên y tế đã đưa một người bị thương tới bệnh viện. Tuy nhiên, ông không công bố bất kỳ thông tin nào về nạn nhân.

Hàng trăm cảnh sát, mật vụ phong tỏa Nhà Trắng và tòa nhà quốc hội Mỹ sau khi vụ rượt đuổi diễn ra. Cục Điều tra liên bang Mỹ, Cơ quan Mật vụ, cảnh sát Washington và cảnh sát Đồi Capitol đang điều tra vụ việc. 

Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Anh nội địa của hạ viện, nói với CNN rằng rất có thể người phụ nữ trong xe gặp vấn đề về tâm thần.

"Một số quan chức tin rằng người phụ nữ đó có tiền sử mắc bệnh thần kinh. Điều đó thể hiện qua cách cô ta phản ứng việc cảnh sát chặn xe ở lối vào Nhà Trắng, rồi sau đó cô ta quay đầu xe và hất tung một mật vụ", ông nói.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm